Trang

Kinh tế gia cười

Kinh tế - Xã hội - Môi trường

15.11.22

Biểu đồ động (infographics) trên Phân Tích Kinh Tế

BIỂU ĐỒ ĐỘNG (INFOGRAPHICS)

TRÊN PHÂN TÍCH KINH TẾ

Kính chào Quý bạn đọc!

Nhân kỷ niệm ngày PTKT lên mạng – 15.11.2014 –, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý bạn một phương tiện trình bày dữ liệu và thông tin rất đặc biệt và hữu ích, đó là Biểu đồ động (Infographics). Do tính chất rất mới mẻ và tương đối đa dạng của nó mà sau nhiều năm chúng tôi mới đủ số lượng bài (được dịch từ nhiều nguồn) đã lên mạng để viết một bài giới thiệu ngắn gọn như sau.

Biểu đồ nói chung thường được trình bày dưới dạng “tĩnh” và do tính chất “tĩnh” của nó nên thường làm chúng ta phải tốn rất nhiều… giấy mực hoặc nhiều trang bài viết để trình bày thông tin cho một vấn đề, điều này có thể được khắc phục dễ dàng nếu chúng ta dùng biểu đồ động. Một biểu đồ động, với khả năng tích hợp với số lượng thông tin gần như không hạn chế, có thể chuyển tải gấp 10 hoặc nếu nói không ngoa, gấp cả 100 lần so với biểu đồ thông thường.

Vì quý bạn đọc đến với PTKT qua nhiều “ngõ” khác nhau (tức là bằng những thiết bị khác nhau), vào những thời điểm khác nhau và với những chủ đề ưa thích khác nhau, nên chúng tôi mạo muội chọn ra hai biểu đồ động trong hai bài dưới đây để giới thiệu công cụ này theo cách chúng gây nhiều khó khăn, thách thức và “ấn tượng” nhất với mình, chứ không phải chủ đích của PTKT nhằm khơi lại các chủ đề hay vấn đề liên quan đến nội dung hai bài viết. Nếu quý bạn đọc quan tâm hơn, xin mời theo các liên kết ở cuối bài viết này để được tham khảo nhiều biểu đồ động hơn.

Biều đồ động thứ nhất muốn giới thiệu nằm trong bài “Miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu vẫn nằm ngoài khả năng do phân phối vắc xin không công bằng - 99% người dân ở các nước nghèo vẫn chưa được tiêm chủng”, chúng tôi biểu diễn lại sau đây:

Trong biểu đồ trên, chúng tôi đã tiến hành vẽ lại y như nguyên tác (xem ở đây) nhưng với ngôn ngữ của chúng ta. Với khoảng 98 mục dữ liệu thể hiện thông tin về “Tỷ lệ dân số có thể được tiêm chủng đầy đủ theo số liều mua sắm” (tức số % được tính từ “Số liều được mua” chia cho “Tổng dân số”) của các quốc gia (có sẵn dữ liệu) thì chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin hoặc so sánh tỷ lệ này giữa các quốc gia với nhau nếu chúng được trình bày bằng biểu đồ “tĩnh” thông thường, chưa kể hiệu ứng “màu sắc” từ đỏ sẫm đến xanh đậm thể hiện Tỷ lệ trên từ thấp đến cao (với khoảng cách mà các màu đại diện là 25%, ngoại trừ nhóm mở cuối cùng [≥ 101%] gom tất cả các quốc gia có tỷ lệ trên cao hơn 100%, trong đó đặc biệt quốc gia có tỷ lệ này cao nhất là Canada, với 1017,58%). Nếu bạn đang xem bài viết này trên PC hoặc laptop thì những thông tin mà chúng tôi vừa đề cập đều được thể hiện dễ dàng thông qua thao tác “rê chuột” (không cần nhấn) trên biểu đồ động, còn nếu bạn dùng điện thoại di động để xem tin thì bạn phải “nhấn như hình giải thích dưới đây:

Một hạn chế của biểu đồ động với chúng ta có thể là khó lưu trữ theo cách thông thường (copy & paste), chỉ còn cách là lưu cả trang web thì biểu đồ động mới có hiệu lực, trong trường hợp bạn đọc vẫn muốn lưu biểu đồ “tĩnh” không có thông tin chi tiết của nó thì vui lòng nhấn vào Download image ngay bên dưới phần chú thích của biểu đồ động ở trên.

Biều đồ động thứ hai chúng tôi muốn giới thiệu được trình bày trong bài “Con đường tơ lụa: biên niên sử về một sự phục sinh” đã được đăng hơn 5 năm về trước:


Với biểu đồ động trên, chúng ta rất khó quan sát được đầy đủ thông tin trên phiên bản của di động, điều đó có nghĩa là nếu bạn không muốn bỏ lỡ thông tin quan trọng, bạn phải thao tác nhiều hơn. Sau đây là vài thao tác cơ bản:

Biểu đồ động trên tích hợp ba thông tin có liên quan với nhau, đó là vị trí các điểm (của con đường tơ lụa mới trên bản đồ) kèm hình ảnh và thông tin giới thiệu các đại diện của chúng, để xem được những thông tin giới thiệu này, bạn phải “vuốt” màn hình di động lên phía trên (ở chỗ hình ảnh) thì chúng mới hiển thị đầy đủ. Chúng tôi đơn cử “điểm xuất phát của con đường tơ lụa mới” là thành phố Tây An qua hình sau để bạn so sánh bản hiển thị mà bạn thấy trên di động và bản đầy đủ (sau khi “vuốt” màn hình):

Bạn có thể xem biểu đồ động trong nguyên tác của bài trên (ở đây) để hiểu hơn những nỗ lực học hỏi của chúng tôi nhằm chuyển tải trung thực và tốt nhất có thể những điều hay và đẹp mà “thiên hạ” đã và đang làm.

Qua việc giới thiệu ngắn gọn hai biểu đồ động trong bài viết này, chúng tôi hi vọng quý bạn có thể tự mình “khám phá” (lại) những biểu đồ động với những thông tin mà chúng cung cấp một cách dễ dàng trong một số bài viết sau:

Bước vào năm hoạt động thứ chín cũng là dịp để chúng tôi một lần nữa cảm ơn tất cả các bạn đã đồng hành cùng PTKT (dịch giả, cộng tác viên, bạn đọc) và lưu ý những bạn mới đến với chúng tôi về những tiện ích khác nhau nhằm hỗ trợ các bạn trong việc sử dụng và truy tìm kho tư liệu tích luỹ suốt thời gian qua được trình bày ở nút HDSD trên đầu trang.

Chúc Quý bạn đọc luôn mạnh khoẻ và mọi điều tốt lành!

Nhóm PTKT