15.11.15

15.11.2014 - 15.11.2015


PTKT: Ngày này năm rồi, PTKT lần đầu tiên đến với bạn. Qua 365 ngày, chúng tôi dần dần lát những viên gạch của một kho tư liệu trực tuyến về kinh tế học mà danh sách cập nhật 226 bài có thể tham khảo đây. Tri ân sự quan tâm của bạn đọc, PTKT ra tuyển tập đầu tiên các bài dịch với chủ để Học và dạy “khoa học buồn thảm” thời hậu khủng hoảng và vui mừng giới thiệu trước nội dung tuyển tập này.

Lời giới thiệu tuyển tập

Một năm trước đây, “trang Phân tích kinh tế ra đời với mong muốn chia sẻ và trao đổi, trong tinh thần tự do học thuật, những thông tin cần thiết giúp người dạy cùng người học ưa thích kinh tế tự đào tạo, cập nhật, củng cố, hệ thống hóa và bổ sung kiến thức để tự tin hội nhập thế giới”.
Với nhịp độ xuất bản một bài mỗi hai ngày, chúng tôi dần hình thành một kho tư liệu mở, chủ yếu là những bản dịch về những chủ đề: Dạy và học kinh tế học thời hậu khủng hoảng, Lịch sử, triết học và xã hội học về các khoa học, Khoa học luận và phương pháp luận kinh tế, Thống kê kinh tế, Kinh tế học và các khoa học khác, v.v..
Để đánh dấu 12 tháng ra mắt, Phân tích kinh tế tập hợp trong tuyển tập Học và dạy “khoa học buồn thảm” thời hậu khủng hoảng này 14 bài phản ánh những chuyển động đang diễn ra trong ngành.
Dư chấn của cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 đến nay vẫn chưa dứt. Một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng lớn nhất từ sau cuộc Đại suy thoái năm 1930 đến nay là chính … kinh tế học. Đã xa rồi, cái ngày mà Leontief nhận định rằng “Uy tín của kinh tế học ngày nay đang ở đỉnh cao tri thức và được công chúng tán đồng. Mối quan tâm mà công chúng, các nhà chính trị dày dạn và cả những doanh nhân hoài nghi nhất, thể hiện đối với mỗi phát biểu của chúng ta chỉ có thể so sánh với sự chú ý, những năm trước đây, họ dành cho các nhà vật lí và chuyên gia không gian khi mục đích quan trọng nhất của đất nước dường như là đưa người lên cung trăng và trở về trái đất. Hàng loạt bài khảo luận bác học, chuyên khảo và sách giáo khoa là những đợt sóng thần; Econometrica, tạp chí hàng đầu về kinh tế toán học, vừa nâng nhịp độ xuất bản định kì từ 4 lên 6 số một năm”.
Từ xưa đến nay, nhạy cảm với cái mới, và dấn thân để phản kháng cái cũ đồng thời đề xuất cái mới luôn là tuổi trẻ. Những yêu sách phải chăng mà thế hệ những nhà kinh tế tương lai trong thời đại toàn cầu hóa và Internet đã kịp thời gióng lên trong Lời kêu gọi vì tính đa nguyên trong kinh tế học của sinh viên quốc tế đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của những tên tuổi lớn trong kinh tế học ngày nay, trong đó có những vị từng được giải kinh tế học để tưởng nhớ Nobel (xem bài Vì một thời đại mới của kinh tế học).
Hi vọng những thông tin được một số bài trong những trang sau cung cấp có thể giúp bạn đọc hình dung đôi nét về diện mạo của kinh tế học ngày mai, những khó khăn còn phải vượt qua và giúp bạn chuẩn bị tinh thần để như Leontief hơn nửa thế kỉ trước từng cảnh báo: “chúng ta cũng phải chuẩn bị chia sẻ với công chúng niềm tin và nỗi thất vọng đi kèm những bước tiến triển của hành trình tri thức, đôi lúc khó khăn đến tuyệt vọng, song bao giờ cũng vô cùng hứng thú”.
Chúng tôi chân thành cảm ơn NXB ĐHQG TP HCM đã đón nhận tuyển tập này trong Tủ sách Khoa học kinh tế.
Nhóm khởi xướng Phân tích kinh tế
Nguyễn Minh Cao Hoàng
Phạm Văn Minh
Trần Thị Minh Ngọc
Nguyễn Đôn Phước
Huỳnh Thiện Quốc Việt
Mua sách tại TP.HCM:
Trung tâm sách đại học
10-12 Đinh Tiên Hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại (08) 39.100 188 – 0982920509
Print Friendly and PDF