13.5.22

Ở Ấn Độ và Pakistan, nhiệt độ thời tiết đạt ngưỡng chết người đối với con người

Ở ẤN ĐỘ VÀ PAKISTAN, NHIỆT ĐỘ THỜI TIẾT ĐẠT NGƯỠNG CHẾT NGƯỜI ĐỐI VỚI CON NGƯỜI

Các đợt nắng nóng ở châu Á có nguy cơ giết chết hàng triệu người, trong khi ngưỡng nhiệt ẩm tối đa mà con người có thể chịu đựng được đã bị vượt xa.

Pauline Brault

Người dân đang hứng nước vào các xô chậu ở Kolkata, Ấn Độ vào ngày 16/4/2022. Ảnh: NURPHOTO VIA NURPHOTO VIA GETTY IMAGES

THỜI TIẾT NẮNG NÓNG - “Chết vì nóng” không chỉ là một cách nói ở Ấn Độ và Pakistan. Hai nước vùng Nam Á này đang trải qua các đợt nắng nóng chưa từng có trong hai tháng qua. Nhiệt độ thời tiết ở đó đã đạt mức không tài nào chịu đựng nỗi, với mức cao nhất, hơn 50°C, vào hôm thứ Tư ngày 11 tháng 5, tuần này. Sức nóng, kết hợp với độ ẩm cao, đã vượt ngưỡng sinh tồn đối với những người ở ngoài trời trong một thời gian dài.

Các nhà khoa học ước tính ngưỡng nhiệt độ thời tiết là 35 độ, theo “nhiệt kế ẩm” (Tw), đối với người có sức khỏe tốt. Ngưỡng này có tính đến độ ẩm của không khí để đo lường khả năng chống nhiệt của con người. Không khí càng ẩm, thì càng làm bão hòa nước, và càng làm cho hiệu quả tiết mồ hôi của con người càng giảm. Nếu độ ẩm không khí là 100%, thì mồ hôi của con người sẽ không còn làm chức năng mát nữa.

Nói một cách rõ hơn, cơ thể con người không chịu đựng được nhiệt ẩm. Nếu con người có thể chịu đựng được mức 100°C, trong bối cảnh không khí khô và cơ thể có thể tiết mồ hôi, thì kể từ mức 25°C trong một vùng ẩm thấp, không khí sẽ trở nên khó thở. Đây cũng là lý do vì sao con người có thể chịu được nhiệt độ của phòng xông hơi khô, vốn cao hơn, nhiệt độ của phòng tắm hơi.

Ấn Độ, với 516 điểm do nhiệt độ thời tiết. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Nhiệt độ ở Ấn Độ

Trong sáu giờ, cơ thể con người không chống chọi nỗi

Các thí nghiệm cho thấy nhiệt độ thời tiết dưới 35 độ C, theo nhiệt kế ẩm, đã là mức có thể gây tử vong. Một nghiên cứu của tổ chức American Physiological Society [Hội Sinh lý Hoa Kỳ], được công bố vào tháng 1 năm 2022, đã đo khả năng thực hiện những công việc giản đơn của thanh niên khỏe mạnh, theo sáu điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác nhau. Thí nghiệm kéo dài trong vài giờ đã cho thấy không có người tham gia [thí nghiệm] nào đạt được giới hạn 35° Tw. Một giới hạn mà theo các tác giả là “cao”, khả năng chịu đựng nhiệt độ thời tiết nóng sẽ còn kém hơn nhiều ở những người cao tuổi hoặc người dễ bị tổn thương.

Ở nhiệt độ thời tiết dưới 35°C, mà không có khả năng làm mát, trong khoảng sáu giờ, thì cơ thể sẽ không thể chống chọi được. Trong một số điều kiện khí hậu nhất định, tình trạng cơ thể chảy rửa thậm chí còn diễn ra nhanh hơn. Ví dụ, ở Pháp, trong đợt nắng nóng năm 2003, nhiệt ẩm chưa vượt quá 28° Tw. Tuy nhiên, trên khắp các nước ở châu Âu, với hơn 70.000 người chết, đợt nắng nóng này, về mặt lịch sử, là đợt nóng gây chết người nhiều nhất.

Ở châu Á, ngưỡng nhiệt độ thời tiết chết người phần lớn đã bị vượt quá trong những ngày gần đây. Nhiệt ẩm đã đạt gần 30° Tw, cao hơn hai độ so với mức mà các nhà khoa học cho là cơ thể con người có thể chịu đựng được. Thành phố Jacobabad, ở Pakistan, đã ghi nhận sáu ngày nhiệt ẩm vượt quá 35° Tw, trong năm nay.

Roxy Koll @rocksea

Nhiệt độ tối đa vào ngày 1 tháng 5 năm 2022 trên khắp Ấn Độ và Pakistan.

Nguồn: IMD @Indiametdept

Roxy Koll @rocksea

Nhiệt độ thời tiết tối đa đạt 49,5°C ở Pakistan. 47,1°C tại Bikaner, Rajasthan, ở Ấn Độ.

Ngày 1 tháng 5 năm 2022

2:35 chiều ngày 2 tháng 5 năm 2022

Xuất hiện nhiệt độ thời tiết chết người ngày càng nhiều

Cái nóng khắc nghiệt này đã cướp đi mạng sống của những nạn nhân đầu tiên. Ở bang Maharashtra, Ấn Độ, kể từ tháng 3, đã có 25 người chết vì nắng nóng. Và tỷ lệ tử vong gắn với các đợt nắng nóng ở Ấn Độ, nước từng là nạn nhân của các đợt nắng nóng chết người trong năm 2015 và 2019, đã tăng lên hơn 60% kể từ năm 1980, theo Bộ trưởng Bộ Khoa học về Trái đất của Ấn Độ.

Tương lai có vẻ còn ảm đạm hơn. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2020 trên tạp chí ScienceAdvances [Tiến bộ khoa học], các nhà nghiên cứu Anh và Mỹ đã phát hiện ra rằng tần suất nhiệt độ thời tiết, theo nhiệt kế ẩm, đạt các mức 27°C, 29°C, 31°C và 33°C, trên khắp thế giới, đã tăng gấp đôi từ năm 1979 đến 2017. Họ dự đoán các giá trị nhiệt độ thời tiết chết người đó sẽ lan rộng đến những vùng dễ bị tổn thương trên thế giới, khi tình trạng biến đổi khí hậu càng gia tăng.

RAYMOND ET AL., 2020, “THE EMERGENCE OF HEAT AND HUMIDITY TOO SEVERE FOR HUMAN TOLERANCE [TÌNH TRẠNG NHIỆT ĐỘ THỜI TIẾT VÀ ĐỘ ẨM QUÁ KHẮC NGHIỆT ĐỐI VỚI SỨC CHỊU ĐỰNG CỦA CON NGƯỜI]”

Số lần nhiệt ẩm vượt quá sức chịu đựng của con người đã tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 40 năm (giá trị nhiệt ẩm tối đa từ năm 1979 đến 2017).

Tác giả các công trình khoa học này đã cho biết thêm những điểm nóng cần theo dõi sát là Nam Á và Trung Đông. Các nước cận nhiệt đới và các vùng duyên hải, như California hay Mexico, cũng sẽ phải đối mặt với những đợt nắng nóng đó ngày càng thường xuyên hơn.

Pauline Brault

Friederike Otto, thuộc Đại học Hoàng gia London, đã giải thích: “Những gì chúng ta thấy bây giờ sẽ là điều bình thường, thậm chí là lạnh, trong một thế giới có nhiệt độ thời tiết từ +2° đến +3°C. Một phần lớn dân số thế giới sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ hoang những nơi đó, trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Về tác giả

Pauline Brault, nhà báo nữ tập sự tại khoa khoa học môi trường. Được đào tạo tại ESJ, cô luôn góp tiếng nói của mình, trên đài phát thanh, về chủ đề sinh thái học.

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: En Inde et au Pakistan, la température atteint le seuil fatal à lhomme, The Huffington Post, 11/05/2022.

Print Friendly and PDF