25.3.17

Trung Quốc: Jack Ma và "lời hứa" một triệu việc làm cho Trump



TRUNG QUỐC: JACK MA VÀ "LỜI HỨA" MỘT TRIỆU VIỆC LÀM CHO TRUMP
 Antoine Richard
Tổng thống đắc cử Donald Trump và Jack Ma, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, một đại gia Trung Quốc về thương mại điện tử tại Tháp Trump vào ngày 09 tháng 1, năm 2017. (Ảnh: Reuters/Mike Segar; Nguồn: Quartz)
"Một cuộc họp tuyệt vời!” Hôm qua, Thứ Hai, ngày 9 tháng 1, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump đã gặp triệu phú người Trung Quốc, và là người sáng lập Tập đoàn Alibaba, Jack Ma tại Tháp Trump. Hai người đã tập trung thảo luận xung quanh hai điểm then chốt đối với ứng cử viên đảng Cộng hòa trước đây: "tạo ra việc làm tại Hoa Kỳ và thương mại với châu Á." Nếu cuộc thảo luận này được hai doanh nhân mô tả là "rất thú vị", thì ý kiến của các nhà bình luận và các chuyên gia kinh tế khác, từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc, lại tinh tế hơn.
Cuộc gặp giữa tân Tổng thống Mỹ với một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đã được dàn dựng một cách cẩn thận cho các phương tiện truyền thông. Trong thực tế, việc tạo ra việc làm ở Hoa Kỳ là một trong những lời hứa then chốt của Donald Trump, và đó là tất cả sự quan tâm của các cuộc thảo luận của ông với vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Alibaba, một đại gia người Trung Quốc về thương mại điện tử, người có thể "tạo ra một triệu việc làm ở Hoa Kỳ." Bằng cách nào? "Bằng cách cho phép một triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa của Mỹ bán sản phẩm của họ tại Trung Quốc và châu Á”, theo tường thuật của trang web tin tức của Singapore Channel News Asia.
Kết thúc buổi gặp, nhà tài phiệt 70 tuổi người Trung Quốc đã hào hứng nói rằng "ông và Donald Trump chia sẻ cùng một tầm nhìn về việc cần phải tăng cường các quan hệ Trung-Mỹ, thân thiện hơn và hiệu quả hơn." Liệu có nên xem trong lời phát biểu trên sự kết thúc của "mối bất hòa" Trung-Mỹ phát sinh từ các tuyên bố gần đây trên Twitter của Tổng thống đắc cử được Bắc Kinh coi là mang tính gây hấn không? Có thể lắm chứ, theo lời đáp của tờ nhật báo theo đậm chủ nghĩa dân tộc Thời báo Hoàn cầu [Global Times] của Trung Quốc trong bài xã luận của họ. Thật vậy, "sự hợp tác kinh tế [giữa hai nước, BBT] phải mang tính cùng có lợi, nếu không, nếu theo hướng một chiều, thì nó sẽ không bền vững." Đó là lý do vì sao "Jack Ma đã đến Hoa Kỳ với mục đích phát triển hơn nữa hoạt động của doanh nghiệp mình, chớ không phải "đến chào "ngài Trump", theo bình luận của tờ nhật báo của Bắc Kinh.
Về mặt này, Trung Quốc và Mỹ sẽ hưởng lợi từ "chiến lược mà mọi người đều thắng" này, bởi vì "sự mở rộng của Alibaba tại Hoa Kỳ sẽ đem lại sức sống cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và nền nông nghiệp của Mỹ; mà không làm cho Trung Quốc mất đi việc làm". Vì vậy, Washington chỉ cần "thay đổi thái độ bởi vì có rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng mong muốn làm như vậy", theo tường thuật của tờ Thời báo Hoàn cầu, như việc "công ty viễn thông Huawei từ lâu đã đứng ngoài vòng thị trường Mỹ". 
"Một quan điểm cứng rắn không bao giờ là con đường tắt hướng đến sự thịnh vượng”, vị Tổng thống Mỹ tiếp theo nên "xem xét các mối quan hệ với Trung Quốc một cách hợp lý hơn", người viết xã luận kết luận. Điều mà dường như một trong những cộng tác viên của tờ nhật báo kinh tế của Mỹ Forbes cũng đồng tình chia sẻ, khi xem cuộc gặp này là dấu hiệu của một sự khởi đầu "các cuộc trao đổi thương mại Trung-Mỹ trên cơ sở một nền tảng tích cực."
Jennifer Booton
Thật vậy sao? Đây là sự khởi đầu của một quan hệ thương mại thịnh vượng và cân bằng lại giữa hai siêu cường? Không hề, Jennifer Booton tuyên bố, trên trang web của MarketWatch: "Alibaba sẽ không tạo ra một triệu việc làm ở Hoa Kỳ." Nữ nhà báo khuyến khích mọi người "đặc biệt không nên tin" vào lời hứa của vị đại gia giàu có Jack Ma. Thật vậy, tất cả điều này chỉ là một "hiệu ứng đòn bẩy" và là một "màn quảng cáo khổng lồ": Alibaba mong muốn trước hết là mở rộng các dịch vụ nền tảng thương mại điện tử của mình bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc – và đặc biệt là tại Hoa Kỳ, và hy vọng có rất nhiều doanh nghiệp của Mỹ sẽ bán các sản phẩm của họ thông qua các dịch vụ của mình và có thể đáp ứng một mức cầu đang tăng tại Trung Quốc. Vì vậy, đây không phải là "việc làm" theo nghĩa truyền thống của thuật ngữ, mà là "có nhiều người hơn nữa thuộc một mạng lưới những người bán hàng tự chủ sử dụng nền tảng Alibaba, cũng như nhiều nền tảng thương mại điện tử hiện có khác." Vả lại đó là điều mà một trong những người phát ngôn của tập đoàn của Trung Quốc đã xác nhận với nữ nhà báo.
Cùng một câu chuyện trong các cột báo của trang thông tin tất cả trên mạng (pure player) Quartz. Trang web của Mỹ đã không ngần ngại nhắc lại ngay từ tựa đề của bài viết rằng Jack Ma trước hết là "một trong những tên trộm hiển nhiên nhất các quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ." Và gợi lại cái giá của chiếc mũ lưỡi trai màu đỏ nổi tiếng của ứng cử viên [tổng thống] trên đó có ghi khẩu hiệu tranh cử của ông "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại". Chiếc mũ này được bán với giá 25 USD trên trang web chính thức của tổng thống đắc cử, trong khi một chiếc mũ tương tự trên trang web Taobao – một công ty con của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc – được bán với giá 0,25 USD. Cuối cùng, nghĩ sao về cuộc gặp giữa Ma-Trump? "Một nhát gươm chém vào nước" [ý muốn nói đến một việc làm vô ích – ND] hay một tiến bộ thực sự trong các mối quan hệ kinh tế Trung-Mỹ? Trong mọi trường hợp, đây là một chuyện mà tập đoàn Alibaba đã quyết, một điều mà họ đã thấy giá trị cổ phiếu của họ tăng +1,1% ngay khi thị trường chứng khoán New York mở cửa vào hôm thứ Hai vừa qua.
Antoine Richard
Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch
Print Friendly and PDF