12.1.20

BÁN THÂN - Lịch sử của bài kiểm tra Myers-Briggs cho thấy các bài kiểm tra tính cách đã trở thành một công cụ tư bản chủ nghĩa


BÁN THÂN
LỊCH SỬ CỦA BÀI KIỂM TRA MYERS-BRIGGS CHO THẤY CÁC BÀI KIỂM TRA TÍNH CÁCH ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT CÔNG CỤ TƯ BẢN CHỦ NGHĨA
Người lao động bán thân mình cho văn hóa công ty.
Bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs [MBTI] được cho là không có cơ sở khoa học, không đáng tin cậy nhưng lại cực kỳ phổ biến. Vậy, có phải các kết quả mà bài kiểm tra tính cách này mang lại có thực sự là không quan trọng không? Đúng vậy, nó không thực sự nói lên bất cứ điều gì có ý nghĩa về tính cách của chúng ta cả, nhưng 88% số công ty trong danh sách Fortune 500 vẫn yêu cầu nhân viên của họ thực hiện bài đánh giá này.
Merve Emre

Câu chuyện về cách bài kiểm tra Myers-Briggs [MBTI] trở thành một phần chính không thể thiếu trong nghề nghiệp của chúng ta - điều này đã được khám phá trong cuốn sách mới được xuất bản của Merve Emre The Personality Brokers [tạm dịch: Những Người môi giới Tính cách], phản ánh sự phát triển rộng lớn hơn của văn hóa nơi làm việc. Ngày nay, người lao động không những phải bán các kỹ năng của họ, mà còn bán toàn bộ bản thân họ.
Phiên bản bảng hỏi đầu tiên của Myers-Briggs [MBTI], do hai mẹ con Katharine Cook Briggs và Isabel Briggs Myers phát triển, được công bố vào năm 1943. Các công ty [ở Mỹ] nhanh chóng chấp nhận và sử dụng nó. Vào giữa những năm 1950, các khách hàng của Briggs Myer bao gồm “các công ty bảo hiểm và dịch vụ lớn nhất ở Mỹ”, những tổ chức “đã thường xuyên chi tới 50 đô la một năm cho các bài kiểm tra và phiếu trả lời”, Emre cho hay. Thời kỳ này cũng trùng khớp với sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp lao động cổ cồn trắng [giới nhân viên văn phòng]. Đến năm 1956, lần đầu tiên ở Mỹ có nhiều người lao động cổ cồn trắng hơn người lao động cổ cồn xanh ở Mỹ [giới lao động chân tay] Cùng lúc đó, trong tình hình chính trị thời Chiến tranh Lạnh, người Mỹ được cho là đã hân hoan tiếp nhận chủ nghĩa tư bản. Công việc được miêu tả là con đường dẫn đến tự do và thỏa mãn đích thực.
Isabel Briggs Myers (1897-1980) và Katharine Cook Briggs (1875–1968)
Tình trạng này tạo ra các điều kiện về mặt văn hóa cho phép người sử dụng lao động tập trung vào việc tuyển dụng người lao động không chỉ vì công việc mà còn vì khả năng ca tụng một cách nồng nhiệt, và đồng điệu với, văn hóa công ty của họ.
“Ngôn ngữ của kiểu tính cách đã thúc đẩy một tinh thần mới của chủ nghĩa tư bản: đó là người lao động sẽ được giao công việc phù hợp với họ - công việc cho phép họ làm việc sáng tạo nhất và hiệu quả nhất, khiến họ có cảm giác thỏa mãn bản nhân tốt nhất, khiến họ say mê các ông chủ và đồng nghiệp của họ, và do đó khuyến khích họ có ý thức về bản thân sâu hơn trong giờ làm việc từ 9 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều”, Emre cho hay.
Khi các công việc cổ cồn trắng tăng lên, nền văn hóa Mỹ ngày càng cho thấy loại công việc cần một người thực hiện là một đặc điểm chính trong bản dạng (identity) của họ. Ngược lại, các ông chủ muốn biết không chỉ những gì nhân viên của họ có thể làm, mà cả việc họ người như thế nào.
Bài kiểm tra Myers-Briggs [MBTI] đã đi đầu trong các thay đổi văn hóa khiến tính cách trở thành trung tâm của nơi làm việc. “Việc kiểm tra tính cách hàng loạt đã chịu trách nhiệm phần nào cho sự ra đời của một loại người theo chủ nghĩa tự do nhân văn mà [nhà xã hội học William] Whyte gọi là ‘con người của tổ chức’ (organization man): đó là những người lao động ‘rời khỏi ngôi nhà của họ, cả về mặt tinh thần lẫn thể chất, để nhận lời thề của cuộc sống tổ chức’, họ tin rằng công việc có thể khiến cho họ trở thành một thể thống nhất”, Emre cho hay. “Họ đã nghe theo tiếng gọi của tổ chức, vang vọng trong đầu họ và hiển hiện rõ rệt qua các bài kiểm tra [tính cách] mà họ đã làm, và họ đã đáp lời nó bằng một lời hứa của chính họ: vận mệnh của các công ty Mỹ lên và xuống đều đặt lên vai họ qua các câu trả lời của họ.”
Bây giờ chúng ta đã quen với ý tưởng cho rằng chúng ta nên trở thành lao động cảm xúc hoàn hảo trong công việc, tin tưởng hoàn toàn vào các giá trị của công ty và gửi gắm linh hồn của chúng ta cho những ước mơ của ông chủ chúng ta. Nhưng thật sự người ta dễ quên rằng có một thời kỳ, chỉ vài thập kỷ trước, nơi việc mô tả bản thân như là một người lao động có kiểu tính cách “tri giác” (sensing) hay kiểu “trực giác” (intuitive) hầu như chẳng có ý nghĩa gì. Công việc chỉ đơn giản là những gì bạn làm để kiếm tiền, và các sắc thái tính cách có rất ít liên quan đến công việc của bạn.
Olivia Goldhill
PHÓNG VIÊN
Olivia Goldhill
Olivia Goldhill chuyên viết bài về triết học, tâm lý học và khoa học thần kinh cho ban khoa học của Quartz. Cô đặc biệt quan tâm đến vấn đề khó nhằn như ý thức, sự thách thức những chân lý mà số đông chấp nhận và cách triết học định hình xã hội đương đại. Cô trước đây từng là một người viết nổi bật tại tờ The Daily Telegraph, và cô có bằng cử nhân triết học tại Đại học Harvard và bằng thạc sĩ báo chí tại Đại học City, London.
Nguyễn Việt Anh dịch
Print Friendly and PDF