3.5.22

Elon Musk mua lại Twitter: Vì sao sự ủng hộ quyền tự do ngôn luận hoàn toàn của nhà tỷ phú lại gây lo ngại

ELON MUSK MUA LẠI TWITTER: VÌ SAO SỰ ỦNG HỘ QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN HOÀN TOÀN CỦA NHÀ TỶ PHÚ LẠI GÂY LO NGẠI

Người đàn ông giàu nhất hành tinh có ý định xô đổ mạng xã hội nổi tiếng mà ông đã mua vào hôm thứ Hai. Mục tiêu: để người dùng mạng có thể nói mọi thứ, viết mọi thứ.

Bài viết được biên soạn bởi franceinfo France Télévisions

Tài khoản Twitter của nhà tỷ phú Elon Musk, ngày 26 tháng 4 năm 2022. (XOSE BOUZAS / HANS LUCAS / AFP)

“Tôi hy vọng ngay cả những người chỉ trích tôi tồi tệ nhất vẫn ở lại với Twitter, bởi vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận.” Dòng tweet này, được đăng vào hôm thứ Hai ngày 25 tháng 4 và được chính Elon Musk ký tên, khiến cho không ít người phải bàng hoàng. Bởi vì khi mua lại mạng xã hội với giá 44 tỷ US$, chủ nhân mới của Twitter đã thực sự nghĩ gì trong đầu? Đằng sau thương vụ tài chính này, người ta rất sợ các vụ lạm dụng.

Người đàn ông giàu nhất hành tinh, với 83 triệu người theo dõi trên mạng, chắc chắn có ý định xô đổ con chim xanh bé nhỏ. Trong quá khứ, quả thực, ông đã thường xuyên bày tỏ sự hối tiếc, vì các nhà điều hành Twitter đã “đi quá xa” và “can thiệp quá nhiều”, tờ Le New York Times* nhắc lại. Vả lại, đây là điều mà ông đã nhanh chóng lặp lại trong bản thông cáo báo chí* thông báo về việc mua lại Twitter: theo ông, “tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động, và Twitter là nền tảng kỹ thuật số công khai, nơi tranh luận các vấn đề sống còn về tương lai của Nhân loại”. Hơn nữa, để là người duy nhất nắm quyền trong hội đồng quản trị, ông đã đề xuất rút [mạng xã hội] Twitter ra khỏi các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán ở Hoa Kỳ. Một quyết định cho phép nền tảng thoát khỏi bất kỳ sự kiểm soát nào từ bên ngoài.

Elon Musk ủng hộ quyền tự do ngôn luận hoàn toàn

Vài ngày trước khi hoàn tất thương vụ mua lại, Marianne đã mô tả, một cách chính xác, Elon Musk như là một “nhà chuyên chế theo chủ nghĩa tự do ngôn luận”, người sẽ “giải phóng tiềm năng của Twitter” bằng cách cho phép mọi người “tự do nói trong giới hạn của pháp luật”. “Thế nhưng, do các diễn ngôn về phân biệt chủng tộc và bài Do Thái, hoặc việc phổ biến thông tin cá nhân là hợp pháp ở Hoa Kỳ, nên kiểu diễn ngôn này một lần nữa có thể được cho phép trình bày trên Twitter”, tờ tuần báo lưu ý.

Olivier Ertzscheid (1972-)

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Tribune, nhà nghiên cứu Olivier Ertzscheid, một chuyên gia về công nghệ mới tại Đại học Nantes, xác nhận. “Cần phải hiểu có hai quan niệm về tự do ngôn luận. Quan niệm thứ nhất, đúng hơn là của người Mỹ, mang tính triệt để: tự do là trên hết, điều đó có nghĩa là mọi quan điểm, dù là quan điểm nào, đều có thể được trình bày trong không gian công cộng. Vì thế, có thể trình bày cả các quan điểm về phân biệt chủng tộc, bài ngoại, bài Do Thái hoặc phổ biến ‘tin giả’. Quan niệm thứ hai, đúng hơn là của châu Âu và Pháp, là có các giới hạn pháp lý đối với những gì có thể được nói trong không gian công cộng.”

Nói cách khác, tự do ngôn luận theo kiểu Elon Musk mang tính “tự do hoàn toàn”, theo lời của học giả. Người dùng mạng được phép viết những gì họ muốn, không có giới hạn, bất kể “Lịch sử gần đây đã cho thấy các thuật toán của mạng xã hội không mang tính trung lập, và có thể có tác động tiêu cực lớn đến đời sống dân chủ, ở mọi nơi trên thế giới, từ Hoa Kỳ đến Ấn Độ, đến người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc, hoặc ở châu Âu.

Elon Musk muốn phân cực nhiều hơn nữa

Hơn nữa, Elon Musk đã không chờ đến khi nắm quyền kiểm soát Twitter, để nói lên mọi thứ trong đầu ông. Ông đùa cợt, khiêu khích, chỉ trích, chế nhạo... Mới đây vào hôm thứ Bảy, ngày 23 tháng 4, doanh nhân này đã công bố một bức ảnh chế so sánh Bill Gates với một người đàn ông đang mang thai. Bức ảnh chế được đính kèm với dòng chú thích sau: “Trong trường hợp cần kết thúc nhanh sự cương cứng”.

Ba tuần sau cuộc chiến ở Ukraine, ông đã có lời thách thức Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc chiến “tay đôi”. Hồi tháng 3 năm 2020, ông gọi sự hoảng loạn do đại dịch Covid-19 gây ra cho mọi người là “ngớ ngẩn”.

Elon Musk @elonmusk

Sự hoảng sợ Coronavirus làm người ta chết lặng

3:42 sáng ngày 7 tháng 3 năm 2020

Danh sách còn dài nữa. Và “Elon Musk chưa bao giờ bị Twitter cấm, hoặc thậm chí bị đình chỉ tạm thời, vì toàn bộ các diễn ngôn đó”, tờ The HuffPost nhắc lại. Xét cho cùng, tại sao phải làm vậy? Theo chủ nhân của Tesla, “chính sách các nền tảng mạng xã hội là tốt, nếu 10% những người cực đoan nhất, thuộc cánh tả và cánh hữu, đều không hài lòng như nhau”, ông viết trong một dòng tweet, vào ngày 19 tháng 4.

Elon Musk @elonmusk

Chính sách các nền tảng mạng xã hội là tốt, nếu 10% những người cực đoan nhất, thuộc cánh tả và cánh hữu, đều không hài lòng như nhau

1:25 sáng ngày 20 tháng 4 năm 2022

Elon Musk tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình

Olivier Lascar

Khi kết thúc thỏa thuận mua lại Twitter, “Elon Musk có một dự án chính trị đằng sau trong đầu ông”, theo lời nhận xét, trên trang franceinfo, của Olivier Lascar, tổng biên tập tạp chí kỹ thuật số Sciences et Avenir-La Recherche. Với Twitter, trong thực tế, Elon Musk đã mua “một công cụ gây ảnh hưởng”, một vũ khí truyền thông đại chúng, cho phép ông “được các chính trị gia lắng nghe và có lẽ để tìm kiếm bạn bè” cần thiết cho sự phát triển của ông.

Bắt đầu với một Donald Trump nào đó. Liệu vị cựu tổng thống Mỹ, bị cấm truy cập Twitter suốt đời sau vụ tấn công Điện Capitol ở Washington vào tháng 1 năm 2021, có thể xuất hiện trở lại trên Twitter hay không? Donald Trump, vào hôm thứ Hai, đã khẳng định với tờ Fox News rằng ông sẽ không trở lại với Twitter, cho dù Elon Musk sở hữu Twitter. Tuy nhiên: việc chủ nhân của Tesla và SpaceX mua lại mạng xã hội khiến giới chính trị Mỹ lo ngại. Ví dụ, bà thượng nghị sĩ đảng dân chủ Elizabeth Warren cáo buộc: “Thỏa thuận [mua lại] này nguy hiểm đối với nền dân chủ của chúng ta. Các nhà tỷ phú như Elon Musk chơi theo một tập hợp quy tắc khác với mọi người, thâu tóm quyền lực vì lợi ích riêng của họ. Chúng ta cần có một sắc thuế đánh trên tài sản và các quy tắc nghiêm ngặt để các ông lớn ‘big tech’ có trách nhiệm về hành động của họ”.

Elizabeth Warren @SenWarren

Thỏa thuận [mua lại] này nguy hiểm đối với nền dân chủ của chúng ta. Các nhà tỷ phú như Elon Musk chơi theo một tập hợp quy tắc khác với mọi người, thâu tóm quyền lực vì lợi ích riêng của họ. Chúng ta cần có một sắc thuế đánh trên tài sản và các quy tắc nghiêm ngặt để các ông lớn ‘big tech’ có trách nhiệm về hành động của họ.

4:22 sáng ngày 26 tháng 4 năm 2022

Phản ứng tương tự từ chủ tịch của tổ chức dân quyền NAACP. “Thưa ngài Musk, tự do ngôn luận là điều tuyệt vời, diễn ngôn thù hằn là thứ không thể chấp nhận. Phổ biến thông tin sai lệch, đầu độc công chúng bằng diễn ngôn thù hằn KHÔNG CÓ CHỖ trên Twitter, theo lời cảnh báo trước của Derrick Johnson, trong một tuyên bố*. Xin đừng cho phép [Donald Trump] quay trở lại nền tảng ... Bảo vệ nền dân chủ của chúng ta là điều quan trọng hàng đầu, đặc biệt khi sắp diễn ra các cuộc bầu cử giữa kỳ [vào tháng 11]. Thưa ngài Musk, mạng con người đang gặp gặp nguy hiểm, và nền dân chủ Mỹ cũng vậy.”

Trong một tuyên bố khác*, bà đồng giám đốc tổ chức phi chính phủ Free Press cũng nói thẳng. “Bản thân Elon Musk đã sử dụng Twitter và các nền tảng khác để tấn công và bịt miệng người khác. Ông ta đã phát tán thông tin sai lệch về Covid-19 và vắc-xin. Ông ta đã sử dụng Twitter để thao túng thị trường và gia tăng khối tài sản của ông ấy, vốn đã lớn rất đáng kể”.

Khi nghe ai đó giới thiệu Elon Musk là một vĩ nhân bảo vệ các quyền tự do, Olivier Lascar đã kể giai thoại này. “Trong quá khứ, Elon Musk đã chứng minh rằng trong quan niệm của ông ta, quyền tự do ngôn luận có giới hạn nhà báo [Olivier Lascar] nhấn mạnh, vẫn trên trang franceinfo. Ở SpaceX, chỉ có Elon Musk, hoặc nhân vật số 2 của ông ấy, mới có quyền phát biểu. Một người dùng Internet đã đùa khi chú dẫn các chuyến bay riêng bằng máy bay phản lực của ông ấy và đăng lên phần bình luận trên chính các dòng tweet của Elon Musk, để chỉ ra là ông ấy đã có hành vi không tốt lắm, trong việc phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.” Câu chuyện kết thúc như thế này: nhà tỷ phú đã chặn người dùng Internet đó trên mạng xã hội.

* Tất cả các liên kết có dấu hoa thị đều dẫn đến các nội dung bằng tiếng Anh.

Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch

Nguồn: Rachat de Twitter par Elon Musk : pourquoi la liberté d’expression totale prônée par le milliardaire a de quoi inquiéter, francetvinfo, ngày 26/04/2022

Print Friendly and PDF