13.10.20

Cốc cốc, ai gọi đó? Giải Nobel kinh tế

Giải Nobel kinh tế

CỐC CỐC, AI GỌI ĐÓ? GIẢI NOBEL KINH TẾ

Paul Milgrom không thể bị dựng dậy vào nửa đêm khi tin tức được đưa ra, vì vậy người đồng nhận giải của ông, Bob Wilson, phải đi đánh thức ông dậy

Helen Sullivan

@helenrsullivan

Thứ ba ngày 13 Tháng 10 năm 2020 


Camera của chuông cửa ghi lại khoảnh khắc Paul Milgrom phát hiện ra mình đã đoạt giải Nobel kinh tế - video

Khi Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển thông báo hôm thứ Hai rằng hai nhà kinh tế học người Mỹ Paul Milgrom và Bob Wilson đã đoạt giải Nobel kinh tế, cả hai người đều đang say giấc nồng trên giường mình ở Stanford, California.

Cuối cùng thì ủy ban cũng tóm được Wilson để báo tin cho ông. Nhưng Milgrom đã ngủ và không ai có thể liên lạc với ông. Vì vậy, phải nhờ vào Wilson - người tình cờ là hàng xóm của Milgrom - đến nhà sinh viên cũ của mình trong bộ đồ ngủ để báo tin tốt lành, rằng ông đã giành được giải thưởng trị giá 1 triệu đô la Mỹ.

Robert B. Wilson (1937-)
Paul Milgrom (1948-)

Đoạn phim từ camera trước cửa nhà Milgrom ghi lại khoảnh khắc Wilson đến trong đêm khuya để đưa tin. Trong đoạn ghi âm, Wilson và vợ của ông, Mary, bước đến cửa, Mary ôm chặt điện thoại.

“Paul,” Wilson nói, nhấn chuông máy intercom và gõ vài lần.

Cuối cùng Milgrom trả lời: “Xin chào?”.

“Paul, Bob Wilson đây. Anh giành được giải Nobel rồi,” ông nói ngắn gọn, với vẻ kiềm chế. Vậy nên họ đang cố gắng liên lạc với anh. Nhưng họ không làm được. Có vẻ họ không có số của anh”.

Mary xen vào: “Chúng tôi đã cho họ số điện thoại di động của anh.”

“Vâng, tôi làm được rồi à? Wow,” Milgrom nói. ĐỒNG Ý”.

“Anh sẽ trả lời điện thoại chứ?” Mary nói, và cười.

Một vài phút trước đó, theo Đại học Stanford, Wilson cũng “ngỡ ngàng trước tin này”. Khi điện thoại nhà của ông đổ chuông vào sáng sớm, ông đã rút phích cắm của nó. Vì vậy, ủy ban Nobel đã phải gọi cho Mary.

Sau đó Milgrom giải thích cách mọi thứ diễn ra từ góc nhìn của ông.

“Tôi đang ngủ và chuông cửa reo lúc hai giờ sáng. Và sau đó tôi nhấc điện thoại - đó là video chuông cửa. Và tôi nhìn thấy khuôn mặt của Bob và anh ấy đang gõ cửa, nói với tôi rằng họ đang cố gắng gọi cho tôi và chúng tôi đã giành được giải Nobel, đó là một tin tốt, khá tốt, ông nói với Reuters.

Các học giả Stanford đã giành giải Nobel kinh tế cho công trình nghiên cứu lý thuyết đấu giá và cải tiến các hình thức đấu giá. Milgrom là sinh viên đại học của Wilson vào những năm 1970 và cặp đôi đã làm việc cùng nhau kể từ đó.

Stanford giải thích nghiên cứu này là cơ bản và nằm sau “nhiều phần của nền kinh tế ngày nay - từ cách Google bán quảng cáo cho đến cách các công ty viễn thông mua được băng tần phát sóng từ chính phủ”.

Trong tuyên bố về chiến thắng này, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển viết: “Họ cũng đã sử dụng hiểu biết của mình để thiết kế các hình thức đấu giá mới cho hàng hóa và dịch vụ khó bán theo cách truyền thống, chẳng hạn như tần số vô tuyến… Khám phá của họ đã làm lợi người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới.

Milgrom là học sinh thứ ba của Wilson đoạt giải Nobel.

Nguyễn Thị Trà Giang dịch

Nguồn: Knock knock, who's there? The Nobel prize for economics, The Guardian, Oct 13, 2020.

Print Friendly and PDF