20.1.16

Biến đổi khí hậu: những người tin và những người không tin


Biến đổi khí hậu: những người tin và những người không tin

Guillaume Duval
Trung tâm nghiên cứu Pew, một trung tâm nghiên cứu chính sách của Mỹ, vừa công bố một nghiên cứu rất thú vị về thái độ của dư luận nhiều nước khác nhau về mức độ rủi ro nghiêm trọng gây ra bởi sự biến đổi khí hậu.

Châu Mỹ Latinh và châu Phi là những châu lục quan tâm nhất đến sự biến đổi khí hậu

Điểm nổi bật của cuộc điều tra là các nước ở châu Mỹ Latinh, Ấn Độ và các nước thuộc tiểu vùng Sahara thuộc những nước mà dư luận quan tâm nhất đến tác động của sự biến đổi khí hậu: 86% người Brazil, 79% người Burkinabe và 76% người Ấn Độ coi đó là một vấn đề rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, người châu Âu thì lại xem nó ít nghiêm trọng bằng: chỉ có 56% người Pháp tin rằng sự biến đổi khí hậu là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Những nước nào quan ngại nhiều nhất đến sự biến đổi khí hậu?

Tất nhiên, người Châu Âu xem vấn đề nghiêm trọng hơn người Mỹ, nhưng sự khác biệt không quá quan trọng như người ta nghĩ: tại Hoa Kỳ, 45% người Mỹ tin rằng sự biến đổi khí hậu là một vấn đề rất nghiêm trọng và 51% người Canada cũng tin như vậy. Đó là những con số rõ ràng cao hơn con số 41% của người Anh, những người chia sẻ quan điểm trên, mặc dù hòn đảo của họ có nguy cơ là một trong những hòn đảo đầu tiên bị đe dọa bởi sự dâng cao của nước biển.
Guillaume Duval
Đối với người Ba Lan, thì chỉ có 19% nghĩ rằng sự biến đổi khí hậu là một vấn đề nghiêm trọng, họ thậm chí còn dửng dưng nhiều hơn trước hiện tượng trên so với kẻ thù truyền kiếp Nga của họ. Một điểm đen khác, có nguy cơ gây hậu quả rất nghiêm trọng, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, là người Trung Quốc, mặc dù trở thành nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, vẫn không tích cực tiếp thu vấn đề (chỉ có 18% người Trung Quốc tin rằng vấn đề là rất nghiêm trọng). Thế giới chưa thoát khỏi nguy cơ...

Là chuyên gia về các chính sách của châu Âu và Pháp, Guillaume Duval là tổng biên tập của Alternatives Economiques. Tốt nghiệp kỹ sư, ông đã công tác trong nhiều công ty đa quốc gia trong hơn mười năm trước khi gia nhập trang Alternatives Economiques vào năm 1995.
Huỳnh Thiện Quốc Việt dịch
Print Friendly and PDF