25.5.22

Bono và The Edge của ban nhạc U2 biểu diễn một buổi hòa nhạc bất ngờ dưới trạm tàu điện ngầm ở Kiev

BONO VÀ THE EDGE CỦA BAN NHẠC U2 BIỂU DIỄN MỘT BUỔI HÒA NHẠC BẤT NGỜ DƯỚI TRẠM TÀU ĐIỆN NGẦM Ở KIEV

Được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mời biểu diễn tại Kiev, Bono và The Edge đã biểu diễn một số bài hát kinh điển của ban nhạc U2, dưới trạm tàu điện ngầm ở thủ đô Ukraine.

HuffPost

Bono trong buổi hòa nhạc bất ngờ dưới trạm tàu điện ngầm ở Kiev, ngày 8 tháng 5 năm 2022. Ảnh: VALENTYN OGIRENKO VIA REUTERS.

CUỘC CHIẾN Ở UKRAINE – Được dùng làm nơi trú ẩn cho cư dân trong một phần cuộc chiến ở Ukraine, vào hôm Chủ nhật vừa qua, ngày 8 tháng 5, trạm tàu điện ngầm ở Kiev đã tổ chức một buổi hòa nhạc của Bono cùng với tay chơi đàn guitar The Edge, đáp lại lời mời của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Hai ngôi sao của ban nhạc U2 đã chơi một số bài hát kinh điển của họ để tôn vinh cuộc chiến đấu vì “tự do” của người Ukraine.

Từ sân ga của một trạm tàu điện ngầm ở trung tâm thủ đô Ukraine, biểu tượng của nhạc rock, 61 tuổi, đã hát những tác phẩm kinh điển của ban nhạc U2, Sunday Bloody Sunday, Desire With or without you, trước một đám đông nhỏ người hâm mộ, trong đó có các thành viên của Lực lượng vũ trang Ukraine.

“Tổng thống Zelensky đã mời chúng tôi đến biểu diễn ở Kiev để thể hiện tình đoàn kết của chúng tôi với người dân Ukraine, và đây là những gì chúng tôi đã đến để làm”, Bono và The Edge đã tweet vào đầu giờ chiều nay.

U2 @U2

Tổng thống @ZelenskyyUa đã mời chúng tôi biểu diễn tại Kiev như một sự thể hiện tình đoàn kết với người dân Ukraine, và đây là những gì chúng tôi đã đến để làm. - Bono và The Edge #StandWithUkraine

6:31 chiều ngày 8 tháng 5 năm 2022

“Người dân ở Ukraine không chỉ chiến đấu vì chính nền tự do của các bạn, các bạn đang chiến đấu vì tất cả chúng ta, những người yêu tự do,” theo lời tuyên bố của Bono trong thời gian nghỉ giải lao. Ông cũng đề cập đến các cuộc xung đột trong quá khứ ở quê hương Ireland của ban nhạc, và những rắc rối với nước láng giềng quyền lực hơn. Nam ca sĩ cũng đã cầu nguyện “mong các bạn sớm được hưởng được một chút sự bình yên đó.”

The Ukrainian Week (FR) @Ukr_Week_EN

Bono, của ban nhạc U2, trong một buổi hòa nhạc dưới trạm tàu điện ngầm ở Kiev vào trưa Chủ nhật này. Video @unian

6:35 chiều ngày 8 tháng 5 năm 2022

“Một câu chuyện khó tin, như mơ giữa ban ngày”

Sự xuất hiện bất ngờ của Bono – một nhà vận động nhân đạo lâu năm, người thường xuyên ủng hộ phong trào nhân đạo vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cuộc chiến chống đói nghèo và AIDS – đã diễn ra khi tiếng còi báo động cuộc không kích vang lên ở thủ đô Ukraine, và chiến sự bùng phát dữ dội ở miền đông Ukraine.

Vào một thời điểm, Bono đã mời một thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine – Taras Topolia, ca sĩ của ban nhạc Antytila – lên hát cùng ông, và đã kêu gọi thế giới ủng hộ đất nước đang có chiến tranh, qua bài hát Stand by me.

Được đài truyền hình BFMTV phỏng vấn, Taras, đã kể lại anh được trưởng nhóm nhạc U2 tiếp cận như thế nào. “Một câu chuyện khó tin, như mơ giữa ban ngày”, theo lời mô tả của anh, vốn bắt đầu vào hôm thứ Bảy khi anh ở Kharkiv, miền đông Ukraine. “Anh ấy [Bono] đã mời tôi hát cùng [...] dưới trạm tàu điện ngầm ở Kiev”. Để có mặt tại buổi biểu diễn “cực kỳ bí mật” này, anh đã “đi suốt đêm”.

“Đây là những cảm xúc khó quên, thế thôi”, theo lời của một thành viên thuộc Lực lượng bộ binh Ukraine, khi nói với công chúng. “Đây là một cảm giác kỳ lạ, như thể tôi là một đứa trẻ đang học lớp một vậy,” theo lời của Olesia Bezsmertna, 36 tuổi, một giáo sư đại học, trước khi buổi hòa nhạc bắt đầu.

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: Bono et The Edge de U2 donnent un concert surprise dans le métro de Kiev, Huffington Post, ngày 08/05/2022

Print Friendly and PDF