22.3.22

Ông chủ của Total bị quấy rối do lập trường của ông đối với cuộc chiến ở Ukraine

ÔNG CHỦ CỦA TOTAL BỊ QUẤY RỐI DO LẬP TRƯỜNG CỦA ÔNG ĐỐI VỚI CUỘC CHIẾN Ở UKRAINE

Với các tấm biển “Total ở Nga, sự xấu hổ ở Pháp” hoặc thậm chí “Hòa bình, khí hậu, cùng một cuộc đấu tranh”, tổ chức Collectif Ibiza muốn chỉ trích mạnh mẽ Patrick Pouyanné.

Hortense de Montalivet

TOTAL – Ông đã không dự đoán sẽ có một sự can dự bằng âm nhạc. Tổng giám đốc TotalEnergies, Patrick Pouyanné, là khách mời tham dự một cuộc họp bàn tròn, vào hôm thứ Ba ngày 15 tháng 3, do Thẩm kế viện tổ chức ở Đại học Sorbonne trong khuôn khổ Nhiệm kỳ Pháp chủ trì Liên minh châu Âu. Nhưng bài phát biểu của ông đã không thực sự diễn ra như dự kiến.

Trong khi ông phát biểu vào đầu giờ chiều về chủ đề “Châu Âu xanh”, người ta đã thấy bài phát biểu của một trong những ông chủ lớn nhất nước Pháp bị lấn át bởi quốc ca Ukraine đến mức không nghe được gì cả, như bạn có thể thấy trong video của chúng tôi ở phần trên.

Năng lượng xanh kaki

Patrick Pouyanné (1963-)
Jean-Michel Blanquer (1964-)

Hoạt động nói trên mang dấu ấn của Collectif Ibiza – một tổ chức non trẻ mà gần đây đã trở nên rất nổi tiếng nhờ giới truyền thông, khi làm một hình nộm giống hệt Jean-Michel Blanquer nhảy múa. Với các tấm biển “Total ở Nga, sự xấu hổ ở Pháp” hoặc thậm chí “Hòa bình, khí hậu, cùng một cuộc đấu tranh”, đã có khoảng mười lăm nhà hoạt động phong trào, có mặt để làm nhiễu phát biểu của ông, khi cho rằng nhà lãnh đạo doanh nghiệp này không được hoan nghênh khi nói về “Châu Âu xanh”. Họ cũng cáo buộc ông tiếp tục các hoạt động của Total ở Nga. “Chừng nào khí đốt của ông ấy còn đốt cháy hành tinh và tài trợ cho cuộc chiến của Putin, thì chúng tôi vẫn còn tiếp tục đấu tranh”, một nhà hoạt động phong trào của Ibiza đã tuyên bố trên Twitter. Ban tổ chức cuộc tranh luận, một cách nhanh nhẹn, cuối cùng đã để quốc ca Ukraina vang lên đến cùng. Các nhà hoạt động phong trào sau đó đã rời khỏi phòng họp.

“Chúng tôi nghĩ sẽ có một bất đồng thực sự với những người có mặt trong phòng họp, nhưng trên thực tế, các khán giả đã vỗ tay hoan nghênh chúng tôi và đơn vị tổ chức đã thừa nhận đồng tình với các yêu sách của chúng tôi. Trong suốt phần còn lại của cuộc họp bàn tròn, vị Tổng giám đốc của Total cũng đã trải qua một khoảnh khắc tồi tệ với những người tham gia phát biểu” Pauline Rapilly Ferniot, người sáng lập Collectif Ibiza và là ủy viên hội đồng thành phố ở Boulogne Billancourt, đã kể lại với trang tin tức trực tuyến HuffPost.

Trong khi Shell và BP đã tuyên bố rút hoạt động khỏi Nga, thì tập đoàn TotalEnergies của Pháp vẫn rất gắn bó với các đối tác Nga và vẫn chưa tuyên bố những gì họ sẽ làm một cách cụ thể. Ibiza đã phát hành một thông cáo, vào hồi đầu tháng 3, được cho là để làm rõ lập trường của Total. Theo lời giải thích của Patrick Pouyanné, TotalEnergies “sẽ không rót vốn vào các dự án mới ở Nga nữa”, và không vì đó mà rút khỏi các dự án mà Total đã đầu tư. Khi nói như thế, Patrick Pouyanné đã đặt ra nhiều câu hỏi hơn là cung cấp những câu trả lời.

Hortense de Montalivet

Về tác giả

Hortense de Montalivet, nhà báo và nhà quay phim

Hortense de Montalivet là nhà báo về chủ đề chính trị và là nhà quay phim được ESJ Lille đào tạo và đang làm việc tại Paris. Khi viết bài cũng như khi quay phim, bà tập trung vào các chủ đề về chính trị, môi trường, tôn giáo và xã hội. Với hai lĩnh vực yêu thích đặc biệt: sinh thái và phái hữu bảo thủ. Bên cạnh các chủ đề đó, bà cũng thích viết về quyền phụ nữ và văn hóa. Là tác giả của hai blog về bạo lực trong lãnh vực phụ khoa và về khuyết tật, gần đây bà đã thực hiện một phóng sự video dài về bóng đá nữ, nhân dịp World Cup 2019 và đã được trao giải thưởng phóng sự hay nhất cho video “Sophy”, câu chuyện về một cô gái mại dâm chuyển giới.

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: Le patron de Total perturbé pour sa position sur la guerre en Ukraine, Huffington Post, ngày 15/03/2022

----

Bài có liên quan:

Print Friendly and PDF