23.10.15

Người đoạt giải Nobel về kinh tế học là Angus Deaton



Angus Deaton (1945-)

Người đoạt giải Nobel về kinh tế học là Angus Deaton

Một lựa chọn tuyệt vời. Deaton làm việc chặt chẽ với các con số, và các chủ đề ưa thích của ông là tiêu dùng, nghèo đói và phúc lợi. "Hiểu tiến bộ kinh tế thực sự có ý nghĩa gì" tôi sẽ mô tả đó là đóng góp cốt lõi của ông, và phân tích sự phát triển từ khởi điểm là tiêu dùng hơn là từ thu nhập là một phần tầm nhìn của ông. Điều đó cũng bao gồm những vấn đề về calo, kì vọng sống, sức khỏe và giáo dục, như là một phần của tiêu chuẩn sống theo một cách cơ bản. Tôi nghĩ đây là một giải thưởng về tính thực nghiệm, tầm quan trọng của phát triển kinh tế, và gián tiếp là một giải thưởng về lịch sử kinh tế.
Hãy nghĩ về Deaton như là một nhà kinh tế đang xem xét một cách chặt chẽ những gì mà các hộ nghèo tiêu dùng để có được một ý thức đúng hơn về tiêu chuẩn sống của họ và những lộ trình khả thi để phát triển kinh tế. Thật sự mà nói, ông hiểu sâu sắc những hệ lụy của sự tăng trưởng kinh tế, những lợi ích của sự hiện đại, và nền kinh tế chính trị. Ở đây là một bản mô tả phi kỹ thuật rất hay công trình của ông về đo lường tình trạng nghèo đói (pdf), một trong những lời giới thiệu tốt nhất về tư tưởng của ông.
David Leonhardt (1973-)
Ông mang đến cho các nghiên cứu về tiêu dùng không ít phương pháp luận cá thể, mà hầu hết đều sử dụng những cuộc điều tra các hộ gia đình, nhiều hơn là sử dụng các dữ liệu kinh tế vĩ mô.
Tôi nghĩ đây là một giải thưởng cho "toàn bộ một công trình" chứ không phải cho một hoặc hai bài nghiên cứu chủ chốt. David Leonhardt đã viết một bản tóm tắt rất hay về một số công trình của ông trên tờ New York Times và một sự lạc quan cơ bản sâu sắc về tình hình của người nghèo trong nền kinh tế toàn cầu.
Ở đây là phiên bản phổ biến bản tuyên bố của Ủy ban Nobel, và ở đây là phiên bản chi tiết hơn (pdf), một tổng quan xuất sắc.
Russ Roberts (1954-)
Deaton sinh tại Scotland nhưng đã giảng dạy tại Đại học Princeton một thời gian. Ở đây là bài viết về Deaton trên trang Wikipedia. Ở đây là trang chủ website của Deaton. Ở đây là một số bài viết mới nhất của ông, ông còn công bố cả trên tạp chí Review of Austrian Economics, một bài thú vị điểm cuốn sách của Bill Easterly về các chuyên gia. Ở đây là một số bài đề cập đến Deaton của MR (Marginal Revolution) trước đây, có rất nhiều bài viết về ông. Ở đây là các bài viết của Deaton trên Google Scholar. Ở đây là một bài phỏng vấn Augus Deaton của Russ Roberts trên Econ Talk. Tôi nghĩ Deaton là một người tương đối sẵn sàng chia sẻ bản thân với thế giới, hãy hy vọng rằng giải thưởng không làm hỏng sự cởi mở đó. Ở đây là 21 phút của Angus trên YouTube, về những ý tưởng cốt lõi của ông.
Anne Case
Ông kết hôn với Anne Case, một nhà kinh tế tại Đại học Princeton, bản thân bà cũng là một học giả quan trọng và đôi khi là đồng tác giả với Deaton. Ở đây là các bài viết mà họ là đồng tác giả, trong đó có nhiều bài viết về Nam Phi.
Deaton từ lâu đã có một quan hệ làm việc đặc biệt với Ấn Độ và Nam Phi. Ở đây là các bài viết then chốt của ông về đo lường nghèo đói và giảm nghèo ở Ấn Độ. Ở đây là công trình của ông về cuộc điều tra chăm sóc y tế của Ấn Độ. Ở đây là bài viết của ông trên tạp chí AER (American Economic Review) năm 2010 về cách thức đo lường tình trạng nghèo đói trên toàn cầu theo một cách nhất quán, qua đó ông gợi ý rằng hỏi ý kiến người dân phải là một phần của giải pháp.
Ông cũng viết về vấn đề phân biệt giới tính trong gia đình ở các quốc gia đang phát triển. Một số các công trình của ông đã giúp hướng sự chú ý đến tính khả thi của việc chuyển nhượng bằng tiền mặt như một cách chống lại đói nghèo.
John Muellbauer
Lúc đầu, vào khoảng năm 1980, ông được biết đến với công trình về việc phát triển các hệ thống cầu gần như lý tưởng (Almost Ideal Demand Systems) để phân tích chi tiêu của người tiêu dùng; phần lớn công trình ban đầu này được làm cùng với Muellbauer. Công trình có một tiếng vang lớn, nhưng là một tiến bộ lớn về mặt lý thuyết và kỹ thuật so với những công trình sau này. Thông điệp được gửi đi là những nghiên cứu dựa trên ý tưởng về một "người tiêu dùng tiêu biểu" có nhiều khả năng là sai lầm.
Điều thú vị là lưu ý quỹ đạo sự nghiệp của ông, như Alex đã ghi nhận trên Twitter. Đầu tiên ông nghiên cứu lý thuyết, sau đó điền vào các con số và làm thực nghiệm, ứng dụng lý thuyết. Cuối cùng, ông vận dụng cả lý thuyết lẫn thực nghiệm để giải quyết một số vấn đề lớn về đói nghèo và phát triển.
Dani Rodrik (1957-)
Ở đây là một bản khảo sát dài của ông về viện trợ nước ngoài và tăng trưởng. Ông ủng hộ động thái thoát khỏi việc đánh giá dự án, hoài nghi phương pháp các biến công cụ, và tin rằng các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát (RCT) cần phải được bổ sung bằng một sự hiểu biết lý thuyết hơn về các cơ chế. Ông biết rất nhiều về rất, rất nhiều chủ đề.
Tôi không biết ông, nhưng ông được mô tả như một nhân vật đầy màu sắc. Dani Rodrik đã ca ngợi Deaton rất nhiều với tư cách là một giảng viên.
Ở đây là các bài tiểu luận ngắn, phổ biến của Angus Deaton; bạn có thể gọi đó là “trang viết về những gì ông thực sự suy nghĩ". Ông phê phán cuộc chiến của những người thuộc đảng Cộng hòa chống lại đạo luật ACA (Affordable Care Act) và gắn chủ đề đó với Downton Abbey. Ông tranh luận về các chỉ số giá cả khu vực ở Hoa Kỳ. Ông thảo luận về sự bất bình đẳng của Mỹ và vì sao nó thường không được coi là một vấn đề. Ông cảnh báo chống lại sự điều tiết tiệm tiến của khoa học. Và ông xem xét lý do tại sao báo cáo Stern có một tác động lớn ở Anh hơn ở Mỹ.
Tôi rất thích cuốn sách gần đây của Deaton The Great Escape, tập trung vào cách mà tính hiện đại đã cách mạng hóa các tiêu chuẩn về tiêu dùng.
Tyler Cowen (1962-)
Nói chung, giải thưởng này không có gì bất ngờ và ông đã từng có lúc có tên trong danh sách được sàng lọc. Có một bất ngờ nhỏ là chỉ có một mình Deaton giành được giải thưởng này? Nhiều người nghĩ rằng giải thưởng sẽ được chia sẻ với Anthony Atkinson, nhưng tôi thấy Deaton xứng đáng nhận giải thưởng một mình và Atkinson đã không có cơ hội chia sẻ với ông. Nói chung, Tirole cũng giành được giải thưởng một mình, như vậy có lẽ trên vấn đề này đã có một sự thay đổi trong chính sách của Thụy Điển chăng.
Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch
Nguồn: The Economics Nobel Prize winner is Angus Deaton, Marginal Revolution, October 12, 2015.
------
Bài có liên quan trên PTKT:
Print Friendly and PDF