15.3.22

Ở Nga, một cô gái chống chiến tranh làm gián đoạn chương trình phát sóng bản tin thời sự của một kênh truyền hình được xem nhiều nhất

Ở NGA, MỘT CÔ GÁI CHỐNG CHIẾN TRANH LÀM GIÁN ĐOẠN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT SÓNG BẢN TIN THỜI SỰ CỦA MỘT KÊNH TRUYỀN HÌNH ĐƯỢC XEM NHIỀU NHẤT

Một hành động vô cùng dũng cảm của Marina Ovsyannikova, một nhân viên của kênh truyền hình, người mà từ giờ có thể bị truy tố.

AFP

NGA – Đây là một cảnh cực kỳ hiếm thấy, gần như siêu thực, ở một đất nước mà thông tin được kiểm soát chặt chẽ. Vào hôm thứ Hai (ngày 14 tháng 3), một cô gái đã làm gián đoạn bản tin thời sự của một kênh truyền hình được xem nhiều nhất ở Nga, với tấm biển chỉ trích cuộc tấn công quân sự ở Ukraine.

Tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền lợi của người biểu tình, OVD-Info, cho biết cô gái đó tên là Marina Ovsyannikova, một nhân viên của kênh truyền hình, đã tường thuật lại rằng cô đã bị bắt và đưa đến đồn cảnh sát.

Sự việc diễn ra trong lúc phát sóng chương trình thời sự buổi tối của kênh truyền hình quyền lực nhất nước Nga, Pervy Kanal, được mệnh danh là Vremia (Thời gian), một cuộc hẹn hàng ngày, được hàng triệu người Nga theo dõi từ thời xô-viết.

Marina Ovsyannikova (1978-)

Khi nữ phát thanh viên nổi tiếng Ekaterina Andreyeva đang nói, Marina Ovsyannikova đã xuất hiện ở sau lưng cô với tấm biển có nội dung “Nói không với chiến tranh. Đừng tin vào những lời tuyên truyền. Người ta đang nói dối các bạn, ở đây”.

“Người Nga phản đối chiến tranh”, người ta còn có thể đọc được câu đó trên tấm biển, có vẽ lá cờ của Ukraine và lá cờ của Nga.

Nữ phát thanh viên tiếp tục nói, một cách điềm tĩnh, trong vài giây, trong khi cô gái hô lên “nói không với chiến tranh”, sau đó kênh này đã vội vàng phát đi một phóng sự về các bệnh viện, kết thúc chương trình phát sóng trực tiếp trên trường quay (xem video bên dưới).

Tweet Sylvain Tronchet | @SylvainTronchet

Khoảnh khắc gián đoạn nhỏ trong một bộ máy được bôi trơn khá tốt của đài truyền hình nhà nước Nga. Trong chương trình “Vremya” (Thời gian) của kênh 1, một nữ biên tập viên đã xuất hiện sau lưng nữ phát thanh viên với một tấm biển. Cô ấy đã bị bắt.

2:46 sáng ngày 15 tháng 3 năm 2022

“Một cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành” về “sự cố” này, kênh Pervy Kanal cho biết, một cách ngắn gọn, trong một thông cáo.

Theo hãng thông tấn Tass, cô gái trẻ có thể bị truy tố vì đã “làm mất uy tín việc sử dụng các lực lượng vũ trang Nga”.

Tweet (Little) Think Tank | @L_ThinkTank

[NGA | UKRAINE] Cô gái làm gián đoạn chương trình truyền hình trực tiếp của Nga là Maria Ovsyannikova, làm việc cho Kênh Một. Hiện cô đang bị cảnh sát bắt giam và thẩm vấn.

3:41 sáng ngày 15 tháng 3 năm 2022

“Tôi xấu hổ vì đã cho phép người dân Nga bị ‘hóa thành âm binh’”

Trong một đoạn video được OVD-Info ghi lại và đăng tải trước đó (xem bên dưới), Marina Ovsyannikova giải thích rằng cha cô là người Ukraine và mẹ cô là người Nga, cô không thể coi hai nước là những kẻ thù.

“Thật không may, tôi đã làm việc cho Pervy Kanal trong vài năm qua, làm công tác tuyên truyền cho Điện Kremlin. Tôi rất xấu hổ về điều đó, ngày hôm nay,” cô nói.

“Tôi xấu hổ vì đã cho phép những lời nói dối được phát sóng trên truyền hình, xấu hổ vì đã cho phép người dân Nga bị ‘hóa thành âm binh’”, cô ấy nói thêm.

Tweet ОВД-Инфо | @OvdInfo

Những gì đang xảy ra ở Ukraine ngay bây giờ là một tội ác thực sự. Và Nga là nước xâm lược. Và trách nhiệm về tội ác này chỉ thuộc về lương tâm của một người, và người đó là Vladimir Putin.

Cha tôi là người Ukraine, mẹ tôi là người Nga.

3:36 sáng ngày 15 tháng 3 năm 2022

Đoạn video được lan truyền như một vết dầu lan trên các mạng xã hội, với nhiều người dùng Internet ca ngợi “lòng dũng cảm” của cô gái này, trong bối cảnh bị đàn áp dã man đối với mọi hình thái bất đồng chính kiến.

Trong nỗ lực kiểm soát mọi thông tin liên quan đến cuộc xung đột, nhà chức trách đã chặn hầu hết các phương tiện truyền thông còn độc lập, cũng như các mạng xã hội chính, như Twitter và Facebook.

Kết quả là hầu hết người Nga chỉ được tiếp cận những thông tin do chính phủ và các phương tiện truyền thông đưa ra, trong đó có kênh Pervy Kanal, về “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi phát-xít hóa” Ukraine và ngăn chặn một “cuộc diệt chủng”.

Ở Pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Eric Dupond-Moretti đã tỏ lòng cảm phục đến nữ nhà báo.

Tweet Eric Dupond-Moretti | @E_DupondM

Tên cô ấy là #MarinaOvsyannikova. Đối với tất cả những ai nghĩ rằng Nhà nước pháp quyền là một ràng buộc, thì hãy nhớ đến hành động của cô ấy. Và hãy nhớ đến tên cô ấy, đó là tên gọi sự dũng cảm và sự phản kháng. Cô ấy sẽ phải đối mặt với bản án 15 năm tù vì đã tố cáo chiến tranh.

6:12 chiều ngày 15 tháng 3 năm 2022

Đối với tất cả những ai nghĩ rằng Nhà nước pháp quyền là một ràng buộc, thì hãy nhớ đến hành động của cô ấy. Và hãy nhớ đến tên cô ấy, đó là tên gọi của sự dũng cảm và sự phản kháng. Cô ấy sẽ phải đối mặt với bản án 15 năm tù vì đã tố cáo chiến tranh,” Eric Dupond-Moretti đã viết.

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: En Russie, une manifestante anti-guerre interrompt le JT le plus regardé, Huffington Post, ngày 14/03/2022

----

Thông tin bổ sung:

Theo Huffington Post, theo một nhà báo của hãng thông tấn AFP có mặt tại phiên toà, Marina Ovsyannikova đã được chính quyền Nga trả tự do hôm 15.3 sau khi bị kết án phải trả 30.000 rúp (khoảng 280 euro) chủ yếu do cô đã phát tán một thông điệp video trên mạng xã hội tố cáo “tội ác” của Nga khi xâm lược Ukraine.

Hiện nay, phán quyết này chỉ có nghĩa là cô thoát khỏi tù tội vì thông điệp trên do đã có hành vi “vi phạm hành chính”. Nếu bị truy tố hình sự vì công bố “thông tin dối trá” về quân đội Nga thì cô có thể lãnh đến 15 năm tù. Ra khỏi toà, cô cho biết đã bị tra hỏi suốt 14 tiếng gị giam giữ mà không được gặp các luật sư của mình, nhưng đã từ chối phát biểu về khả năng bị truy tố vì tội danh khác và sẽ lên tiếng sau khi nghỉ ngơi.

Trước toà, cô đã phủ nhận mọi cáo buộc và bình tĩnh khẳng định: “Tôi tin chắc là Nga đã phạm tội ác (...) và là kẻ xâm lược Ukraine.

Print Friendly and PDF