8.2.20

Xúc động ở Trung Quốc khi có thông báo về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, người cảnh báo sớm virus Corona


XÚC ĐỘNG Ở TRUNG QUỐC KHI CÓ THÔNG BÁO VỀ CÁI CHẾT CỦA BÁC SĨ LÝ VĂN LƯỢNG, NGƯỜI CẢNH BÁO SỚM VIRUS CORONA

Ngay từ ngày 30 tháng 12 năm 2019, ông đã lưu ý các đồng nghiệp là có bảy người làm việc ở chợ động vật Vũ Hán đã phải nhập viện và có vẻ như đã bị nhiễm bởi một loại virus tương tự như virus SARS.
Bày tỏ lòng kính trọng bác sĩ Lý Văn Lượng trước cơ sở phụ của Bệnh viện Trung ương Houhu của Vũ Hán vào ngày 7 tháng 2. STR / AFP
Vừa thêm một nạn nhân của virus Corona không thể mang tính biểu tượng nào khác hơn: Lý Văn Lượng [Li Wenliang], bác sĩ nhãn khoa, một trong tám bác sĩ bị cảnh sát Vũ Hán bắt giữ vào ngày 1 tháng Giêng vì đã phát hiện quá sớm những nguy hiểm của virus, đã qua đời vào hôm thứ Sáu 7 tháng Hai, trước 3 giờ sáng một chút, theo tuyên bố chính thức của bệnh viện một giờ sau đó. Cái chết của ông, được nhiều phương tiện truyền loan báo vào cuối buổi chiều ngày hôm trước, đã gây xúc động to lớn trên các mạng xã hội. Nhà chức trách sau đó đã tuyên bố ông đang được chăm sóc đặc biệt, kéo theo một sự lộn xộn và tức giận ngày càng tăng trên các phương tiện truyền thông xã hội, trước khi bệnh viện xác nhận cái chết của ông trước 4 giờ sáng một chút.
Ngay từ ngày 30 tháng 12 năm 2019, người đàn ông 34 tuổi này, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã lưu ý các đồng nghiệp là có bảy người làm việc ở chợ động vật ở thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc đã phải nhập viện và có vẻ như đã bị nhiễm bởi một loại virus tương tự như virus SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng).
“Tin đồn thất thiệt”
Ngày 1 tháng Giêng, cảnh sát Vũ Hán đã triệu tập ông cùng bảy đồng nghiệp, những người đã truyền bá thông tin. Ngày 2 tháng 1, thông tin đã được đài truyền hình CCTV lấy lại, và đài truyền hình nhà nước đã không đề cập đến việc tám người phạm tội truyền bá tin đồn thất thiệt là các bác sĩ. Ngày 3 tháng 1, Lý Văn Lượng phải ký vào một biên bản thừa nhận hành vi làm mất trật tự xã hộiHành vi của ông đã vượt ra ngoài vòng pháp luật. Ông đã gửi những lời bình sai trái trên Internet. Cảnh sát hy vọng ông sẽ hợp tác. Ông có sẵn sàng chấm dứt các hành vi phi pháp này không? Chúng tôi hy vọng ông sẽ bình tĩnh lại, suy ngẫm và chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo: nếu ông ương ngạnh và không thay đổi ý kiến, nếu cứ tiếp tục các hoạt động phi pháp, thì ông sẽ bị truy tố trước pháp luật. Ông có hiểu không?”, đó là những gì mà người ta có thể đọc được từ biên bản của cảnh sát, mà Lý Văn Lượng đã đăng vào ngày 31 tháng 1.
Zhong Nanshan (1936-)
Nhân dịp này, ông cũng tiết lộ rằng ông có triệu chứng bị nhiễm coronavirus kể từ ngày 10 tháng 1, rằng ông bị sốt kể từ ngày 11 tháng 1 và đã phải nhập viện vào ngày 12. Trong thời gian đó, sự thật đã chứng minh ông đúng. Vào ngày 20 tháng 1, một trong những bác sỹ nổi tiếng của đất nước, Zhong Nanshan, đã thừa nhận rằng virus này có thể lây truyền từ người sang người. Cùng ngày, chủ tịch Tập Cận Bình cũng đưa ra lời cảnh báo và huy động toàn đất nước.
Quá muộn: cuộc khủng hoảng coronavirus đã diễn ra trên phạm vi quốc tế trong những ngày sau đó. Vào ngày 28 tháng 1, một bài viết của một thẩm phán của Tòa án Tối cao Trung Quốc nhận định rằng ngay cả khi dịch bệnh hiện tại không liên quan đến virus SARS, thì thông tin được tám người cung cấp không phải là thông tin bịa đặt và cần phải được dung thứ. Sẽ là một điều tốt cho công chúng khi tin vào tin đồn này, bắt đầu đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và né tránh các chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán”, có khả năng là điểm xuát phát của virus Corona, vị thẩm phán viết như trên.
Phục hồi danh dự
Zeng Guang (1946-)
Thứ Tư, ngày 29 tháng 1, cảnh sát Vũ Hán đã cố gắng tự biện minh, nói rằng những người nói trên đã không bị bắt giữ mà chỉ được triệu tập để thảo luận. Thứ năm ngày 30 tháng 1, tờ Thời báo Hoàn cầu còn tiến xa hơn trong việc phục hồi danh dự. Sau khi khẳng định rằng trong thực tế những người này đã thực sự bị giam giữ trong một thời gian ngắn, tờ báo này đã dẫn lời của Zeng Guang, không ai khác hơn là người đứng đầu về dịch tễ học tại Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc. Ông cho rằng khi nhìn lại, chúng ta nên nồng nhiệt ca ngợi họ. Họ đã sáng suốt nhìn thấy trước sự bùng nổ của dịch bệnh. Lời bình của Lý Văn Lượng về số phận dành cho ông: Sự thật quan trọng hơn công lý.”
Thông báo về cái chết của ông đã ngay lập tức gây ra một loạt những lời bình trên các mạng xã hội Trung Quốc. Một số chỉ đăng đơn giản một ngọn nến trên hình nền WeChat của họ, một số khác dám phê bình trực diện, kêu gọi các quan chức địa phương từ chức. Nhưng thật hiếm khi thấy những lời bình nhất trí cao như vậy trên các mạng xã hội của đất nước.
Chúng tôi vẫn đang chờ lời xin lỗi của các ông là yêu cầu của nhiều người dùng mạng Weibo, trang web microblog của Trung Quốc. Ôn hòa hơn, có ai đó hy vọng rằng những người đã làm ông im tiếng chỉ là những người xấu, và có nhiều cán bộ của Đảng [Cộng sản, CPC] lấy ông làm ví dụ: họ cởi bỏ bộ áo quan liêu và mặc thêm vào bộ áo nhân đạo”.
Nhiều người, trên Weibo và WeChat, chia sẻ hình ảnh của chín phát thanh viên khác nhau đọc tin trên các báo truyền hình, trên CCTV, nói về việc bắt giữ các bác sĩ vào đầu tháng 1, với một biểu ngữ: Tám người lan truyền tin đồn đã bị bắt và đang bị điều tra”.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ vô cùng đau buồn trước cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng. Tất cả chúng ta cần phải vinh danh công việc mà ông đã làm được”. Thế nhưng, vào ngày 28 tháng 1, Tổng Giám đốc WHO, trên đường đến Bắc Kinh, đã hoan nghênh sự minh bạch và tốc độ phản ứng của Trung Quốc trước cuộc khủng hoảng này, mà không nói một lời nào về các bác sĩ nói trên, những người đã sai khi đã đưa thông tin đúng quá sớm và việc bắt giữ họ chỉ có thể khuyến khích các chuyên gia y tế khác phải im lặng. Nếu Trung Quốc đã lắng nghe họ, thì họ đã có trước ba tuần quyết định trong cuộc chiến chống lại coronavirus.
Là bố của một đứa con 5 tuổi, Lý Văn Lượng sẽ lại được làm cha. Người vợ của ông, đang mang thai, có vẻ như cũng bị nhiễm virus, bố mẹ ông cũng vậy.
Ngày 5 tháng 2, cơ quan Trung Quốc phụ trách không gian mạng đã tuyên bố tăng cường giám sát các mạng xã hội lớn. Weibo, Tencent và các công ty viễn thông Trung Quốc khác từ nay bị “giám sát đặc biệt”.
638 trường hợp tử vong do coronavirus đến ngày 7 tháng 2 năm 2020
Bảng dưới đây trình bày những trường hợp bị nhiễm và tử vong do coronavirus đã được xác nhận trên toàn thế giới. Cập nhật lần cuối vào ngày 07/02/2020 lúc 05h06.

bị nhiễm virus
chết
Trung Quốc
31 161 
636
Hongkong
22
1
Nhật Bản
86
-
Philippines
3
1
Singapore
30
-
Thái Lan
25
-
Hàn Quốc
24
-
Đài Loan
16
-
Úc
14
-
Malaysia
14
-
Đức
13
-
Hoa Kỳ
12
-
Việt Nam
12
-
Macao
10
-
Pháp
6
-
Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất
5
-
Canada
5
-
Anh
3
-
Ấn Độ
3
-
Nga
2
-
Ý
2
-
Tây Ban Nha
1
-
Thụy Điển
1
-
Nepal
1
-
Campuchia
1
-
Sri Lanka
1
-
Phần Lan
1
-
Bỉ
1
-
Tổng cộng:
31.475 trường hợp được xác nhận bị nhiễm virus
638 trường hợp chết
Frédéric Lemaître (Bắc Kinh, phóng viên) và Simon Leplâtre (Thượng Hải, phóng viên)
Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

----
PTKT: Mời bạn đọc thêm bài “Đại dịch viêm phổi Vũ Hán 2019-nCoV” mà trang Diễn Đàn-Forum đã “sưu tầm và sắp xếp, về con virút mới thuộc chủng Corona, đã gây ra bệnh viêm phổi xuất phát từ Vũ Hán năm 2019, và đang lan truyền trên cả thế giới”.
Print Friendly and PDF