30.6.21

Euro 2020 - giải đấu bóng đá quy tụ các tay chơi lớn đến từ Trung Quốc và Hoa Kỳ

 

EURO 2020 - GIẢI ĐẤU BÓNG ĐÁ QUY TỤ CÁC TAY CHƠI LỚN ĐẾN TỪ TRUNG QUỐC VÀ HOA KỲ

Simon Chadwick, Paul Widdop

(Nguồn Simon Lehmann / Alamy Stock Photo)

Với việc giải bóng đá Euro 2020 đang diễn ra sau một năm đại dịch bị trì hoãn, người hâm mộ bóng đá sẽ hy vọng vào màn trình diễn tuyệt vời của những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Một số người trong chúng ta sẽ xem giải đấu diễn ra trên TV hãng Hisense của chúng tôi, và nhiều người sẽ chọn đặt một vài đồ uống giải khát giữa hai hiệp, có thể thông qua dịch vụ giao hàng Just Eat, nhiều khả năng được gửi bằng chiếc điện thoại di động Vivo.

Say sưa với những lon bia Heineken, khi các bàn thắng được ghi, những người ủng hộ sẽ tải các clip ăn mừng lên TikTok. Và sau trận chung kết, còn cách nào tốt hơn để nạp nhiều năng lượng hơn là đặt một kỳ nghỉ trên trang Booking.com, có lẽ là bay trên chiếc máy bay của hãng Qatar Airways.

Trong khi người hâm mộ dán mắt vào nỗ lực của các cầu thủ trị giá hàng tỷ bảng trên sân cỏ, một trận đấu kiếm tiền lớn khác sẽ diễn ra. Euro là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới và là nơi dành cho các nhà tài trợ và đối tác của các công ty (chỉ một vài trong số họ được đề cập ở trên).

Đổi lại việc được phơi bày trước con mắt của thế giới, các nhà tài trợ Euro trả một khoản tiền khổng lồ. Rất khó để nói về việc này, vì các khoản phí là dữ liệu nhạy cảm về mặt thương mại. Song trong một trường hợp - đó là Alipay (một phần của đế chế Alibaba) - người ta tin rằng công ty Trung Quốc đã trả 176 triệu bảng cho một hợp đồng 8 năm.

UEFA [Liên đoàn bóng đá châu Âu] đã bán các giao dịch này theo 3 cách: Nhà tài trợ chính thức cho Đội tuyển Bóng đá Quốc gia, Nhà tài trợ chính thức của Euro 2020 và Nhà sản xuất sản phẩm được ủy quyền chính thức của Euro 2020. Và nguồn gốc của các công ty và thương hiệu tài trợ cho sự kiện năm nay là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các trận túc cầu mãn nhãn |beautiful game| được thế giới doanh nghiệp coi trọng ra sao.

Cùng với các đối tác của UEFA như hãng chuyển phát nhanh FedEx và hãng giải trí Konami, mỗi đội tuyển quốc gia đều mang đến danh sách các nhà tài trợ của riêng mình, điều này dẫn đến việc lựa chọn khá lộn xộn các thương hiệu cạnh tranh để được chú ý. Ví dụ, có hợp đồng 5 năm của đội tuyển Anh với tập đoàn viễn thông BT, trong khi người Đức sẽ đưa hãng hàng không Lufthansa đến giải đấu, hãng bia Carlsberg sẽ thúc đẩy mối quan hệ với đội tuyển Đan Mạch, còn tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sẽ xuất hiện ở đội tuyển Cộng hòa Séc.

Danh sách này còn kéo dài (và nhiều nữa). Để nắm bắt mạng lưới các nhà tài trợ phức tạp tại Euro 2020, chúng tôi đã tạo một bảng đồ họa mạng lưới về một số giao dịch quan trọng và nổi bật nhất sẽ được trưng bày trong những tuần tới. Để cho đồ thị được rõ ràng, chúng tôi không thể hiển thị mọi nhà tài trợ, song phạm vi hiển thị đang được tiết lộ.

Các đội tham dự Euro 2020 và các nhà tài trợ liên quan. (Nguồn: Paul Widdop và Simon Chadwick)

Điều trở nên rõ ràng ngay lập tức là mặc dù UEFA European Championship là một giải đấu cấp châu lục, song phạm vi thương mại của nó thực sự mang tính toàn cầu. Một lượng đáng kể các nhà tài trợ hoặc không phải là người châu Âu hoặc những người có các bộ phận hoạt động vượt ra ngoài biên giới khác của châu Âu.

Đồng thời, danh mục tài trợ cho chúng ta thấy rằng bóng đá là trung tâm của nền kinh tế giải trí, lối sống và số. Đã qua rồi thời của tài trợ dầu-máy và máy photocopy văn phòng. Thay vào đó, chúng ta thấy vô số nhãn hiệu đồ uống, sản phẩm bánh kẹo và hãng hàng không.

Ngoài ra, việc tài trợ cho các đội dường như đi đôi với việc quảng bá bản sắc dân tộc |national identity| và nền công nghiệp quốc gia. Ví dụ: “Thương hiệu Đức”, đại diện mạnh mẽ bởi một số tập đoàn quan trọng nhất của nước này, bao gồm hãng thể thao Adidas và hãng xe Volkswagen.

Trong khi đó, sự xuất hiện của tập đoàn dầu khí Gazprom phản ánh việc các quốc gia tài trợ ngày càng sử dụng nhiều như một công cụ địa chính trị. Thật vậy, công ty khí đốt nhà nước của Nga gần đây đã thiết lập mối quan hệ với UEFA cùng các tổ chức khác để tạo sức ảnh hưởng.

Bàn phản lưới nhà của châu Âu

Tương tự, “Thương hiệu Trung Quốc” hiện là một cường quốc công nghiệp và chính trị lớn, và là quê hương của 5 nhà tài trợ giải đấu lớn nhất của UEFA (Alipay, Antchain, Hisense, TikTok và Vivo).

Doanh nghiệp Mỹ cũng tiếp tục hiện diện ở giải đấu này, đại diện là hãng nước giải khát Coca Cola và hãng thể thao IMG. Hoa Kỳ luôn luôn là quê hương của các hoạt động tài trợ thể thao đương đại, và các doanh nghiệp của nước này tiếp tục thu được giá trị thương mại đáng kể từ đó.

Trên thực tế, những kẻ yếu thế trong cuộc cạnh tranh của các doanh nghiệp kiếm bộn tiền này dường như là chính những người châu Âu. Đối với một sự kiện được tổ chức ở các quốc gia bao gồm Anh, Ý, Tây Ban Nha và Romania, UEFA thu hút rất ít nhà tài trợ của mình từ châu lục này. Thay vào đó, rõ ràng là các tổ chức từ Trung Quốc và Hoa Kỳ có cả cơ bắp tài chính lẫn bộ não chiến thuật để thống trị thành công giải đấu này.

Điều này phản ánh xu hướng toàn cầu rộng lớn hơn cho thấy sự hiện diện ngày càng giảm của nền công nghiệp châu Âu. Các công ty châu Âu chiếm tỷ lệ giảm trong sản lượng toàn cầuGiá trị vốn hóa thị trường của các công ty châu Âu kém hơn các công ty Mỹ và nhanh chóng bị các công ty Trung Quốc bắt kịp. Và những điểm nóng về công nghệ của thế giới được tìm thấy ở những nơi như Thâm Quyến và Thung lũng Silicon, chứ không phải ở Châu Âu.

Cho dù đội tuyển bóng đá từ Pháp, Bồ Đào Nha hay Thụy Sĩ nâng cúp vào tháng Bảy này [ngày 12/07/2021, theo giờ Việt Nam - ND], chẳng có nghi ngờ gì rằng giải đấu UEFA sẽ là một thắng lợi trên sân cho châu Âu.

Song các lực lượng toàn cầu hóa, số hóa và thay đổi kinh tế-chính trị, được phản ánh trong danh mục các nhà tài trợ của Euro, sẽ tiếp tục phát huy tác dụng lâu dài sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Và nền công nghiệp châu Âu có thể phải trả giá bằng việc nhanh chóng rút lui khỏi cuộc cạnh tranh công nghiệp toàn cầu.

Các từ khóa: Bóng đá, tài trợ của công ty, Giải đấu UEFA Euro

Giới thiệu tác giả

Simon Chadwick


Simon Chadwick

Giáo sư Toàn cầu về Thể thao Á-Âu | Giám đốc Thể thao Á-Âu, EM Lyon

Tuyên bố công khai: 

Simon Chadwick làm việc với UEFA về Chứng nhận về chương trình Quản lý Bóng đá.



Paul Widdop


Paul Widdop

Giảng viên cao cấp về Kinh doanh thể thao, Đại học Leeds Beckett

Tuyên bố công khai: 

Paul Widdop không làm việc, tư vấn, sở hữu cổ phần trong hoặc nhận tài trợ từ bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào có thể hưởng lợi từ bài báo này và không tiết lộ bất kỳ mối liên hệ liên quan nào ngoài công việc học thuật của mình.

Nguyễn Việt Anh dịch

Nguồn: Euro 2020 – a football tournament where the big players come from China and the US, The Conversation, June 12, 2021.

Print Friendly and PDF