10.9.21

Bị đưa vào danh sách đen. Vì sao nữ diễn viên Triệu Vy bị “xóa” khỏi mạng Internet Trung Quốc?

BỊ ĐƯA VÀO DANH SÁCH ĐEN. VÌ SAO NỮ DIỄN VIÊN TRIỆU VY BỊ “XÓA” KHỎI MẠNG INTERNET TRUNG QUỐC?

Nữ diễn viên, đạo diễn, ca sĩ, đại sứ thương hiệu Fendi: Triệu Vy [Zhao Wei], được biết đến rộng rãi ở Trung Quốc, cũng là một trong những ngôi sao giàu nhất nước này. Giờ đây cô đã bị thất sủng. Ảnh EyePress thông qua AFP.

Tên của ngôi sao Trung Quốc đã bị các mạng xã hội loại bỏ; các bộ phim và loạt phim truyền hình của cô đã biến mất khỏi một số nền tảng dịch vụ phát trực tuyến. Tại sao? Bí ẩn bao trùm lơ lửng. Về phần mình, đến lượt Triệu Vy có vẻ như đang phải trả giá cho chiến dịch đạo đức hóa ngành công nghiệp giải trí của Bắc Kinh.

“Chuyện gì đã xảy ra với Triệu Vy?” Vào hôm thứ Sáu ngày 27 tháng 8, câu hỏi trên là một trong những chủ đề được bình luận nhiều nhất trên Weibo, một dạng tương tự như Twitter của Trung Quốc, theo tường thuật của tờ Thời báo Hoàn Cầu [Global Times]. Nhật báo tiếng Anh này, một trong những tiếng nói của chính quyền Bắc Kinh ở nước ngoài, đã đưa tin rằng, kể từ ngày hôm trước, nhiều bộ phim và phim truyền hình mà nữ diễn viên này đóng vai chính đã biến mất khỏi các nền tảng phát trực tuyến như Tencent Video và iQiyi.

Trong số những bộ phim được quan tâm: Hoàn Châu Cách cách [My Fair Princess], được tờ báo giới thiệu là “một trong những bộ phim nổi tiếng nhất mọi thời đại của Trung Quốc” và đã đưa cô gái trẻ này trở nên nổi tiếng trong những năm 1998-1999. “Trên các nền tảng dịch vụ phát trực tuyến khác, tên của Triệu Vy đơn giản đã bị xóa khỏi phần giới thiệu tên những người làm phim,” tờ báo nói thêm.

Cuối tuần qua, bí ẩn tiếp tục dày lên xoay quanh Triệu Vy, 45 tuổi, một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất và giàu có nhất Trung Quốc. Vào hôm thứ Bảy, ngày 28 tháng 8, các trang mạng tin tức đã thông báo cô đã lên một chuyên cơ riêng để đến Pháp, nơi cô và chồng, Huang Youlong, sở hữu nhiều vườn nho ở vùng Bordeaux. Trong khi có vẻ như cô cũng đã bị các mạng xã hội loại bỏ, nữ diễn viên tỷ phú được cho là đã đăng một bài cùng hình ảnh trên Instagram, đã bị hủy từ đó, trong đó cô khẳng định đang ở Bắc Kinh với cha mẹ mình, theo tường thuật của tờ The Hollywood Reporter.

Cuộc thập tự chinh chống lại “văn hóa nhân vật nổi tiếng”

Trương Triết Hạn (1991-)

Như tờ Thời báo Hoàn cầu đã nhấn mạnh, không có lý do chính thức nào được đưa ra về việc xóa tên Triệu Vy khỏi các mạng xã hội cũng như phần giới thiệu tên những người làm phim và phim truyền hình của cô. Tuy nhiên, tờ nhật báo của Bắc Kinh đã liên kết trường hợp của cô với trường hợp của nam diễn viên Trương Triết Hạn [Zhang Zhehan], nạn nhân vài ngày trước đó của các biện pháp trừng phạt tương tự sau khi những bức ảnh của anh ấy từ năm 2018 được đăng trên mạng: các bức ảnh đó cho thấy Trương Triết Hạn ở Tokyo đang viếng thăm đền Yasukuni gây tranh cãi nhiều nhất, nơi chôn cất, trong số nhiều người khác, những tội phạm chiến tranh người Nhật từ Thế chiến thứ hai.

Có một điều chắc chắn là sự thất sủng của Triệu Vy xảy ra khi chế độ Trung Quốc, từ vài năm trước, đã vận động chống lại ngành công nghiệp giải trí, bị cáo buộc truyền bá tệ sùng bái “có tiền làm vua” và làm hư hỏng giới trẻ. Nữ diễn viên Phạm Băng Băng [Fan Bingbing], một ngôi sao Trung Quốc khác, đã phải trả giá vào năm 2018.

Phạm Băng Băng (1981-)

Kể từ tháng 6 năm ngoái, một chiến dịch đã được tiến hành để dẹp bỏ “văn hóa hâm mộ”, bị cáo buộc có nhiều tệ nạn. Vào hôm thứ Bảy ngày 28 tháng 8, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, phụ trách cuộc chiến chống tham nhũng trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã tuyên bố quyết tâm theo đuổi cuộc chiến “vì nền an ninh chính trị và hệ tư tưởng trên không gian mạng” và chống lại “văn hóa nhân vật nổi tiếng” được mô tả là “độc hại”, theo tường thuật của báo South China Morning Post, một nhật báo tiếng Anh ở Hồng Kông. Trong khuôn khổ cuộc chiến này, chính phủ vừa ban hành lệnh cấm, trong số nhiều lệnh khác, đăng trên các mạng xã hội danh sách xếp hạng các ngôi sao, các bài hát hoặc kể cả các bộ phim – những bảng xếp hạng còn tồn tại được yêu cầu chặn bớt sự nhiệt tình của người hâm mộ để làm nổi bật hơn giá trị của lao động và sự đánh giá cao các “giá trị chuyên nghiệp”, theo một thông cáo báo chí chính thức được tờ nhật báo Anh The Guardian dẫn lại.

Một chi tiết? Tờ The Hollywood Reporter nhắc lại, ở cuối bài viết về Triệu Vy, rằng nữ diễn viên này và chồng cô có một quan hệ rất thân thiết với Jack Ma, ông trùm tập đoàn [thương mại điện tử] Alibaba, người gần đây cũng thu hút sự phẫn nộ của Bắc Kinh.

Marie Béloeil

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: Pourquoi l’actrice Zhao Wei a-t-elle été “effacée” de l’Internet chinois?, Courrier International, ngày 30/08/2021.

Print Friendly and PDF