6.11.21

Vắc xin ngừa Covid cho trẻ nhỏ có thể có ý nghĩa gì đối với đại dịch

VẮC XIN NGỪA COVID CHO TRẺ NHỎ CÓ THỂ CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI ĐẠI DỊCH

Khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ cho phép tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, các nhà nghiên cứu dự đoán điều này có thể có ý nghĩa gì đối với dân chúng.

Tác giả: Max Kozlov

Các nhà lập mô hình tiêm chủng vắc xin dự đoán việc tiêm chủng cho trẻ em ngừa COVID-19 có thể hạn chế đáng kể sự lây lan của bất kỳ biến thể virus corona mới nào đang được quan tâm. Ảnh: Alfredo Estrella/AFP via Getty

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép vắc xin COVID-19 cho khoảng 28 triệu trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trên toàn quốc. Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi một ủy ban cố vấn của FDA xem xét dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng thử nghiệm phiên bản liều thấp của vắc xin Pfizer-BioNTech trên trẻ em trong độ tuổi này - và bỏ phiếu gần như nhất trí đề nghị FDA cấp phép khẩn cấp.

Dự đoán rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng sẽ ủng hộ loại vắc xin này - bước cuối cùng cần thiết trước khi việc tiêm chủng cho trẻ em Hoa Kỳ có thể bắt đầu trong những tuần tới - các nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm hiện đang xem xét việc tiêm chủng cho trẻ 5 - đến 11 tuổi sẽ thay đổi diễn biến của đại dịch như thế nào. Đây là nhóm dân số lớn nhất ở Hoa Kỳ chưa đủ điều kiện để được tiêm chủng.

Emma McBryde

Bà Emma McBryde, một nhà lập mô hình tiêm chủng vắc xin các bệnh truyền nhiễm tại Viện Y học và Sức khỏe Nhiệt đới Úc ở Townsville, cho biết: “Việc tiêm chủng này sẽ cứu sống những người trong độ tuổi đó. Nhưng nó cũng có thể có tác động rộng hơn, do nhiều trẻ em Hoa Kỳ từ 5 đến 11 tuổi đã trở lại trường học mà không được tiêm chủng trong vài tháng qua, và nhóm này hiện chiếm một phần đáng kể các ca nhiễm COVID-19 mới, có khả năng lây lan virus corona SARS-CoV-2 cho những người khác. Bà nói: “Đối với mỗi đứa trẻ mà bạn cứu được, bạn cũng có thể cứu được rất nhiều mạng sống của người lớn nữa.”

Lợi ích nhiều hơn rủi ro

Ban cố vấn của FDA đã bỏ phiếu tán thành sự chấp thuận vào ngày 26 tháng 10, trên cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin Pfizer – BioNTech có hiệu quả khoảng 91% trong việc ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng ở trẻ 5 đến 11 tuổi. Khoảng 4.650 trẻ em tham gia thử nghiệm; gần hai phần ba các trẻ được tiêm liều vắc xin bằng một phần ba liều tiêm của người lớn (những trẻ khác được tiêm giả dược). Trong một quy trình tương tự đã được sử dụng để tiêm vắc xin mRNA cho người lớn ở Hoa Kỳ, trẻ em được tiêm hai liều, cách nhau ba tuần.

Andrew Pavia

Đối với những đứa trẻ được thử nghiệm, dữ liệu cho thấy vắc xin an toàn. Các vắc xin dựa trên mRNA có liên quan đến một rủi ro rất nhỏ về viêm cơ tim, và viêm niêm mạc xung quanh tim, đặc biệt là ở trẻ trai. Nhưng không có báo cáo nào về tình trạng của cả trẻ trai và trẻ gái từ 5 đến 11 tuổi tham gia thử nghiệm, đây là một dấu hiệu rất đáng mừng, ông Andrew Pavia, trưởng bộ phận các bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Đại học Y tế Utah ở Thành phố Salt Lake cho biết. Tuy nhiên, ông Pavia lưu ý rằng nếu vắc xin được tiêm cho một dân số lớn hơn, các cơ quan quản lý sẽ cần phải theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào của các tác dụng phụ.

Trước cuộc họp của ban cố vấn, một cuộc đánh giá độc lập của FDA về dữ liệu của Pfizer đã đánh giá sáu tình huống hư cấu của Hoa Kỳ, với các mức độ khác nhau của virus trong cộng đồng và nhận thấy rằng, phần lớn, lợi ích của vắc xin “rõ ràng là lớn hơn rủi ro”. Các quan chức xác định rằng ngay cả khi mức độ virus rất thấp trên toàn quốc, lợi ích tổng thể của vắc xin vẫn có thể lớn hơn rủi ro tiềm ẩn của các vấn đề về tim, bởi vì những tình trạng này thường được giải quyết trong vài ngày sau khi tiêm chủng, không giống như COVID-19, có thể gây tử vong.

Mặc dù SARS-CoV-2 gần như không gây tử vong ở người trẻ tuổi như ở người lớn tuổi - khoảng 440 trẻ em từ 5 đến 18 tuổi đã chết vì COVID-19 ở Hoa Kỳ, so với khoảng 724.000 ở tất cả các nhóm tuổi, theo CDC - sự kết hợp giữa việc trẻ em quay trở lại lớp học và sự gia tăng do biến thể SARS-CoV-2 Delta có khả năng lây truyền cao đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ các ca bệnh nhi bắt đầu từ cuối tháng Bảy. Trong số 6,3 triệu trẻ em Hoa Kỳ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, gần một phần ba được chẩn đoán trong 11 tuần tính đến ngày 21 tháng 10, theo một báo cáo của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Katriona Shea

Ông Pavia nói: “Đối với tôi, tác động của biến chủng Delta đối với trẻ em trong độ tuổi này làm cho mặt rủi ro của phương trình trở nên rất thuyết phục. “Tôi không nghĩ việc phê duyệt vắc xin sẽ là một quyết định rất khó khăn.”

Nhìn về phía trước

Việc lây nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ đã giảm kể từ tháng 9, sau đợt tăng biến thể Delta. Hầu hết các nhà lập mô hình tiêm chủng vắc xin đều mong đợi xu hướng đó sẽ tiếp tục cho đến đầu năm 2022, bất kể liệu vắc xin Pfizer có được phép sử dụng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi hay không. Bà Katriona Shea, một nhà sinh thái học lý thuyết ứng dụng theo dõi đại dịch tại Đại học Tiểu bang Pennsylvania, ở khuôn viên chính University Park, cho biết đó là, trừ khi một biến thể khác xuất hiện. Nếu có một biến thể mới thì sẽ giống như một cái tát vào hệ thống.”

Nguồn: COVID-19 Scenario Modeling Hub

Shea, đồng lãnh đạo Trung tâm mô hình kịch bản tiêm ngừa COVID-19, vào tháng 9 đã công bố dự báo thứ chín về quỹ đạo của đại dịch, bao gồm việc một loại vắc xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi có thể ảnh hưởng như thế nào đến các ca bị lây nhiễm và tử vong mới ở Hoa Kỳ. Dự báo này, tính trung bình dự đoán của 9 nhóm lập mô hình tiêm chủng vắc xin khác, cho thấy rằng mặc dù vắc xin cho trẻ em sẽ dẫn đến số lượng các ca nhiễm và tử vong ít hơn, nó có thể không tạo ra sự khác biệt lớn ở cấp độ dân số nếu chúng ta đủ may mắn để chỉ bám vào biến thể Delta mà thôi”, Bà Shea nói. Nhưng dữ liệu cho thấy rằng nếu một biến thể đáng quan tâm xuất hiện vào giữa tháng 11, những đứa trẻ được tiêm chủng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho diễn biến của đại dịch ở Hoa Kỳ (xem sơ đồ ‘Hiệu ứng đối với trẻ em’).

Để chuẩn bị cho việc các cơ quan quản lý Hoa Kỳ có thể cho phép các mũi tiêm này, tuần trước Nhà Trắng đã đưa ra kế hoạch phân phối các mũi tiêm liều thấp hơn tới các văn phòng của bác sĩ nhi khoa, bệnh viện và nhà thuốc.

Mina Fazel

Nhưng ngay cả khi vắc xin Pfizer – BioNTech được phê duyệt hoàn toàn để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, vẫn còn phải xem trẻ em trong độ tuổi 5–11 sẽ cảm thấy như thế nào về việc tiêm chủng - và liệu người chăm sóc của chúng có cho phép chúng được tiêm hay không. Bà Mina Fazel, một nhà tâm thần học chuyên về trẻ em và vị thành niên tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh, và các đồng nghiệp của bà đã khảo sát gần 28.000 học sinh từ 9 đến 18 tuổi tại 180 trường học ở Vương quốc Anh và nhận thấy rằng những trẻ nhỏ tuổi thường lưỡng lự nhiều hơn so với những trẻ lớn tuổi hơn.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng mạng xã hội đóng một vai trò nào đó: những học sinh dành hơn 4 giờ mỗi ngày trên các nền tảng xã hội ít sẵn sàng để được tiêm vắc xin hơn so với những học sinh dành ít thời gian hơn trên mạng xã hội. Bà Fazel nói: “Chúng ta có một thế hệ trẻ trước chúng ta, những người đang tương tác với thông tin và học hỏi ở quy mô vô song”, và bà nói thêm rằng điều quan trọng hơn bao giờ hết là điều chỉnh các chiến dịch y tế cộng đồng cho phù hợp với trẻ em.

Ý nghĩa toàn cầu

Việc cấp phép vắc xin cho trẻ em Hoa Kỳ từ 5-11 tuổi có thể có ý nghĩa gì trên toàn cầu là điều vẫn còn được xem xét. Gần 70 quốc gia đã tiêm chủng đầy đủ cho gần một phần năm dân số của họ và có thể sẽ không tiêm chủng cho trẻ nhỏ trong nhiều tháng, hoặc thậm chí nhiều năm tới. Nhưng một số quốc gia, bao gồm cả Israel, đang chờ xem quyết định của các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ trước khi chấp thuận việc tiêm chủng của riêng họ.

Tuy nhiên, các quốc gia khác đã tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi, chẳng hạn Chile, Trung Quốc, Cuba và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em trong ba tháng qua.

Giáo sư Emma McBryde nói rằng ở những nơi dân số có khả năng miễn dịch tự nhiên rất thấp đối với virus do sự lây truyền trong cộng đồng vẫn ở mức thấp trong suốt đại dịch, việc tiêm chủng cho trẻ em sẽ là điều cần thiết. Ví dụ, Úc có kế hoạch mở lại biên giới quốc tế vào tháng 11, cho phép công dân và thường trú nhân xuất cảnh và nhập cảnh vào đất nước này nếu tỷ lệ tiêm chủng tại bang cư trú của họ đạt 80%. Bà McBryde cho rằng động thái này sẽ “mời virus” vào đất nước, vì vậy điều cần thiết là phải “hạ cánh nhẹ nhàng” càng nhiều càng tốt bằng cách xây dựng khả năng miễn dịch của mọi người đối với virus thông qua tiêm chủng - và điều đó bao gồm cả trẻ em. Tiêm chủng dành cho trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được đệ trình lên các cơ quan quản lý của Úc để phê duyệt.

Vào ngày 25 tháng 10, nhà sản xuất vắc xin Moderna, có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, cho biết rằng một liều lượng thấp vắc xin dựa trên mRNA của họ cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi là an toàn và hiệu quả, nhưng họ vẫn chưa xin FDA cấp phép. Dữ liệu về tiêm chủng của Pfizer dành cho trẻ em dưới 5 tuổi dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay, theo một tuyên bố mà giám đốc điều hành của công ty đã đưa ra tại một sự kiện do tạp chí The Atlantic tổ chức vào tháng trước. Moderna cũng đang tiến hành một cuộc thử nghiệm với trẻ em mới 6 tháng tuổi.

Max Kozlov

Vài nét về tác giả

Max Kozlov là một nhà báo khoa học tại Boston. Mặc dù ông học về khoa học thần kinh nhận thức, nhưng nay ông thích viết bài về bộ não hơn là nghiên cứu. Trước khi viết cho The Scientist với tư cách là một biên tập viên thực tập vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Max làm việc tại Bảo tàng Khoa học ở Boston, nơi công việc yêu thích của ông là mặc trang phục chú ong khổng lồ và dạy trẻ em về loài ong mật. Ông cũng là AAAS Mass Media Fellow (thành viên của AAAS Mass Media), nơi ông từng làm việc như một phóng viên khoa học cho St. Louis Post-Dispatch. Đọc thêm các tác phẩm của ông tại www.maxkozlov.com.

Người dịch: Lê Thị Hạnh

Nguồn:What Covid vaccines for young kids could mean for the pandemic”, Nature, 29.10.2021.

----

Bài có liên quan:

Print Friendly and PDF