24.3.20

Chú ý, hãy bịt mũi khi đọc bài này. Nó bốc mùi hôi thối


CHÚ Ý, HÃY BỊT MŨI KHI ĐỌC BÀI NÀY. NÓ BỐC MÙI HÔI THỐI
Philippe Boulet-Gercourt[1]
Đối mặt với coronavirus, nước Mỹ của những người giàu có đang tự tổ chức... cho chính mình. Xét nghiệm xả láng, bệnh viện độc quyền, hưu trí giàu sang... Mỹ vẫn bất bình đẳng hơn bao giờ hết.
DN Trump, sau cuộc họp báo về Covid-19 ngày 18.3.2020 (AFP)
Chú ý, hãy bịt mũi lại khi đọc bài này. Nó bốc mùi hôi thối. Hoặc, như Donald Trump đã nói hôm trước với một sự ngây thơ tục tĩu: “Đời là thế!”. Người giàu thắng, người nghèo thua. Người giàu tự bảo vệ mình trước virus, người nghèo thì phải hứng chịu nó một cách toàn diện, không có mặt nạ kinh tế để tự bảo vệ mình. Hãy đi chỗ khác, không có gì để xem.
Tucker Carlson (1969-)
Richard Burr (1955-)
Ngoại trừ việc điều này không thể nào chấp nhận được. Ngay cả trên kênh Fox News, người dẫn chương trình Tucker Carlson, gần gũi với Trump đến nỗi anh ta thì thầm vào tai của ông ấy, đã nổi cơn thịnh nộ vào thứ Năm ngày 19 tháng Ba. Mục tiêu của anh ấy? Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và đồng minh của Trump, Richard Burr bị Carlson cáo buộc là “phản bội đất nước của mình trong thời kỳ khủng hoảng”. Ít nhất cũng phải vậy. Phải nói rằng thượng nghị sĩ triệu phú của bang Bắc Carolina, người đứng đầu Ủy ban Tình báo đầy quyền lực, đã hành động một cách mạnh mẽ. Ở nơi công cộng, chính xác là trên “Fox News”, ông ta ca ngợi một chính quyền được cho là “giúp bảo vệ người Mỹ”; một cách riêng tư, ông đã thật nhanh chóng bán cổ phần của mình trong các công ty khách sạn với một khoảng tiền từ 600.000 đến 1,7 triệu đô la. Có nhiều thượng nghị sĩ khác cũng đã làm như vậy.
Xét nghiệm cho các vận động viên bóng rổ
Xin chào bạn đến với nước Mỹ của những người giàu có và nổi tiếng! Bất cứ nơi nào bạn nhìn, họ lấy ra các thẻ ưu tiên và vượt qua những người xếp hàng. Số lượng xét nghiệm để phát hiện vẫn chưa đủ? Những người nổi tiếng ở Hollywood không gặp nhiều khó khăn để có được chúng. Nhiều người ở Bờ Tây, rất nhiều người là khách hàng của các bệnh viện bốn sao và của phòng khám tư nhân LifeSpan, loại công ty cung cấp dịch vụ của một người concierge, người có thể cung cấp bất cứ dịch vụ nào.
Vận động viên? Khi toàn bộ đội cầu thủ bóng rổ của đội Nets ở Brooklyn được xét nghiệm, trong khi không có cầu thủ nào có các triệu chứng biện minh cho xét nghiệm cho người bình thường, Thị trưởng Bill de Blasio cho thấy sự bực dọc trên Twitter:
“Chúng tôi chúc họ phục hồi nhanh chóng. Nhưng với tất cả sự tôn trọng đối với họ, toàn bộ đội NBA KHÔNG nên được xét nghiệm Covid-19, trong khi các bệnh nhân bị bệnh nặng đang chờ được xét nghiệm.”
Một số cho thấy một cách cư xử công dân hơn những người khác. Một quan chức của “Golden Warriors”, đội bóng rổ ở San Francisco nói rằng sẽ không có vận động viên nào được kiểm tra khi không có các triệu chứng và đội sẽ tuân theo các hướng dẫn của chính phủ.
Matt Gaetz (1982-)
Lindsay Graham (1955-)
Còn các chính trị gia? Họ không chỉ bán cổ phiếu. Như tờ New York Times đưa tin, các dân biểu và nghị sĩ hỏi ý kiến ​​bác sĩ riêng hoặc bác sĩ của Quốc hội đã được khuyên là nên tránh xét nghiệm nếu họ không có triệu chứng. Hầu hết làm theo lời khuyên này. Nhưng một số đồng minh thân cận của tổng thống, như thượng nghị sĩ Lindsay Graham hay nghị sĩ bang Florida Matt Gaetz - người vài ngày trước đã chế giễu virus bằng cách đeo mặt nạ phòng độc - đã dễ dàng tìm ra cách để được xét nghiệm.
Các tỷ phú? Ngay cả trước khi dịch virus xảy ra, họ đã lên kế hoạch cho các căn cứ dự phòng. Chúng tôi đã viết vào tháng 12 năm ngoái về việc một số đã xây dựng những bunker ở New Zealand nếu ngày tận thế xảy ra. Nhưng với coronavirus, bạn không cần phải đi xa đến thế hoặc ẩn sâu ba mét dưới lòng đất. Có nhiều điều tốt hơn... Hamptons, chỉ cách New York một chuyến bay trực thăng! Và về phía tây, đã có các biệt thự sang trọng ở Los Angeles, Palm Springs và Hawaii.
Áo quần bảo hộ

Philippe Boulet-Gercourt
Đối với những người siêu giàu này, chỉ còn thiếu một vài sự chỉnh trang trong những nơi ẩn cư lý tưởng này. Trang web Insider Business rất hiểu biết tình hình cho biết cách một doanh nhân từ Upper East Side mang đến nơi ẩn cư ở Hamptons cả một bộ sưu tập quần áo bảo hộ (bộ đồ che nắng) và 15 máy lọc không khí, trong khi một gia đình ở California đã đặt hàng những máy nén oxy và nửa triệu calo từ thực phẩm khô. Những người bán thịt sang trọng ở New York đã có một vụ mua bán thật thành công, cũng như các thương gia rượu vang. Trang web đưa ra ví dụ về một “Julie” nào đó, người đã đến Hamptons với số lượng... 200 chai rượu whisky. Và đối với các trẻ mới biết đi có nguy cơ buồn chán, không có gì là quá tốt. Một gia đình đã tung ra 16.000 đô la cho một bộ trò chơi trong vườn (xích đu, v.v.). Đối với trẻ lớn hơn, gia sư riêng - đảm bảo là đã được cách ly - là một lựa chọn được tìm kiếm để ôn bài cho chúng.
Không phải ai cũng biết phòng xa như vậy. Nhưng hãy đừng lo lắng: những người đến nơi ẩn cư ở Hampton muộn hơn bằng trực thăng (600 đến 800 đô la cho chuyến bay 40 phút) có thể dựa vào các dịch vụ của công ty Blade, một loại dịch vụ Uber bằng máy bay trực thăng, vốn đề nghị chuyển từ Manhattan các thực phẩm xa xỉ và các hàng hóa khác mà nếu thiếu thì cuộc sống của Gatsby[2] sẽ không đáng sống...

Scott Fitzgerald (1896-1940)
Bạn hét lên, như vậy đủ rồi? Bạn không phải là người duy nhất. Đối với nước Mỹ của những người siêu giàu, chắc chắn sẽ có một thời điểm trước và sau coronavirus, và thế giới sau đó chắc chắn sẽ ít sang trọng hơn thế giới trước đó. Bạn cũng có thể vui mừng khi biết 10% người Mỹ giàu nhất sở hữu 84% cổ phiếu ở Phố Wall hiện nay đang bị đau bao tử nặng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận: nếu hệ thống tài chính sụp đổ thật sự, chúng ta đã biết trước những nạn nhân chính: những người nghèo. Cũng như Trump nói: “Đời là thế!”.
Philippe Boulet-Gercourt (đặc phái viên tại New York)
Phạm Như Hồ dịch
Nguồn: Attention, cet article est à lire en se pinçant le nez. Ça pue”, Le Nouvel Observateur, 21.03.20




Chú thích:

[1] Sinh năm 1960, Philippe Boulet-Gercourt là đặc phái viên thường trú của tạp chí Le Nouvel Obs (Pháp) ở New York. Trước đó ông đã là đặc phái viên ở Berlin (1991-1995), nhà báo kinh tế ở Nouvel Obs (1989-1991) rồi trước đó ở tờ Libération (1987-1989) và tạp chí L’Express (1985-1987). Ông là tác giả cuốn “La machine Bush (Bộ máy Bush)” xuất bản năm 2004, NXB Grasset.

[2] Gatsby là tên nhân vật chính trong cuốn The Great Gatsby của nhà văn Mỹ Scott Fitzgerald (1896-1940). Nhân vật này có thể được xem như là biểu tượng cho đời sống xa hoa của giới siêu giàu có ở Mỹ trong những năm giữa hai thế chiến, mà ta thường gọi là Les Années Folles (Những Năm Điên Rồ). (ND)

Print Friendly and PDF