5.9.21

EU trả lại hàng triệu liều vắc-xin mà châu Phi đã sản xuất + Hoa Kỳ đã vứt bỏ hàng triệu vắc-xin ngừa Covid vào mùa hè này

EU TRẢ LẠI HÀNG TRIỆU LIỀU VẮC-XIN MÀ CHÂU PHI ĐÃ SẢN XUẤT

Công ty dược phẩm Aspen Pharmacare của Nam Phi, chủ yếu sản xuất vắc-xin Johnson & Johnson ngừa Covid, đồng thời cũng sẽ ngừng xuất vắc-xin sang châu Âu.

EU đồng ý trả lại hàng triệu vắc-xin mà Châu Phi đã sản xuất. Ảnh: VIA ASSOCIATED PRESS

Strive Masiyiwa (1961-)

CORONAVIRUS – Liên minh châu Âu đã đồng ý trả lại hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 được sản xuất tại Nam Phi, và từ nay Nam Phi cũng sẽ ngừng xuất khẩu vắc-xin cho các nước ngoài lục địa, theo tuyên bố của một đặc phái viên của Liên minh châu Phi vào hôm thứ Năm, ngày 2 tháng 9.

Công ty dược phẩm Aspen Pharmacare của Nam Phi, sản xuất vắc-xin Johnson & Johnson trong khuôn khổ một hợp đồng ký kết với tập đoàn dược phẩm khổng lồ của Mỹ, cũng sẽ ngừng xuất vắc-xin sang châu Âu, theo tuyên bố trước báo giới của Strive Masiyiwa, người đứng đầu Quỹ tiếp nhận vắc-xin của châu Phi [African Vaccine Acquisition Trust].

Ông nói: “Tất cả vắc-xin được công ty dược phẩm Aspen sản xuất sẽ ở lại châu Phi và sẽ được phân phối cho châu Phi,” và nói thêm rằng việc xuất khẩu [vắc-xin] sang châu Âu đã bị “đình chỉ”.

Tình trạng khó khăn của việc tiêm chủng

Cyril Ramaphosa (1952-)
Ursula von der Leyen (1958-)

“Vấn đề này đã được sửa chữa theo hướng rất tích cực” sau một cuộc họp tại Berlin giữa Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa với bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu. “Ngoài ra, châu Âu đã cam kết cung cấp cho châu Phi 200 triệu liều vắc-xin vào cuối tháng 12,” theo lời của Masiyiwa.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh châu Phi đang gặp khó khăn trong việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho dân số họ, đặc biệt do thiếu nguồn cung vắc-xin và sự ngờ vực của công chúng vào vắc-xin.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Châu Phi, John Nkengasong, số người đã được tiêm đầy đủ virus ngừa coronavirus trên lục địa này, từ nay, vào khoảng 2,93%.

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: L'UE renvoie à l'Afrique des millions de vaccins qu'elle a fabriqués, Huffington Post, ngày 03/09/2021.

* * *

HOA KỲ ĐÃ VỨT BỎ HÀNG TRIỆU VẮC-XIN NGỪA COVID VÀO MÙA HÈ NÀY

Đã có ít nhất 15 triệu liều vắc-xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson bị vứt bỏ trong những tháng gần đây, hầu hết vào mùa hè này, vì không có người tiêm.

Số liều vắc-xin bị hỏng ở Hoa Kỳ vào mùa hè này lên đến hàng triệu đơn vị (ảnh minh họa ngày 18 tháng 2 năm 2021 tại New York). Ảnh: VIA ASSOCIATED PRESS

HOA KỲ – Đã có ít nhất 15 triệu liều vắc-xin ngừa Covid đã bị vứt bỏ ở Hoa Kỳ kể từ ngày 1 tháng 3, theo hãng truyền thông NBC của Mỹ vào hôm Thứ Tư ngày 1 tháng 9 vừa qua, dẫn lại thông tin thu thập được từ các cơ quan quản lý y tế của Mỹ.

Số liều vắc-xin bị hỏng này đã được các tiểu bang của Mỹ hoặc các cửa hiệu dược phẩm đang quản lý vắc-xin báo cáo cho Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), cơ quan quản lý y tế công cộng chính cấp liên bang của Mỹ. Có nhiều khả năng là con số này [số vắc-xin bị hỏng] bị ước lượng thấp, do nhiều tiểu bang hoặc cơ quan quản lý cấp liên bang thiếu dữ liệu liên quan đến coronavirus.

Có nhiều nguyên nhân để lý giải việc vứt bỏ số liều vắc-xin nói trên: hết hạn sử dụng, lỗi pha loãng, vấn đề về tủ đông lưu giữ vắc-xin, lọ [chứa vắc-xin] bị nứt ... Ngoài ra, còn có lý do khác là một lọ vắc-xin chứa nhiều liều, một khi đã mở nắp, thì phải sử dụng hết các liều khác trong vài giờ ngay sau đó, và do đó đôi khi bị vứt bỏ vì không có người tiêm.

Bình quân bốn liều vắc-xin bị hỏng cùng một lúc

Nếu một số nhà cung cấp báo cáo đã vứt bỏ nhiều triệu liều vắc-xin cùng một lúc, thì những dấu hiệu thông thường nhất cho thấy chỉ có bốn liều vắc-xin bị hỏng cùng một lúc, theo hãng tin NBC. Hai chuỗi cửa hiệu dược phẩm cấp quốc gia, Walgreens và CVS, báo cáo đã có hơn hai triệu liều bị hỏng ở mỗi chuỗi cửa hiệu, còn Walmart và Rite Aid, thì có hơn một triệu liều.

Theo dữ liệu được các cơ quan quản lý y tế cung cấp trước đây, từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào tháng 12 năm 2020 đến tháng 3, chỉ có khoảng 200.000 liều bị hỏng. Trong số 15 triệu liều bị vứt bỏ sau thời gian đó, thì hầu hết đều rơi vào các tháng mùa hè (tháng 6 đến tháng 8), theo bản tin của NBC.

Con số này chỉ là một tỉ phần nhỏ của tổng số liều được phân phối trong cả nước kể từ tháng 12 (gần 444 triệu liều), cũng như của số liều thực tế được tiêm (371 triệu liều).

Tuy nhiên, việc tiêm vắc-xin ngừa Covid vẫn còn mang tính bất bình đẳng rất lớn trên thế giới, và cuộc đua tìm kiếm vắc-xin là một thực tế, đã có nhiều quốc gia, cho đến nay, chỉ mới tiêm chủng được cho một phần nhỏ dân số họ, đặc biệt ở châu Phi.

“Đây là một vấn đề về sự công bằng”, Tim Doran, giáo sư về y tế công cộng tại Đại học York, đã nói với NBC. “Bạn có những quốc gia rất giàu, có khả năng tiếp cận vắc-xin, và đơn giản vứt bỏ vắc-xin.”

Vào đầu tháng 8, Hoa Kỳ thông báo đã gửi 110 triệu liều vắc-xin cho các nước trên thế giới, và vào cuối tháng 8, đã bắt đầu phân phối một phần hàng viện trợ 500 triệu liều vắc-xin Pfizer đã hứa cho các nước nghèo.

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: Les vaccins anti-Covid jetés cet été aux États-Unis se comptent en millions, Huffington Post, ngày 02/09/2021.

Print Friendly and PDF