14.7.21

Du lịch ảo có thể tái thiết như thế nào du lịch cho một thế giới hậu-đại dịch


DU LỊCH ẢO CÓ THỂ TÁI THIẾT NHƯ THẾ NÀO DU LỊCH CHO MỘT THẾ GIỚI HẬU-ĐẠI DỊCH

Anu Pillai

Quần đảo Faroe chỉ là một điểm đến sử dụng công nghệ mới để tạo ra sự trải nghiệm du lịch ảo.
Ảnh: Knud Erik Vinding/Pixabay

  • Đại dịch COVID-19 đã đảo lộn cả ngành công nghiệp du lịch và lữ hành;
  • Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải xây dựng cơ sở hạ tầng và những hoạt động cho phép mọi người đi du lịch an toàn trong thế giới hậu đại dịch và hỗ trợ các cộng đồng địa phương được hưởng lợi từ du lịch;
  • Công nghệ thực tế tăng cường |AR|, thực tế ảo |VR| và thực tế hỗn hợp tăng cường |MR| có thể đem đến những phương thức thay thế để đi khắp thế giới và là một mô hình mới thú vị cho ngành này.

Ngành du lịch bị quật đến tận đáy do đại dịch COVID-19. Ngành này sẽ tiếp tục chịu đựng ảnh hưởng trong ít nhất 3 quý đầu năm 2021 - theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc, lượng khách du lịch trên toàn cầu vào tháng 1 năm 2021 đã giảm 87% so với tháng 1 năm 2020.

Du lịch sẽ thắng thế trước nỗi lo lắng hậu đại dịch, khiến ngành hàng không và du lịch có phận sự phải xây dựng cơ sở hạ tầng và các hoạt động có quan tâm đến sự khỏe mạnh [cả về thể chất lẫn tinh thần] của du khách.

Sau một năm bị cản trở bởi đại dịch và với tương lai không mấy lạc quan cho ngành ở thời điểm này, các chủ doanh nghiệp du lịch nên xem xét các phương thức tương tác thay thế cho những công ty lữ hành để có thể hỗ trợ người dân và các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy đáng kể việc thử nghiệm và triển khai các công nghệ hướng tới tương lai. Công nghệ không chỉ cho phép các công dân trên toàn cầu tương tác với những người thân yêu mà còn giúp các ngành như chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin, giáo dục và nhiều ngành khác có thể làm việc từ xa.

Tác động của COVID-19 đối với du lịch quốc tế. Ảnh: Statista

Trong vài thập kỷ gần đây, công nghệ đã giúp các ngành du lịch và lữ hành tăng khả năng tiếp cận thông qua các trang web đặt chỗ du lịch, video, blog và chụp ảnh du lịch. Các công cụ và nội dung số là nguồn thông tin thiết yếu cho những người đi nghỉ tổ chức kỳ nghỉ tiếp theo của mình hoặc tạo danh sách điểm đến mong muốn. Trong khi du lịch từ xa hoặc du lịch ảo từ trước đến nay vẫn được xem là một đề tài về chủ nghĩa vị lai |futuristic theme| trong các diễn đàn của ngành, thì thế giới lúc này, được định hình bởi đại dịch COVID-19, giờ đây có thể đã sẵn sàng chấp nhận nó.

Một thiết kế vị nhân sinh thu hút những nhận thức sâu sắc từ hành vi nhận thức, tâm lý xã hội, khoa học thần kinh và kinh tế học hành vi được áp dụng với các công nghệ tiên tiến như thực tế tăng cường, thực tế ảo hoặc hỗn hợp (AR, VR, MR) có thể thay đổi cuộc chơi. AR, VR và MR có thể mang đến trải nghiệm tương tác liền mạch, không bị gián đoạn cho người xem từ không gian riêng tư của họ. Các nguyên tắc thiết kế sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng kỹ thuật số trơn tru và xây dựng nhận thức tích cực về một địa điểm du lịch.

Đại dịch COVID-19 có thể khiến ngành du lịch giảm thêm 1 nghìn tỷ USD. Ảnh: Statista

Đã có những nỗ lực trước đây để đạt được thành tích này: nếu bạn là một người thích ngắm cảnh dưới nước, bạn có thể đã biết đến một bộ phim tài liệu khám phá rạn san hô Great Barrier. Thông qua một trang web tương tác, người ta có thể xem những dòng chảy trong xanh, tĩnh lặng của Thái Bình Dương và sự đa dạng sinh học của rạn san hô, cũng như trải nghiệm âm thanh của một rạn san hô khỏe mạnh. Một trải nghiệm VR khác được thảo luận nhiều là Mission 828 cho phép bạn thực hiện một cú nhảy dù ảo từ tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa ở Dubai [UAE]. Ủy ban Du lịch Chính thức của Quần đảo Faroe cũng đã tạo ra một trải nghiệm ảo để thu hút du khách sau đại dịch từ khắp nơi trên thế giới.

Hãy tưởng tượng một không gian tương tác trực tuyến được thiết kế lấy con người làm trung tâm, giúp cho một điểm đến có thể tiếp cận được và trở nên rất thật đối với người ngắm cảnh với âm thanh được các nhà nghiên cứu điện âm học ghi lại. Bạn có thể xem các địa điểm nghỉ lễ trong video hoặc thông qua tính năng tự điều hướng bằng cách sử dụng điều khiển bằng giọng nói hoặc cần điều khiển, tương tác với những người sử dụng nền tảng gọi video, đi qua các con phố của địa điểm đã nói, nghe lén nhạc địa phương và hơn thế nữa. Điều này có thể được đan cài với nhau trong một nền tảng riêng lẻ hoặc trong các silo trên internet và được nâng cao hơn nữa bằng cách thiết lập các trung tâm du lịch trải nghiệm thực tế thật sự tại địa phương. Việc thiết lập như vậy sẽ cho phép hướng dẫn viên du lịch, nghệ nhân, thợ thủ công, chủ khách sạn và doanh nghiệp vận tải tạo ra các dịch vụ kỹ thuật số và dịch vụ ảo của riêng mình và tương tác với các khách hàng tiềm năng.

Điều đó có thể trông như thế này: một người đi nghỉ bắt đầu trải nghiệm của mình từ thời điểm chuyến bay khởi hành. Máy bay hạ xuống đường băng của sân bay nơi đến và hình ảnh của vùng lân cận từ ô cửa sổ máy bay được chụp lại. Biển báo sân bay chào đón hành khách và hướng họ đến một chiếc taxi đã đặt trước. Người đi nghỉ được chọn điểm đến đầu tiên của họ và đi qua các con phố trên chiếc xe có tài xế lái mà những tương tác trên đường trở thành một phần ký ức đáng nhớ của họ. Khi đến nơi, một hướng dẫn viên du lịch sẽ đưa bạn đi qua tất cả các điểm đến được điều khiển chỉ bằng một cú chạm vào thiết bị của bạn. Trong quá trình tham quan, bạn sẽ nghe thấy một số người ngẫu nhiên nói chuyện, tạo dáng chụp ảnh và hơn thế nữa. Bạn chụp ảnh để đăng trên mạng xã hội, đi mua sắm và thương lượng với một người bán hàng địa phương để mua một tác phẩm nghệ thuật và được giao đến tận nhà. Bạn học cách những món ăn địa phương được chuẩn bị và làm quen với phong tục địa phương.

Một nền tảng ảo thậm chí có thể tạo cơ hội cho mọi người khám phá các khu vực bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa khủng bố hoặc đang chống lại chúng. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đang nhìn thấy đời sống hoang dã đa dạng và báo tuyết ở Thung lũng Gurez, thuộc vùng lãnh thổ liên bang |union territory| của Jammu và Kashmir, Ấn Độ. Mọi chuyện không dừng lại ở đó: nếu suy nghĩ thấu đáo, người ta có thể trải nghiệm việc du lịch đến Nam Cực, vào không gian và xa hơn nữa. Nó cũng có thể đóng vai trò như một cổng thông tin học tập để sinh viên hiểu về địa lý, văn hóa, nghệ thuật và lịch sử.

Với công nghệ đang cải thiện cuộc sống trên toàn cầu, du lịch ảo có thể khơi mào lại ngành du lịch lữ hành và con người của nó và giúp xây dựng một mô hình kinh tế bền vững hơn. Là một nền tảng lấy con người làm trung tâm, nó có thể thiết lập những hướng dẫn viên du lịch địa phương, các nghệ nhân và những người khác trở thành công dân toàn cầu trong ngành du lịch lữ hành.

Giới thiệu tác giả

Anu Pillai

Anu Pillai

Trưởng nhóm Chuyển đổi số, Kỹ thuật đổi mới, Wipro

Các quan điểm được trình bày trong bài viết này là của riêng tác giả và không phải của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Nguyễn Thị Trà Giang dịch

Nguồn: How virtual tourism can rebuild travel for a post-pandemic world, Weforum, 21 tháng 05 năm 2021.

Print Friendly and PDF