11.2.17

Tám công ti truyền thông Pháp hợp sức với Facebook để chống lại các “tin tức giả mạo”



TÁM CÔNG TI TRUYỀN THÔNG PHÁP HỢP SỨC VỚI FACEBOOK ĐỂ CHỐNG LẠI CÁC “TIN TỨC GIẢ MẠO”

Mạng xã hội sẽ triển khai tại Pháp một hệ thống cảnh báo của người sử dụng mạng về một thông tin mà họ cho rằng có thể là sai lệch. Sau đó, thông tin này có thể được các đối tác truyền thông thẩm tra, trong đó có báo “Le Monde”.
Tám công ti truyền thông Pháp, trong đó có báo Le Monde, đã quyết định hợp tác với Facebook để làm giảm sự hiện diện của những thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Thông báo đã được công ti truyền thông của Mỹ đưa ra vào hôm Thứ hai 6 tháng 2, sau nhiều áp lực trong những tuần gần đây để chống lại sự gia tăng của các tin tức giả mạo, được nhiều người coi là một yếu tố nổi bật trong chiến dịch tranh cử tổng thống gần đây tại Hoa Kỳ.
Cụ thể, dự án nhằm triển khai trong thời gian sắp tới tại Pháp một hệ thống tương tự như hệ thống đã được thiết lập vào tháng 12 tại Hoa Kỳ với sự hợp tác của năm công ti truyền thông (ABC News, AP, FactCheck.org, Politifact  Snopes), và sẽ sớm được triển khai tại Đức, với ban biên tập của Correctiv. Tại Pháp, ngoài báo Le Monde, các đối tác truyền thông khác là Agence France-Presse (AFP), BFM TV, France Télévisions, France Médias Monde, L’ExpressLibération và 20 Minutes. Tiếp theo sau nước Pháp, Facebook có kế hoạch tiếp tục triển khai ở các nước khác.
Hệ thống này cho phép người sử dụng, với một thể loại cảnh báo mới, “đưa lên” một thông tin mà họ nghĩ là sai lệch. Các đường liên kết cảnh báo sẽ được tập hợp trong một cổng thông tin, để các đối tác truyền thông có thể truy cập. Sau đó, các đối tác truyền thông này có thể thẩm tra những thông tin đó.
Nếu có hai đối tác truyền thông chứng minh rằng nội dung được cảnh báo là sai và đề xuất một đường liên kết để chứng thực điều đó, thì nội dung nói trên sẽ xuất hiện trên màn hình của người dùng với một lá cờ chỉ ra rằng đã có hai cuộc “fact-checker [kiểm tra thông tin]” đặt vấn đề về tính xác thực của thông tin này. Khi người dùng muốn chia sẻ nội dung này, thì sẽ có một cửa sổ mở ra để cảnh báo họ.
Cuộc thử nghiệm
Nội dung này không thể làm nẩy sinh khả năng khai thác quảng cáo [thương mại] trên Facebook. Còn đối với thuật toán được sử dụng để lập trình phân phối các nội dung thông tin cho người sử dụng, thì nó có thể làm giảm sự lan truyền của các “tin tức giả mạo”, theo thông cáo của công ti truyền thông Mỹ.
Chính yếu tố này đã khiến chúng tôi phải quyết định, Jérôme Fenoglio, giám đốc của báo Monde, giải thích. Lần đầu tiên, sẽ có khả năng tác động đến một thuật toán khi nội dung của một thông tin đặt ra một vấn đề về biên tập.
Trước khi có sự giải tỏa này, quyết định tham gia hay không vào sáng kiến của Facebook đã làm dấy lên nhiều sự dè dặt quan trọng trong giới truyền thông. Liệu mô hình được đề xuất bởi mạng xã hội có làm cái công việc săn tìm các “tin tức giả mạo” thay cho giới truyền thông hay không? Nếu chấp nhận, liệu đó có phải là cho phép Facebook dưới áp lực có được vai trò xác minh và tạo điều kiện truyền thông cho họ hay không?
Cuối cùng, chủ nghĩa thực dụng đã thắng và các công ti truyền thông có liên quan đã quyết định tiến hành sáng kiến, trong khi vẫn khẳng định rằng đây là một thử nghiệm với một báo cáo đánh giá đầu tiên sẽ được nhanh chóng hoàn thành trong hai tháng. Sự cần thiết của tinh thần đoàn kết, để thảo luận trong tương lai với Facebook trong những điều kiện tốt nhất, cũng đã được xem xét. Chúng ta có mọi lý do để đoàn kết lại với nhau và cùng nhau làm việc trên những vấn đề này, Michèle Léridon, Giám đốc phụ trách thông tin của AFP đã cho biết.
Mỗi bên đều biết rằng nếu cuộc thử nghiệm tiếp tục kéo dài, thì vấn đề bồi hoàn cho công việc cụ thể mà các phương tiện truyền thông thực hiện nhất thiết sẽ được đặt ra. Mặc dù trong thời gian đầu, đối với cả hai bên, đây chỉ là bước thử nghiệm và đánh giá.
Song song đó, một nền tảng khác mà Google là bên tham gia, và được Facebook hỗ trợ, cũng đã công bố việc triển khai nền tảng thẩm tra thông tin sắp tới của họ: CrossCheck, trong dự án First Draft. Hệ thống CrossCheck cho phép công chúng đặt những câu hỏi và sẽ thu thập thông tin từ 16 đối tác truyền thông Pháp, trong đó một lần nữa lại có AFP, Le Monde, Libération, France Télévisions và France Médias Monde. 

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch
Print Friendly and PDF