15.10.20

Rốt cuộc Paul Milgrom và Bob Wilson cũng giành giải Nobel Kinh tế năm 2020!

 RỐT CUỘC PAUL MILGROM VÀ BOB WILSON CŨNG GIÀNH GIẢI NOBEL KINH TẾ NĂM 2020!

Liệu đây có thể là cặp đôi Nobel xuất sắc nhất từ trước đến nay hay không? (Đó chắc chắn là một điều tuyệt vời và là một trong những tin vui nhất đã đến với năm 2020 cho đến hiện tại ...) Đây là thông báo:

“Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển năm 2020 về Kinh tế học để tưởng nhớ Alfred Nobel đã được trao cho Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson vì những cải tiến đối với lý thuyết đấu giá và những phát minh về các thể thức đấu giá mới” https://www.nobelprize.org

Tôi biết Paul ít nhất là từ năm 1978 khi anh ấy tham gia một khóa học mà tôi giảng dạy về Mô hình Mặc cả theo Tiên đề [Axiomatic Models of Bargaining] khi đang nghỉ phép ở Stanford. Bob đã tư vấn cho cả hai luận án của chúng tôi, mặc dù không phải là cùng một lúc.

Bob là một vị cố vấn huyền thoại của sinh viên đã tốt nghiệp. Paul hiện là sinh viên thứ ba của Bob đã đoạt giải Nobel. Vì vậy, đối với một triều đại Nobel như thế, Bob có thể được xem như là vị trưởng lão của họ.


Triều đại Nobel của Bob Wilson (đến nay): Wilson (với Milgrom) 2020, và các học trò của Bob là Roth (với Shapley) 2012, Holmstrom (với Hart) 2016, và Milgrom (với Wilson) 2020

Có vẻ như chúng ta nên nhìn về năm 2024 ...

Đây là một tấm ảnh khác từ một buổi lễ:

Bob Wilson được các học trò Al Roth, Paul Milgrom và Bengt Holmstrom tổ chức lễ trao giải CME MSRI 2017.

Tôi vẫn thường hay viết blog về MilgromWilson, có khi là về từng người và có khi là về cả hai.

Đây là đoạn tôi đã viết về công trình của Bob trong bài viết chung (duy nhất) của chúng tôi, trong đó chúng tôi phỏng vấn lẫn nhau:

Làm thế nào để Thiết kế Thị trường được hình thành từ lý thuyết trò chơi: Một bài phỏng vấn lẫn nhau

Alvin E. Roth và Robert B. Wilson, Journal of Economic Perspectives [Tạp chí các Quan điểm Kinh tế] — Tập 33, Số 3 — Mùa hè 2019 — Trang 118–143

William Vickrey (1914-1996)

Wilson (1977) đã giới thiệu mô hình đấu giá giá trị chung (đôi khi còn được gọi là “mô hình quyền khoáng sản”). Mô hình và điểm cân bằng của nó đã khởi đầu cho một khối lượng lớn các công trình lý thuyết, thực nghiệm và ứng dụng. Một ý quan trọng rút ra từ mô hình này chính là chiến thắng trong một cuộc đấu giá đã chứa trong đó những tin tức “xấu”, vì nó ngụ ý rằng tại điểm cân bằng sự định giá của người chiến thắng ở mức cao nhất. Ở điểm cân bằng, những người đặt giá thầu lý tính hoàn toàn giải thích được điều này, nhưng bài viết đã đặt ra câu hỏi có tính thường nghiệm là nếu thắng cuộc đấu giá thì trong mức độ thực sự nào họ đã có thể ước lượng quá cao cái giá của chiến thắng. Do đó, công trình của Wilson đã khởi xướng một chương trình nghiên cứu mới về lời nguyền của người chiến thắng liên quan đến việc trả giá quá cao một cách có hệ thống so với điểm cân bằng vốn đôi khi lại gây ra tổn thất cho người trúng thầu. Mô hình giá trị riêng của Vickrey (1961) và mô hình giá trị chung của Wilson (1977) cùng với nhau đã tạo thành cơ sở cho phần lớn lý thuyết và thực hành về đấu giá hiện đại, vì hầu hết các cuộc đấu giá đều có các yếu tố của cả giá trị riêng và giá trị chung.”

Ngay sau đó, tôi và Bob đã nói về những ảnh hưởng có tầm quan trọng đến công việc của chúng tôi. Bob đã nói rằng:

Tôi đã bị ảnh hưởng sâu sắc vào đầu những năm 1990 khi làm việc với Paul Milgrom trong việc thiết kế các cuộc đấu giá sóng của FCC. Tôi đã ngạc nhiên trước những hiểu biết sâu sắc và sự sáng tạo của anh ấy trong việc xây dựng các quy tắc cho một “cuộc đấu giá tăng dần đồng thời” mà sẽ có triển vọng tốt là mang lại kết quả xấp xỉ có hiệu quả trong một môi trường vốn phải chịu những áp lực đến từ những tính bổ sung mạnh mẽ, những thông tin riêng bị phân tán về các cơ chế cơ bản của thị trường và sức mạnh thị trường trọng yếu.”

Còn tôi thì đã trả lời rằng:

Tôi cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi Paul khi chúng tôi phát triển và cùng giảng dạy về những nội dung có thể xem là những khóa học đầu tiên về thiết kế thị trường vào năm 2000 và một lần nữa vào năm 2001 khi anh ấy nghỉ phép tại Harvard và MIT.”

*********

Đây là một bức ảnh chụp nhanh cũ:


Bob Wilson và Paul Milgrom năm 2006

Có một tài liệu Do Thái về mối quan hệ giữa sinh viên và giáo viên. Nó thường xuất hiện trong tâm trí tôi khi tôi nghĩ về việc tôi đã may mắn như thế nào khi có được những sinh viên mà tôi đã có. Nhưng ngày hôm nay thì tôi đã được nhắc nhở về sự may mắn của mình khi có Bob Wilson là người thầy và là người bạn của tôi, và Paul là người bạn và là đồng nghiệp của tôi.

Joshua ben Perahiah từng nói: hãy mang lại cho bản thân bạn một người thầy và có được cho mình một người bạn. Hãy đánh giá họ một cách tích cực.” (Pirkei Avot, đoạn 1 câu 6)

Đây là cách mà tôi nhớ về Bob khi còn là một giáo viên trong một bài luận tự truyện thuộc thể loại mà bây giờ cả hai người sẽ được yêu cầu để viết:

“Bob Wilson đã đồng ý trở thành cố vấn của tôi và giải cứu tôi khỏi những gì tưởng chừng như sẽ là một sự nghiệp hàn lâm vô cùng ngắn ngủi sau khi tôi trượt một trong những kỳ thi tiêu chuẩn để lấy tiến sĩ. Ông ấy đang trong kỳ nghỉ phép năm đó, nhưng vẫn gặp tôi thường xuyên mỗi tuần một lần trong một giờ đồng hồ. Tôi nhớ rằng cuộc gặp mặt của chúng tôi diễn ra theo một kịch bản: Tôi sẽ dành một lúc để giải thích cho ông ấy lý do tại sao tôi đã không tiến bộ trong tuần đó, và sau đó ông ấy sẽ dành một khoảng thời gian để nói với tôi rằng không được nản lòng. Sau đó, tôi nói về một số rào cản cho việc tiến bộ hơn nữa của tôi và ông ấy, khi chúng tôi kết thúc cuộc gặp mặt, đã giới thiệu một bài trong một tạp chí để tôi đọc. Vì những đề xuất của ông ấy luôn rất đúng với các mục tiêu nên tôi đã đi thẳng từ văn phòng của ông ấy đến thư viện và bắt đầu đọc bài đó. Khi bắt đầu đọc, tôi nghĩ rằng lần này Bob đã sai, vì bài viết này không liên quan gì đến vấn đề của tôi. Nhưng sau đó thì, ở đâu đó trong bài viết này sẽ là một bổ đề hoặc một nhận xét đã giúp tôi vượt qua rào cản đó …”

*************

Và đây là bức ảnh sau cùng chụp tại Stockholm vào năm 2012, của tôi và Emilie và Paul và Eva cùng với Parag Pathak (một trong những người cháu học thuật của Bob) ở phía sau.



************************************

Tìm hiểu thông tin từ báo chí

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao Giải thưởng Ngân hàng Thụy Điển về Kinh tế học để tưởng nhớ Alfred Nobel 2020 cho

Paul R. Milgrom

Đại học Stanford, Hoa Kỳ

Robert B. Wilson

Đại học Stanford, Hoa Kỳ

“Vì những cải tiến về lý thuyết đấu giá và những phát minh ra các thể thức đấu giá mới”

...

“Các học giả được giải thưởng Kinh tế học năm nay bắt đầu với lý thuyết cơ bản và sau đó sử dụng kết quả của họ trong các ứng dụng thực tế, đã phổ biến trên toàn cầu. Peter Fredriksson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng, cho biết: Những khám phá của họ mang lại lợi ích to lớn cho xã hội.”

Tìm hiểu thêm từ nguồn thông tin phổ thông

“Hằng ngày, các cuộc đấu giá đã phân phối những giá trị rất lớn giữa người mua và người bán. Những học giả đoạt giải năm nay, Paul Milgrom và Robert Wilson, đã cải tiến lý thuyết đấu giá và phát minh ra các thể thức đấu giá mới, mang lại lợi ích cho người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới.”

Đọc lý lịch khoa học

Các nhãn: nhà thiết kế thị trườngMilgromNobelGiải thưởngWilson

Giới thiệu tác giả (ND)

Alvin Eliot “Al” Roth

Alvin E. Roth (1951-)

Al Roth (1951-) là một nhà kinh tế Mỹ, hiện là giáo sư thỉnh giảng tại đại học Stanford cũng như giáo sư George Gund về kinh tế và quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard. Ông dự định làm giáo sư lâu dài tại đại học Stanford từ năm 2013. Ông đã có các đóng góp đáng kể trong lĩnh vực lý thuyết trò chơi, thiết kế thị trường và kinh tế học thực nghiệm, và được người ta biết đến với việc nhấn mạnh áp dụng lý thuyết của ông trong các giải pháp cho các vấn đề của “thế giới thực”. Alvin Roth cùng Lloyd Shapley đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao Giải thưởng để tưởng nhớ Nobel của Ngân hàng Thụy Điển về các Khoa học Kinh tế năm 2012 với công trình nghiên cứu Lý thuyết các phân bổ ổn định và thực tiễn về thiết kế thị trường.

Đinh Thái Xuân Huy dịch

Nguồn: Finally! Paul Milgrom and Bob Wilson win the 2020 Nobel Prize in Economics, Market Designer, Oct 12, 2020.

Print Friendly and PDF