26.9.15

Chủ nghĩa thực dụng là điều tốt nhất trong việc cải cách kinh tế học

John Kay (1948-)

Chủ nghĩa thực dụng là điều tốt nhất trong việc cải cách kinh tế học

Chủ đề không giống như như triết học, trong đó giá trị đối với sinh viên nằm trong chính cuộc tranh luận.
Tuần trước tới Paris, tôi tham dự buổi hội thảo hàng năm của Viện Tư duy kinh tế mới (Institute for New Economic Thinking), một viện chính sách tập trung khuyến khích việc phát triển các lý thuyết mới và thực hành trên thực địa. Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc cải cách chương trình giảng dạy kinh tế học tại đại học. Cuộc tranh luận tập trung vào một giáo trình sửa đổi về nhập môn kinh tế học được Wendy Carlin thuộc Đại học University College London và một nhóm các cộng tác viên hàn lâm soạn thảo. Chương trình giảng dạy mới đang được thử nghiệm ngày nay.
Robert Lucas (1937-)
Đã có một sự thỏa thuận giữa các thành viên tham gia hội thảo rằng cải cách là điều cần thiết (mặc dù những người tham dự một hội thảo về tư duy kinh tế mới có nhiều khả năng nghĩ như vậy). Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lý thuyết kinh tế học vĩ mô, tức hiểu biết của chúng ta về cách thức các nền kinh tế bùng nổ, vỡ ra, về lạm phát và tăng trưởng, được cho là đã không đáp ứng những kì vọng đặt vào nó. Nhưng phần lớn giới kinh tế học chính thống thì không muốn thay đổi. Robert Lucas, một nhà lão thành của lý thuyết kinh tế học vĩ mô hiện đại, công khai lên án các đánh giá đối lập vì sự thiếu hiểu biết của họ, và giải thích rằng các hệ quả kinh tế của những sự kiện không được tiên đoán là không thể đoán trước được. Nhưng điều này hoàn toàn không phải là trả lời cho các phê phán. Lý thuyết tài chính cũng được chứng minh là kém cỏi.
Sự không hài lòng của sinh viên lan rộng một cách rõ ràng và có thể hiểu được. Một nhóm sinh viên từ Đại học Manchester đã đi đầu ở Anh, nhưng phong trào phản đối đã lan rộng trên toàn thế giới. Những bạn trẻ này khẳng định rằng các giáo sư của họ không đưa những chủ đề như - phát triển kinh tế, bất ổn tài chính, bất bình đẳng - những chủ đề hấp dẫn họ gắn với môn học, mà dành quá nhiều thời gian vào các bài tập tầm thường về toán học sơ cấp.
Robert Skidelsky (1939-)
Đã có một sự thỏa thuận rộng rãi rằng kinh tế học nên mang tính đa nguyên hơn. Nhưng bản thân tôi thấy bị công kích vì tính ôn hòa trong sự đa nguyên của tôi, bị lên án vì nỗi khát khao cải cách từ bên trong của tôi theo kiểu Menshevik, hơn là tham gia các băng đảng hoạch định tấn công Cung điện Mùa Đông. Nhiều sinh viên yêu cầu được giảng dạy tư tưởng phi thống trị hoặc kinh tế học phi chính thống, và một nhóm các nhà kinh tế tự mô tả là phi chính thống có ở đó để khích lệ. Họ khẳng định rằng sự đa nguyên đòi hỏi một sự tiếp xúc với nhiều hệ chuẩn cạnh tranh khác.
Nhưng kinh tế học phi chính thống chính xác là gì? Robert Skidelsky, người viết tiểu sử của John Maynard Keynes, nhắc nhở cử tọa về nguyện vọng của bậc thầy này nói rằng nghề của ông một ngày nào đó có thể đạt được uy tín của các nha sĩ, "người thông thạo khiêm tốn". Tuy nhiên không hề có những nha sĩ phi chính thống. Và không có ai vượt một cây cầu được xây bởi một kỹ sư phi chính thống.
Ignaz Semmelweis (1818-1856)
Có một nền y khoa khác, nhưng hầu hết các nền y khoa đối chọn vẫn chỉ dừng lại ở đó, do không có bằng chứng cho thấy nó hiệu quả. Giới y khoa thường phản kháng với sự đổi mới, đặc biệt những đổi mới nào thách thức sự thông thái đã được chấp nhận — vào thế kỷ 19, bác sĩ người Hungary Ignaz Semmelweis đấu tranh trong nhiều thập niên để thuyết phục các đồng nghiệp rằng điều tốt nhất có thể làm cho bệnh nhân là rửa đôi tay của chính mình.
Gần đây, đã có nhiều nỗ lực yêu cầu chấp nhận sự phát hiện ra rằng nhiều vết loét được gây ra bởi vi khuẩn Helicobacter pylori. Nhưng, cuối cùng, các bác sĩ giỏi được thuyết phục bởi điều gì hiệu quả đối với các bệnh nhân, khi họ ở trong những trường hợp trên. Nền y khoa đối chọn tốt trở thành chính thống.
Jean Tirole (1953-)
Và điều đó cũng phải diễn ra trong kinh tế học. Kinh tế học không giống như triết học hay phê bình văn học, khi giá trị đối với các sinh viên và các nhà nghiên cứu nằm chủ yếu trong bản thân cuộc tranh luận, chứ không phải là việc tiếp thu một nội dung kiến ​​thức thực hành cụ thể. Đó là lý do tại sao năm 2014 Jean Tirole người đoạt giải Nobel đã đúng khi ông thuyết phục Bộ Giáo dục Pháp không thành lập một phân ban riêng biệt các nhà kinh tế phi chính thống trong Hội đồng Quốc gia các trường Đại học, cơ quan xác định những người có đủ điều kiện để giảng dạy tại đại học. Ông viết: "Tôi không thể hình dung là nước Pháp thừa nhận có hai cộng đồng trong cùng một chuyên ngành". Đa nguyên khoa học là sự cởi mở trí tuệ chứ không phải là chủ nghĩa tri thức tương đối.
John Kay
Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch
Nguồn: “Pragmatism works best in the reform of economics”, Financial Times, April 14, 2015
------
Những bài có liên quan trên PTKT:
Print Friendly and PDF