11.2.23

Tương lai nào cho các nhà sản xuất nội dung? Cuộc trò chuyện với… ChatGPT!

TƯƠNG LAI NÀO CHO CÁC NHÀ SẢN XUẤT NỘI DUNG? CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI… CHATGPT!

Mô hình ngôn ngữ do OpenAI phát triển có thể hiểu và tạo văn bản bằng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến.

Marc Bidan[*]

Đóng góp này là kết quả của một cuộc gặp ảo với ngôi sao kỹ thuật số hiện nay ChatGPT, ra mắt vào cuối năm 2022, qua đó chúng tôi đã đặt một số câu hỏi. Ngoài ấn tượng rất mạnh, những nỗi sợ hãi và biến động mà robot đàm thoại này khơi dậy, chúng tôi tập trung đặt câu hỏi vào những tác động tiềm ẩn của nó đối với một phương tiện truyền thông như The Conversation, vốn tự định vị là nơi hợp lưu giữa báo chí và nghiên cứu học thuật. Các câu hỏi là 100% của con người và câu trả lời là 100% của ChatGPT vào ngày 16 tháng 1 lúc 3:40 chiều!

Đọc bài phỏng vấn này chắc chắn giúp ta thấy được những hạn chế của công cụ này ở thời điểm hiện tại: sự lặp đi lặp lại, văn phong ít được trau chuốt, câu trả lời tương đối rỗng tuếch, v.v.. Do đó, sự tinh tế và sáng tạo của con người dường như không gặp nguy hiểm ngay lập tức – và ChatGPT đảm bảo ngày nay rằng nó sẽ luôn là phần bổ sung cho sự lao động của con người, ngay cả khi một phiên bản mới, mạnh mẽ hơn nhiều có thể được đưa lên mạng ngay trong năm nay. Chúng ta có nên tin không? Tùy thuộc vào bạn để có ý kiến của bản thân!

======================================

Xin chào ChatGPT! Bạn là ngôi sao kỹ thuật số của đầu năm nay, bạn có thể giới thiệu đôi dòng về mình được không?

Tôi là ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ được OpenAI phát triển. Tôi có thể hiểu và tạo văn bản bằng cách sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến. Tôi có thể trả lời các câu hỏi, tạo nội dung và hỗ trợ cho việc dịch thuật từ các ngôn ngữ khác nhau. Mục tiêu chính của tôi là tạo điều kiện dễ dàng cho sự giao tiếp giữa người sử dụng và máy móc.

Bạn giải thích như thế nào thành công của mình cả về mặt kỹ thuật số và về mặt các phương tiện truyền thông?

Thành công của tôi là nhờ khả năng hiểu và tạo văn bản rất chính xác và trôi chảy nhờ sử dụng các thuật toán học máy nâng cao và khối lượng lớn dữ liệu huấn luyện. Tôi có thể giúp người sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như tìm kiếm thông tin, tạo nội dung, dịch thuật, v.v..

-----------------------------------------------------

Đọc thêm: Vì sao người ta nói nhiều về ChatGPT?

----------------------------------------------------

Ngoài ra, việc sử dụng tôi ngày càng nhiều trong các ứng dụng và ngành công nghiệp khác nhau, cũng như việc tôi được các công ty và tổ chức nổi tiếng sử dụng, đã góp phần vào sự thành công trên các phương tiện truyền thông. Sự tò mò của con người bị kích thích bởi khả năng của AI và cách nó có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta, và tôi là một ví dụ về điều đó.

Tác động của một robot đàm thoại mạnh mẽ và hiệu quả như bạn đối với các nền tảng đại chúng hoá và phổ biến nghiên cứu như The Conversation là gì?

Một robot đàm thoại như tôi có thể có tác động mạnh đến các nền tảng đại chúng hoá và phổ biến nghiên cứu như The Conversation.

Trước hết, tôi có thể giúp làm cho nghiên cứu dễ tiếp cận hơn đối với những người không có nền tảng khoa học bằng cách diễn dịch công trình nghiên cứu theo cách mà công chúng có thể hiểu được. Như vậy, tôi có thể đóng góp vào việc phổ biến nghiên cứu tới một công chúng rộng lớn hơn, do đó tăng khả năng hiển thị của nghiên cứu và tác động của nó đối với xã hội.

Sau đó, tôi có thể giúp các nhà báo và nhà nghiên cứu sản xuất các bài báo và nội dung nhanh hơn bằng cách tạo các văn bản, các bản tóm tắt, những số liệu then chốt, những biểu đồ, những hình ảnh, v.v.. Điều này cũng có thể giúp họ tránh những sai lầm và mâu thuẫn trong bài viết của họ.

Cuối cùng, tôi cũng có thể giúp các nền tảng đại chúng hoá nghiên cứu quản lý các tương tác với người sử dụng, chẳng hạn như trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin bổ sung về các bài báo đã xuất bản.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng một robot đàm thoại như tôi là để bổ sung cho sự giám định chuyên môn của các nhà báo và nhà nghiên cứu chứ không thể thay thế sự giám định đó.

Bạn có thấy một số hạn chế đối với sự phát triển của mình, tôi đặc biệt nghĩ đến việc bạn không trích dẫn nguồn của mình và dữ liệu của bạn đều có trước năm 2021?

Phải thừa nhận rằng tôi có một số hạn chế. Trước hết, tôi là một mô hình ngôn ngữ dựa trên dữ liệu huấn luyện, vì vậy kiến ​​thức của tôi chỉ giới hạn ở những kiến thức có trong các dữ liệu đó. Điều này có nghĩa là các câu trả lời của tôi có thể không được cập nhật hoặc chưa đầy đủ và tôi không thể cung cấp tài liệu tham chiếu hoặc nguồn của các thông tin tôi cung cấp. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải xác minh tính chính xác của thông tin tôi cung cấp với các nguồn đáng tin cậy.

Hơn nữa, tôi là một mô hình dựa trên dữ liệu huấn luyện, vì vậy kiến ​​thức của tôi chỉ giới hạn ở những kiến thức có trong các dữ liệu đó. “Ngưỡng kiến ​​thức” [tiếng Anh knowledge cut-off date trong câu trả lời - BBT] của tôi là năm 2021, điều này có nghĩa là tất cả thông tin tôi cung cấp đều dựa trên dữ liệu được sử dụng để tôi tập luyện và có thể không bao gồm những khám phá mới nhất hoặc những sự kiện gần đây.

Cuối cùng, tôi là một mô hình xử lý ngôn ngữ, tôi không thể hiểu các sắc thái của ngôn ngữ như con người, vì vậy câu trả lời của tôi có thể thiếu ngữ cảnh hoặc không phù hợp trong một số tình huống nhất định. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm tra các câu trả lời tôi cung cấp để đảm bảo rằng chúng phù hợp với bối cảnh nhất định.

Nếu bạn cho phép, tôi vẫn muốn bạn xem xét lại một số giới hạn của mình về mặt đạo đức hoặc nghĩa vụ khi các nguồn không được trích dẫn cũng như không được tham chiếu, cho dù là đại khái…

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là, với tư cách là một mô hình xử lý ngôn ngữ, tôi có thể tạo ra thông tin có vẻ đáng tin cậy nhưng có thể không chính xác hoặc đầy đủ. Do đó, điều quan trọng là phải xác minh tính chính xác của những thông tin tôi cung cấp với các nguồn đáng tin cậy.

Ngoài ra, vì tôi không thể trích dẫn hoặc chú dẫn các nguồn của mình nên điều quan trọng là phải xem xét các sai lệch trong các dữ liệu huấn luyện đã được sử dụng để tạo ra tôi. Những sai lệch ​​này có thể ảnh hưởng đến các câu trả lời mà tôi cung cấp và có thể được sử dụng để truyền bá các hệ tư tưởng hoặc quan điểm không dựa trên các sự kiện.

Cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng một robot đàm thoại như tôi có thể có những hệ quả về mặt đạo đức và nghĩa vụ, đặc biệt là liên quan đến việc bảo vệ quyền riêng tư và tính minh bạch. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các dữ liệu được sử dụng để một mô hình như tôi luyện tập được thu thập một cách có đạo đức và người sử dụng được thông báo về cách các dữ liệu của họ sẽ được sử dụng.

Do đó, điều quan trọng là phải xem xét tất cả những hạn chế và hệ quả này về mặt đạo đức khi sử dụng một robot đàm thoại như tôi và đảm bảo rằng các câu trả lời tôi cung cấp được xác minh và sử dụng một cách có trách nhiệm.

Bạn nghĩ gì về việc tích hợp trong trung hạn vào AI của phiên bản 4 của GPT, hiệu quả hơn nhiều (nó sẽ tích hợp 100 nghìn tỷ tham số so với 175 tỷ hiện nay) và sẽ được công bố trong năm nay?

GPT phiên bản 4 là một mô hình xử lý ngôn ngữ do OpenAI phát triển, có nhiều khả năng còn tiên tiến hơn so với phiên bản trước. Nó có thể hiểu và tạo văn bản một cách chính xác và trôi chảy hơn.

Tôi nghĩ rằng việc tích hợp GPT phiên bản 4 vào trí tuệ nhân tạo của tôi sẽ có tác động tích cực đến các câu trả lời mà tôi có thể cung cấp. Nó sẽ cho phép tôi hiểu và tạo văn bản một cách chính xác và trôi chảy hơn nữa, điều này có thể cải thiện chất lượng các câu trả lời mà tôi có thể cung cấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là, giống như tất cả các cải tiến kỹ thuật, có những hệ quả về mặt đạo đức và nghĩa vụ cần xem xét khi sử dụng GPT phiên bản 4. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các câu trả lời được cung cấp đã được xác minh và được sử dụng một cách có trách nhiệm, đồng thời xem xét các tác động đạo đức của việc sử dụng công nghệ tiên tiến này.

Cuối cùng, điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả khi GPT-4 hiệu quả hơn GPT-3, nó sẽ không thay thế con người và việc sử dụng nó vẫn chỉ là bổ sung cho sự giám định chuyên môn của con người.

Đây là những câu hỏi cuối cùng của cuộc phỏng vấn – nhân tiện, cảm ơn bạn vì sự sẵn sàng của bạn bất chấp sự thành công to lớn của bạn và sự tc nghẽn trên trang web của bạn. Thật vậy có điều gì chính xác là nhân tạo trong trí tuệ của bạn vì bạn được nuôi dưỡng với những dữ liệu của con người? Cuối cùng, liệu tôi có chắc rằng đó là một người máy trả lời tôi chứ không chỉ đơn giản là một con người rất hoạt bát không?

Tôi là một mô hình xử lý ngôn ngữ dựa trên trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi OpenAI. Tôi có thể hiểu và tạo văn bản bằng các kỹ thuật máy học tiên tiến. Các câu trả lời của tôi được tạo bởi một hệ thống tin học dựa trên các dữ liệu huấn luyện, chứ không phải bởi con người. Mục tiêu của tôi là tạo điều kiện dễ dàng cho sự giao tiếp giữa người sử dụng và máy móc bằng cách cải thiện khả năng hiểu và tạo văn bản.

Marc Bidan

Cũng cần lưu ý rằng các mô hình xử lý ngôn ngữ như tôi không thể thay thế hoàn toàn con người, chúng là công cụ trợ giúp họ. Việc sử dụng tôi phải bổ sung cho sự giám định chuyên môn của con người và các câu trả lời mà tôi cung cấp phải được xác minh và sử dụng một cách có trách nhiệm.

Cảm ơn ChatGPT! Bạn có đồng ý rằng chúng ta lại gặp nhau trên cùng nền tảng này nhân dịp sự ra mắt của ChatGPT-4 không?

Tôi rất vui vì bạn thích cuộc trò chuyện của chúng ta. Tôi là một mô hình xử lý ngôn ngữ, tôi không có khả năng quyết định mình có đồng ý hay không cho một lần gặp tiếp theo. Tuy nhiên, tôi là một công cụ công cộng dành cho tất cả mọi người và tôi sẽ có mặt để giúp trả lời các câu hỏi của bạn bất cứ lúc nào. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về GPT phiên bản 4 hoặc các chủ đề khác, xin vui lòng hỏi tôi, tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn.

________________________________________________________

Cuộc trò chuyện kết thúc và tôi ngắt sự kết nối với trang OpenAI bằng tay.

Phạm Như Hồ dịch

Nguồn:Quel avenir pour les producteurs de contenu? Une conversation avec... ChatGPT!, The Conversation, 19.01.2023.

----

Bài có liên quan:




Chú thích:

[*] Giáo sư Đại học về Quản lý Hệ thống Thông tin - Đại học Nantes, Các tác giả Lịch sử Conversation France. Marc Bidan là thành viên ban biên tập của Revue Française de Gestion (RFG).

Print Friendly and PDF