13.4.16

Hồ sơ Panama. Hơn 500 ngân hàng bị liên lụy: "Họ có phần trách nhiệm trong đó"


Hồ sơ Panama. Hơn 500 ngân hàng bị liên lụy: "Họ có phần trách nhiệm trong đó"

Ảnh của BERTRAND LANGLOIS/AFP
Theo số liệu phân tích của tổ chức ICIJ (International Consortium of Investigative Journalists – Hiệp hội các Nhà báo Điều tra Quốc tế), hàng trăm ngân hàng đã giúp đăng ký thành lập những công ty ở hải ngoại thông qua trung gian của công ty luật Mossack Fonseca của Panama, trong số này có công ty của các ngân hàng HSBC, UBS và Société générale.
Tạp chí SüddeutscheZeitung (Đức) viết: "Những gì mà Hồ sơ Panama tiết lộ là một xì căng đan rất lớn. Rất nhiều hồ sơ lưu trữ được tiết lộ mang tính hình sự, trong đó chỉ có một số có thể còn gây tranh cãi. Nhưng có một điều chắc chắn là bao giờ cũng có sự tham gia của các ngân hàng".
Stuart Gulliver (1959-)
Và vì thế, theo những dữ liệu phân tích của tổ chức ICIJ, đã có hơn 500 định chế ngân hàng trên thế giới sử dụng các dịch vụ của công ty luật Mossack Fonseca của Panama để giúp đăng ký thành lập 15.600 công ty ở hải ngoại thông qua sự trung gian của họ. Tổ chức ICIJ khẳng định rằng hầu hết các công ty này đã được thành lập từ những năm 1990.
Các ngân hàng như UBS, HSBC, Rothschild, Crédit Suisse, Deutsche Bank hoặc Société générale của Pháp đều được nêu tên trong số những ngân hàng có tham gia vào các hoạt động giao dịch ở hải ngoại này. Tờ The Wall Street Journal cho biết ngân hàng HSBC và các chi nhánh của nó đã giúp đăng ký thành lập hơn 2.300 công ty, và lưu ý rằng giám đốc của ngân hàng Anh này, Stuart Gulliver, tự bản thân đã sử dụng dịch vụ của một công ty Panama, được Fonseca thành lập, để che giấu hàng triệu bảng Anh.
Trong phạm vi tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành
Trong các hoạt động giao dịch của mình, UBS tuân thủ đầy đủ các luật và quy định hiện hành", ngân hàng Thụy Sĩ này đã tự phân minh, nên biết là ngân hàng này đã giúp đăng ký thành lập hơn 1.100 công ty thông qua công ty của Panama. Đối thủ của họ, ngân hàng Crédit Suisse cũng đã giúp đăng ký thành lập 1.105 công ty.
Về phía Pháp, ngân hàng Société générale cũng không đứng ngoài cuộc. Thậm chí nó còn được nêu tên là nằm trong số mười ngân hàng có liên lụy nhiều nhất trong Hồ sơ Panama với 979 công ty ở hải ngoại đã được đăng ký thành lập, theo ICIJ.
"Những ngân hàng lạc lối"
Chris Philp (1976-)
Tờ Financial Times đưa tin: Tại London, các nhà lãnh đạo chính trị chống lại những thông lệ giao dịch như vậy. Chris Philp, đại biểu quốc hội thuộc Đảng Bảo thủ, đã tuyên bố "Các ngân hàng đã lạc lối khi đóng vai trò người tạo điều kiện cho người khác nắm giữ những tài khoản không được khai báo. Chính phủ phải có biện pháp để đảm bảo tại Vương quốc Anh các ngân hàng không có những hoạt động giúp đ khách hàng che giấu tiền bạc của họ tại các lãnh thổ khác".
"Chắc chắn là các ngân hàng không phải là những người duy nhất chịu trách nhiệm," tờ Süddeusche Zeitung đã nhấn mạnh như vậy trong bài xã luận. "Chính trị đã dung thứ cho các thiên đường thuế như Panama và đã không gây áp lực lên đất nước này [...]. Trong một môi trường như vậy, các ngân hàng đã làm những gì được phép làm. Chúng ta có nên đổ lỗi cho họ không? Câu trả lời là có, tờ báo ở đầu nguồn của những tiết lộ khẳng định như vậy. Những nhà đại diện cho nền kinh tế cũng có phần trách nhiệm."
Catherine Guichard
Huỳnh Thiện QuốcViệt dịch
Print Friendly and PDF