29.3.20

Virus Corona: sự cải thiện thần kỳ chất lượng không khí ở Trung Quốc


VIRUS CORONA: SỰ CẢI THIỆN THẦN KỲ CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ Ở TRUNG QUỐC
VIDEO. Các vệ tinh của NASA [National Aeronautics and Space Administration, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ] và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã phát hiện nồng độ nitơ dioxide đang giảm mạnh ở Trung Quốc kể từ tháng 1.
LePoint.fr
01/03/2020

Đây là hệ quả của việc áp dụng các biện pháp phong toả đối với các quần thể người dân ở Trung Quốc, trước tình trạng dịch bệnh gắn liền với chủng mới của virus Corona Covid-19. Trên trang Earth Observatory [Trạm quan sát Trái Đất] của NASA, họ báo cáo mức độ nitơ dioxide (NO2, khí độc hại phát ra từ các phương tiện cơ giới, các nhà máy điện hoặc các nhà máy công nghiệp) trong không khí đang giảm mạnh kể từ đầu năm ở Trung Quốc. Như vậy, theo những quan sát từ các vệ tinh của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA, European Space Agency), mức NO2, đặc biệt ở miền đông bắc Trung Quốc và ở khu vực thủ đô Bắc Kinh, đã giảm từ hơn 500 μmol/m² tùy vùng vào đầu tháng 1 xuống dưới 125 μmol/m² một tháng sau đó.
Tỷ lệ nồng độ NO2 đã giảm rõ rệt ở miền đôngTrung Quốc. © NASA
“Đây là lần đầu tiên tôi thấy một mức sụt giảm thần kỳ như thế trên một khu vực rộng lớn đến thế đối với một sự kiện cụ thể,” theo lời của Fei Liu, nhà nghiên cứu nữ về chất lượng không khí tại NASA. Người ta cũng ghi nhận một mức sụt giảm nitơ dioxide vào năm 2008, với cuộc suy thoái kinh tế, nhưng lần đó nó mang tính tiệm tiến hơn. Hơn nữa, ở Trung Quốc, mức sụt giảm đó diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán (cuối tháng 1), nhưng sau đó lại tăng lên. Năm nay, không giống như vậy: mức sụt giảm kéo dài hơn và đáng kể hơn nhiều, theo Fei Liu.
Lên đến - 30%
Ngay cả khi mức độ NO2 tổng thể ở Trung Quốc thấp hơn nhiều vào năm 2020 so với các năm khác, do các quy định mới về quản lý môi trường ở nước này, sự so sánh với các dữ liệu trong giai đoạn 2005-2019 cho thấy nồng độ NO2 ở miền đông và miền trung Trung Quốc giảm từ 10% đến 30% so với mức bình thường quan sát được vào cùng thời điểm trong năm.
Những khác biệt rất nhạy cảm ở Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh. © NASA
Tình hình rất thuyết phục ở Vũ Hán. Kể từ ngày 23 tháng 1 năm 2020, thành phố ở miền trung Trung Quốc này đã bị phong tỏa với thế giới. Đó là tâm điểm của dịch bệnh. Chính tại vùng này mà người ta đã ghi nhận được những mức giảm đầu tiên, như được trình bày ở những hình ảnh bên trên, cho thấy một mức giảm truyền thống của thành phố nhân dịp Tết nguyên đán, rồi một mức tăng lên sau đó.
Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch
Print Friendly and PDF