22.12.23

COP28: một thoả thuận lịch sử tuy vẫn không đủ

COP 28: MỘT THỎA THUẬN LỊCH SỬ TUY VẪN KHÔNG ĐỦ

Ch tch UAE ti hi ngh thượng đỉnh v khí hu ca Liên hp quc đã thông qua chương trình kh cacbon toàn cu. Ln đầu tiên trong lch s ca COP.

Valéry Laramée de Tannenberg[*]

Sultan Al-Jaber va đạt được thành công ln v mt ngoi giao. Sau hai tun đàm phán khó khăn, ch tch COP 28 và Các Tiu vương quc Rp Thng nht (UAE) đã đạt được s hp thc hóa chương trình kh cacbon cho nn kinh tế toàn cu ca gn 200 chính ph.

Th Tư tun này, ngày 13 tháng 12, khi kết thúc phiên hp toàn th tương đối nhanh ca COP, tt c các đại biu quc gia đã thông qua d tho quyết định mi nht liên quan đến “Bn Tng Kết toàn cu” (Global Stocktake/GST) do ch tch UAE trình bày. Ngay sau cuc b phiếu, c phòng đã đứng dy hoan nghênh ch tch COP, người thường xuyên b ch trích k t khi được b nhim vào đầu năm.

Làm thế nào din gii văn bn đôi khi khó hiu này? V mt chính thc, đây là phn ng mà các quc gia tham gia Công ước Liên hp quc v biến đổi khí hậu (UNFCCC) và ký kết Tha thun Paris 2015 gi ti cng đồng quc tế trước bn tng kết ca chính sách khí hu ca h do Liên hp quc công b vào mùa thu năm ngoái.

Mt cách không chính thc, nó không khác gì mt chương trình toàn cu nhm kh cacbon trong nn kinh tế toàn cu, nói cách khác là đường li thoát khi (rt) tun t nhiên liu hóa thch.

Dài khong hai mươi trang, văn bn s để li n tượng - thm chí c không khí - vi chương dành riêng cho năng lượng, lĩnh vc ci ngun ca 2/3 lượng khí thi carbon dioxide do con người to ra.

Do ch tch UAE son tho, văn bn này ly li các mc tiêu được Cơ quan Năng lượng Quc tế đề xut t nhiu tháng nay: đến năm 2030, tăng gp ba ln năng lc sn xut năng lượng tái to trên toàn cu, tính chung tt c các ngun, và tăng gp đôi tc độ ci thin hiu qu s dng năng lượng, nói cách khác là lượng năng lượng được s dng để sn xut mt hàng hóa hoc dch v nht định, t 2% hàng năm đến 4% tng th.

Mi người đều hiu rng mt chương trình như vy là không th tưởng tượng được nếu mc tiêu th năng lượng hóa thch vn n định. Thông đip được Sultan Al-Jaber tiếp nhn mt cách nghiêm túc.

Cam kết ca các công ty du khí

Văn bn ca ông đề xut bt đầu đóng ca các nhà máy đin công nghip đốt than và ni hơi không được trang b h thng thu gi và lưu tr carbon dioxide (CCS). Mt mc tiêu cc k tham vng. Than sn xut gn 40% đin năng thế gii nhưng hu như không có nhà máy đin nào được trang b CCS.

Mt đon khác kêu gi đẩy nhanh quá trình kh cacbon trong toàn b h thng năng lượng để chúng đạt được trng thái trung hòa cacbon vào khong năm 2050.

Nhng dòng này là ch yếu. Chúng báo trước s loi b dn nhưng không th tránh được cu than, du và khí đốt. Hn là văn bn có nhn mnh rng mi quc gia s th kh cacbon theo tc độ riêng, theo các điu khon riêng và s dng các gii pháp ca riêng mình. Nhưng đây là ln đầu tiên mt ngh quyết COP đi xa đến vy.

Văn bản báo trước sự loại bỏ dần nhưng không thể tránh được cuả than, dầu và khí đốt. Đây là lần đầu tiên một nghị quyết COP đi xa đến vậy

Johan Rockström (1965-)

Điu đó không có nghĩa là văn bn này đã đi đủ xa.

Johan Rockström, giám đốc vin nghiên cu Potsdam v tác động ca khí hu, nhc li: “Để có cơ hi đạt được mc tiêu n định s nóng lên mc +1,5°C, chúng ta rõ ràng phi tránh xa nhiên liu hóa thch vi tc độ được ch định bi khoa hc. Điu đó có nghĩa là s cn nhiu hơn mt li ha đạt được mc tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 để đạt được mc tiêu y”.

Các văn bn ca COP đều da trên s đồng thun, mi nước cn giành được mt ít thng li. Và trong trò chơi này, phương Tây nói chung và người Pháp nói riêng tương đối thành công.

Quyết định đề xut mt danh sách nh các công ngh phù hp để kh cacbon trong ngành đin: năng lượng tái to, ht nhân (chính ph Elisabeth Borne đã làm vic rt nhiu trong lĩnh vc này), thu hi carbon và lưu tr địa cht, hydro “carbon thp”. Không biết v bin pháp sau, đó là hydro xanh (được sn xut bng năng lượng tái to) hay xanh lam (t quá trình tinh chế du m t mê-tan, thu gi CO2).

Cũng là ln đầu tiên: COP 28 là cơ hi để khong 50 công ty du khí đưa ra các cam kết v khí hu. Mt cách nht quán, quyết định này yêu cu các nhà sn xut này đẩy nhanh vic gim phát thi các khí gây hiu ng nhà kính khác hơn khí carbon và đặc bit là khí mê-tan.

Điu này cũng nhm vào các nhà hóa hc, mà cht lng làm lnh rt giàu HFC và SF6 khác, nhng loi khí nhà kính có sc nóng lên có th ln hơn hàng nghìn ln so vi carbon dioxide.

Bng cách kêu gi các quc gia đin khí hóa đội xe ca h càng nhanh càng tt, văn bn do ch tch UAE đưa ra đã thc s thông báo v vic kh cacbon trong giao thông đường b. Và do đó, s gim thiu mc tiêu th các sn phm du m được các nước sn xut du thô xác nhn.

S nhit tình tương đối

Là mt yêu sách lâu nay ca các t chc phi chính ph v môi trường, các tr cp cho nhiên liu hóa thch cũng không b lãng quên. Phán quyết kêu gi loi b nhng tr cp không hiu qu. Mt công thc được các nước G7 và G20 chp nhn t vài năm nay. Vn đề là phi xem tr cp không hiu qu là gì... Trong mi trường hp, đó s không phi là nhng tr cp h tr sc mua ca nhng người bình dân yếu thế nht, cũng không phi là nhng tr cp dành riêng cho quá trình chuyn đổi công bng.

Công thc này có th s làm hài lòng các quc gia sn xut du vn chi hàng trăm t đô la mi năm (ví d như Iran) để duy trì nhiên liu và nhiên liu hóa thch mc giá thp nht.

Nhm vào nhiu quc gia châu Phi (như Sénégal, Mauritania, Uganda, Gabon hoc Congo) mong mun phát trin da trên vic khai thác du thô hoc khí đốt t nhiên, văn bn này công nhn quyn ca các nước này s dng năng lượng hoá thch trong giai đon “quá độ”. Hơn na, người ta hiu rng nhng ngun năng lượng này có th tham gia vào… quá trình chuyn đổi khí hu.

Mt B trưởng B Năng lượng Châu Phi tóm tt: “Để tài tr cho quá trình chuyn đổi năng lượng, tôi cn có 7 t đô la mi năm và doanh s bán du mang li cho tôi 40 t đô la mi năm”.

Ni dung ca bn tng kết toàn cu mun đạt được s nht quán vi các quyết định khác mà, ti thi đim viết bài này, vn chưa là hin thc. Đầu tiên liên quan đến Mc tiêu Thích ng Toàn cu (GGA).

Về phần mình, các nước phương Tây đang được yêu cầu tăng cường hỗ trợ tài chính cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Trên thc tế, văn bn được biu quyết vào th Tư tun này kêu gi các Quc gia xây dng các kế hoch thích ng quc gia t nay đến năm 2030, khi ch có 25% các bên đã son tho mt kế hoch. Ưu tiên ca chúng có thđảm bo ngun cung cp nước, nn sn xut nông nghip và s tích hp các tác động ca hin tượng nóng lên toàn cu vào các chính sách y tế.

V phn mình, các nước phương Tây đang được yêu cu tăng cường h tr tài chính cho các quc gia d b tn thương nht. S tin đóng góp cn thiết được Chương trình Môi trường Liên hp quc (UNEP) ước tính là t 200 đến 400 t đô la mi năm vào năm 2030. Sau đó, s còn tn kém hơn na.

Nếu tt c đại din ca các quc gia thành viên b phiếu ng h văn bn này thì không phi tt c đều làm như vy vi s nhit tình như nhau.

COP này s được coi là mt trong nhng cuc hp mang tính lch s nht. Chúng ta đã thành lp mt qu tn tht và thit hi, tái cp vn cho Qu Khí hu Xanh và điu phi mt h thng tài chính khí hu quc tế nhm chun b các khon thuế mi cùng vi các ngân hàng phát trin và dòng vn mi ca khu vc tư nhân. Hôm nay, chúng ta cam kết tăng gp ba ln khon đầu tư vào năng lượng tái to và đảm bo s chuyn đổi công bng t nhiên liu hóa thch. Mt s nhà hot động tht vng vì chúng ta không cam kết loi b nhiên liu hóa thch ngay lp tc. Tuy nhiên, nếu không có thương mi, đầu tư và tài chính cn thiết để đạt được điu này, nó s tác động nng n hơn đến các nước đang phát trin”, Avinash Persaud, mt trong nhng nhà đàm phán ca Barbados, gii thích.

Văn bn đề cp đến đỉnh đim phát thi cao nht, mc tiêu gim 43% lượng phát thi vào năm 2030. Nó da trên tt c nhng nhn định ca U ban liên chính ph v biến đổi khí hu (IPCC). Đó là bng chng cho thy ch nghĩa đa phương v khí hu có hiu qu và chúng ta có kh năng tìm kiếm nhng tha hip đầy tham vng buc chúng ta phi cùng nhau ri khi vùng an toàn để đạt được mc tiêu ca mình”, Agnès Pannier-Runacher, B trưởng B Chuyn đổi Năng lượng Pháp, chào mng.

Agnès Pannier-Runacher (1974-)
Nella Pepe Tavita-Levy

Nella Pepe Tavita-Levy, ch tch Liên minh các quc đảo nh (AOSIS) không có cùng s nhit tình như trên: Ch đề cp đến khoa hc là chưa đủ trong khi vn b qua nhng gì khoa hc bo chúng ta làm,” đại din ca Samoa bên cnh LHQ khng định. Nhà ngoi giao đặc bit tc gin vi cách din đạt đon 39 ca GST: “Các quc gia không được có la chn thoát khi nhiên liu hóa thch, h buc phi làm điu đó,” bà tiếp tc.

Laurent Fabius, người ch trì COP 21 năm 2015, nhc li vài ngày trước: “S đồng thun không phi là s nht trí”. Mt câu vn rt sát vi thi cuc.

Phm Như H dch

Ngun:COP 28: un accord aussi historique qu’insuffisant”, Alternatives économiques, 13.12.2023.




Chú thích:

[*] Valéry Laramée de Tannenberg, tng biên tp Tp chí môi trường, đặc bit nghiên cu v các vn đề liên quan đến năng lượng vi biến đổi khí hu. Ông là tác gi ca tác phm “S nóng lên toàn cu, mi đe da đối vi nn dân ch?/Le changement climatique: menace pour la democratie?” [ND]

Print Friendly and PDF