31.5.22

Sức mạnh của những gã khổng lồ công nghệ đã khiến họ có tầm ảnh hưởng ngang với các quốc gia. Đây là cách họ xử phạt Nga

SỨC MẠNH CỦA NHỮNG GÃ KHỔNG LỒ CÔNG NGHỆ ĐÃ KHIẾN HỌ CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG NGANG VỚI CÁC QUỐC GIA. ĐÂY LÀ CÁCH HỌ XỬ PHẠT NGA

Tác giả: Rob Nicholls

Năm công ty công nghệ hàng đầu thế giới - Google (nay là Alphabet), Apple, Facebook (nay là Meta), Amazon và Microsoft - đã thực hiện các bước để áp đặt các biện pháp trừng phạt quan trọng và tự nguyện (chủ yếu) đối với Nga, nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine.

Nhưng các quyết định không được đưa ra một cách tự phát. Ukraine đã vận động hành lang các công ty công nghệ lớn giống như cách họ tìm kiếm sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu, NATO và chính phủ Hoa Kỳ.

Đối mặt với hành động quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Ukraine đã trực tiếp kêu gọi các công ty công nghệ lớn như thể họ là các quốc gia. Đây là điều nhắc nhở rằng trong thế giới ngày nay, những người khổng lồ này là những người đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh địa chính trị.

Vậy các lệnh trừng phạt liên quan đến công nghệ có thể có tác động gì?

Đáp trả của 5 ông lớn công nghệ

Đáp trả của Google đối với cuộc khủng hoảng gồm hai phần. Đầu tiên là liên quan đến tài chính. Công ty đã hạn chế việc sử dụng Google Pay ở Nga đối với những khách hàng hoặc người bán sử dụng một ngân hàng bị trừng phạt.

Google cũng đã ngừng bán quảng cáo trực tuyến ở Nga trên các dịch vụ của Google và đã loại bỏ khả năng các phương tiện truyền thông nhà nước Nga Russia Today (RT) và Sputnik kiếm tiền từ nội dung trên YouTube (thuộc sở hữu của Google). RT và Sputnik cũng đã bị chặn ở châu Âu.

Foxtel đã xóa RT ở Úc, nhưng nó vẫn có sẵn trên YouTube, với quảng cáo phát trực tiếp. Điều đó có nghĩa là RT có thể kiếm được doanh thu trực tiếp từ quảng cáo ở Úc, nhưng không có doanh thu quảng cáo từ YouTube. Vẫn còn sử dụng được công cụ tìm kiếm (Google Search) và bản đồ (Google Maps) ở Nga.

Apple đã tiến xa hơn Google nhiều bước. Công ty đã đình chỉ tất cả các hoạt động bán sản phẩm tại Nga, Apple Pay và các dịch vụ khác cũng bị hạn chế. Apple cũng đã chặn RT và Sputnik từ Apple App Store ở mọi nơi bên ngoài nước Nga.

Meta đã xóa quyền truy cập vào RT và Sputnik trên cả Facebook và Instagram (mà Meta sở hữu), đồng thời loại bỏ tùy chọn để các phương tiện truyền thông nhà nước kiếm tiền từ nội dung trên bất kỳ nền tảng nào của Meta. Meta cũng hạ bậc các bài đăng trên Facebook có chứa liên kết đến các trang web truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát.

Amazon đã lên kế hoạch hỗ trợ các nỗ lực an ninh mạng ở Ukraine và cung cấp hỗ trợ hậu cần, như thông báo trên Twitter của giám đốc điều hành Andy Jassy. Tuy nhiên, Amazon vẫn chưa thực hiện bất kỳ hành động nào để giảm doanh thu mà họ nhận được từ Nga.

Andy Jassy @ajassy • ngày 03.03.2022

Tình hình ở Ukraine đang được quan tâm sâu sắc và ngày càng nhiều hơn. Amazone đứng cùng người dân Ukraine, và sẽ tiếp tục trợ giúp. (1/2)

     |

Andy Jassy @ajassy

(2/2) chúng tôi đang ủng hộ các tổ chức phi chính phủ cứu trợ nhân đạo trên mặt đất bằng tiền mặt từ Amazon và nhân viên của chúng tôi, dịch vụ hậu cần để cung cấp hàng cho những người cần, và trợ giúp an ninh mạng cho các công ty và chính phủ.

7 giờ 59 sáng - ngày 03.03.2022

Microsoft cũng đã giúp đỡ trên mặt trận an ninh mạng. Microsoft đã xác định và giúp các nỗ lực ngăn chặn một cuộc tấn công mạng tiềm năng của Nga ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Ngoài ra, Microsoft đã cấm tất cả các quảng cáo từ RT và Sputnik trên mạng quảng cáo của Microsoft, đồng thời chặn quyền truy cập vào cả hai kênh này tại Liên minh Châu Âu.

(Hầu như) không có chip cho Nga

Hai trong số các nhà sản xuất chất bán dẫn (vi mạch) lớn nhất của Hoa Kỳ là Intel và AMD đã ngừng cung cấp cho Nga. Mặc dù các lệnh trừng phạt chính thức của Hoa Kỳ chỉ cấm xuất khẩu các thiết bị “sử dụng kép” cho cả mục đích quân sự và phi quân sự, Intel và AMD đã đi một bước xa hơn và tạm dừng tất cả các nguồn cung cấp ở giai đoạn này.

Có lẽ quan trọng hơn, nhà cung cấp lớn của Đài Loan là TMSC đã ngừng cung cấp. TMSC sản xuất chip cho các nhà sản xuất Nga như Mô-đun Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Nga, Baikal Electronics và Marvel Computer Solutions. Không có nhà máy chế tạo chất bán dẫn thay thế nào ở Nga.

Samsung Electronics, một nhà sản xuất chip lớn khác, cũng thông báo vào thứ Bảy rằng họ sẽ tạm dừng các lô hàng vận tải biển. Samsung dẫn đầu nguồn cung cấp điện thoại di động tại Nga và trước khi bị đình chỉ vào thứ Bảy, sẽ được hưởng lợi từ quyết định ngừng bán hàng của Apple tại quốc gia này.

Nhưng không phải tất cả các công ty công nghệ đều nhượng bộ trước áp lực chính trị. Nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix vẫn chưa quyết định hạn chế nguồn cung (cho đến khi bài báo này được viết).

Có vẻ như chính phủ Hàn Quốc muốn tiếp tục cung cấp chất bán dẫn cho Nga, vì họ đã tìm kiếm sự miễn trừ từ Hoa Kỳ đối với các hành động có thể tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp bán dẫn của nước này.

Các hệ quả khác

Ngoài các hạn chế được áp đặt trực tiếp hơn, một số dịch vụ Meta và Google cũng đã bị chặn sau khi người dùng lật đổ chúng vì mục đích nhắn tin chính trị. Ví dụ: người dùng mạng xã hội trên toàn cầu đã bắt đầu sử dụng các bài đánh giá của Google về các nhà hàng ở Moscow và St Petersburg để gửi thông tin cho công dân Nga.

kobi @Konrad03249040

 @LiteMods Tham gia vào: tìm một điều ngẫu nhiên

cửa hàng/quán cà phê/quán ăn ở Nga ở các thành phố lớn trên bản đồ của Google maps và viết trong bài nhận xét về điều gì đang thật sự diễn ra ở Ukraine. Xin hãy lan tỏa ý tưởng này

11 giờ 21 đêm 28.02.2022

Do đó, các bài đánh giá mới ở Nga và Ukraine hiện đã và đang bị hạn chế bởi Google. Đó là, Google đã hành động để tránh cung cấp thông tin sai lệch tiềm tàng từ một trong hai bên.

Và cả MetaGoogle đều đã hạn chế một số dịch vụ dựa trên vị trí của họ ở Ukraine để hạn chế việc sử dụng quân sự tiềm tàng.

Điều gì là tác động tức thời?

Các hành động của Meta và Google, và bất kỳ tổn thất nào về doanh thu quảng cáo mà họ đã có được trước đây, sẽ có tác động ngay lập tức nhưng tương đối nhỏ đối với nhà nước Nga - nhỏ hơn nhiều so với tác động từ các lệnh trừng phạt tài chính trực tiếp.

Và việc không thể sử dụng Google Pay hay Apple Pay vẫn không gây bất tiện cho người dân Nga so với việc không thể sử dụng các máy rút tiền tự động ATM - nhiều máy đã hết tiền mặt.

Mặt khác, việc mất quyền truy cập vào phần cứng của Apple có thể ảnh hưởng lâu dài hơn đến người tiêu dùng Nga.

Ảnh hưởng tổng thể của các biện pháp trừng phạt khác nhau sẽ là sự chậm lại của nền kinh tế Nga - đặc biệt là nền kinh tế kỹ thuật số phụ thuộc vào chất bán dẫn. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ có tác động nhỏ ngay lập tức.

Quyết định của doanh nghiệp

Không có nghĩa vụ pháp lý hoặc quy định nào đối với các nhà sản xuất chip và các công ty công nghệ trong việc hạn chế xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Nga. Thay vào đó, động thái này dường như được thúc đẩy bởi hai sự cố chính.

Đầu tiên là lời kêu gọi rất công khai và trực tiếp của Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đối với các công ty công nghệ, yêu cầu họ hành động.

Mykhailo Fedorov @FedorovMykhailo | Viên chức chính phủ Ukraine

Tôi đã liên lạc với @tim_cook, Giám đốc điều hành của Apple, để chặn ứng dụng Apple Store đối với công dân Liên bang Nga, và để ủng hộ gói biện pháp trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ! Nếu bạn đồng ý với vị tổng thống-giết người, thì bạn sẽ hài lòng với trang mạng duy nhất là Russia 24.

4 giờ 48 sáng - Ngày 26.02.2022

Thứ hai là nhu cầu đáp ứng kỳ vọng của các bên liên quan. Điều này có thể được mô tả là “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, hoặc như giấy phép xã hội.

Cả Apple và Google đều đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ từ các thành viên của chính phủ Ukraine. Chi nhánh từ thiện và các nhân viên của Google đang trực tiếp đóng góp 15 triệu đô la Mỹ cho các nỗ lực cứu trợ ở Ukraine.

<

Mykhailo Fedorov @FedorovMykhailo | Viên chức chính phủ Ukraine

Tôi đã liên lạc với @Google để ngưng cung cấp các dịch vụ và sản phẩm của Google cho Liên bang Nga. Bao gồm cả việc chặn truy cập Google market và Google Pay. Chúng tôi chắc chắn rằng điều này sẽ động viên giới trẻ năng động chấm dứt chiến tranh.

5 giờ 15 chiều. Ngày 26.02.2022

Mặc dù các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không yêu cầu các công ty công nghệ ngừng giao dịch hoàn toàn với Nga, nhưng tín hiệu từ cả chính phủ Mỹ và các quan chức Ukraine đã cung cấp một bối cảnh thuyết phục.

Rob Nicholls

Nó đã làm dấy lên bóng ma của các công ty công nghệ đa quốc gia quyết định ủng hộ “bên” nào dựa trên quan điểm của các bên liên quan, thay vì quan điểm của pháp luật. Có vẻ như cuối cùng, quan điểm của các bên liên quan vẫn là động lực chính dẫn đến phản ứng của các Ông lớn Công nghệ đối với các tình huống khó xử về đạo đức.

Về tác giả

Rob Nicholls là Phó giáo sư về quy định và quản trị, UNSW Sydney

Người dịch: Lê Thị Hạnh

Nguồn:The power of tech giants has made them as influencial as nations. Here’s how they’re sanctionning Russia”, The Conversation, ngày 06.03.2022

----

Bài có liên quan:

Print Friendly and PDF