18.6.20

#JamaisSansElles: Nam nữ đồng hành không được lùi bước

#JamaisSansElles: NAM NỮ ĐỒNG HÀNH KHÔNG ĐƯỢC LÙI BƯỚC

DIỄN ĐÀN. Khủng hoảng y tế đang làm suy yếu những tiến bộ gần đây về nâng cao sự tham gia bình đẳng và khả năng hiển thị của phụ nữ trong doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp cam kết tham gia.
Tatiana F-Salomon[*]
Có dấu hiệu của một sự biến chuyển sâu sắc của xã hội và của thế giới việc làm, ngày càng có thêm doanh nghiệp thông qua những hiến chương đổi mới sáng tạo được phát triển cùng với đối tác là phong trào #JamaisSansElles (Không bao giờ vắng nữ giới - sau đây sẽ để nguyên tiếng Pháp - ND), từ năm 2016, phong trào này đã đưa ra những hành động cụ thể và tức thì để nâng cao sự tham gia bình đẳng và khả năng hiển thị của phụ nữ ở các cấp ra quyết định và các vị trí quản lý và có tính đại diện. Trong khi đại dịch Covid-19 làm suy yếu những tiến bộ gần đây trong lãnh vực này, thì ngày nay các doanh nghiệp tái khẳng định cam kết của họ trong bối cảnh của khủng hoảng y tế.
“Chỉ cần có một cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế hoặc tín ngưỡng là các quyền của phụ nữ bị đặt lại vấn đề.” Cùng với lời cảnh báo của Simone de Beauvoir, ngày nay chắc phải thêm vào: Chỉ cần có một cuộc khủng hoảng y tế…
Những bước nhảy lùi
Simone de Beauvoir (1908-1986)
Bởi vì ta có thể cho rằng trước mắt nguy cơ thụt lùi của các thực quyền là thấp, thì ngược lại khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra đã cho thấy chuyển động chậm chạp hướng đến tình trạng nam nữ đồng hành thực sự ở các cấp ra quyết định và cấp cao trong tổ chức, trong các nhóm tư duy và các hình thức tham gia truyền thông khác nhau, công hoặc tư, có thể có những bước nhảy lùi chóng mặt!
Chỉ cần vài tuần thôi để thấy trên nhiều phương tiện truyền thông, sân khấu truyền hình, các trang nhất báo chí, hội thảo trực tuyến, phụ nữ lại trở nên vô hình như con virus đang làm cho chúng ta cách ly nhau trong những ngày này - làm như phụ nữ cũng phải bị xa lánh! Liệu ta có phải đồng ý với việc nam giới vẫn chính thức là phát ngôn viên đặc quyền, là các chuyên gia, những người chủ chiến, những người ra lệnh không?
Phụ nữ ở tuyến đầu
Tuy nhiên, như mỗi chúng ta đã nhận thấy, phụ nữ chiếm đại đa số trong những nghề trực tiếp liên quan đến đại dịch - cái “tuyến đầu” bất hủ này, nơi mà những người đến sớm nhất là những người cuối cùng được lên tiếng -, cũng như trong nhiều hoạt động ít được thừa nhận hơn và thường là không có thù lao, mà nếu không có chúng thì đơn giản là xã hội của chúng ta không vận hành được nữa. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là nam và nữ giới cần hoạt động tay trong tay để củng cố những tiến bộ đã đạt được và ngăn cản điều gọi là “lẽ tự nhiên” của một thời xưa cũ nhanh chóng trở lại nhấn chìm thời hiện tại để ưu tiên cho những điều bất định về kinh tế mà ta đã biết chúng sẽ gia tăng bất bình đẳng, làm trầm trọng thêm những quan hệ thống trị giữa người và người, và nuôi dưỡng cái ý thức hệ độc hại là ưu tiên cho mình và “mỗi người vì tôi”.
Dù sao, trong thời buổi rối ren này, tôn vinh những tin tốt lành cũng là điều quan trọng. Trên mặt trận của nam nữ đồng hành, những bước lùi được nêu trên cũng đã giúp ta đo lường được sức mạnh của việc tập hợp công dân, sự cam kết chân tình của nhiều doanh nghiệp và họ sẽ là chìa khóa của sự biến đổi mạnh mẽ của xã hội. Trong khi những khó khăn đã chồng chất đối với phụ nữ trong thời buổi cách ly, với sự gia tăng bất bình đẳng trong phân công trách nhiệm tinh thần liên quan đến sự cần thiết phải chăm sóc gia đình, trong một bối cảnh bạo lực, hỡi ôi, có phần gia tăng, phải tổ chức việc học tại nhà cho con cái đồng thời phải làm việc chuyên môn, thời kỳ chuyển tiếp có nguy cơ đứng trước sự vận hành của nhiều chọn lựa mà hậu quả là nhiều phụ nữ sẽ làm việc từ xa hoặc làm việc bán thời gian, trong khi nam giới sẽ trở lại con đường đi đến chỗ làm quen thuộc.
Trong một vài bối cảnh, bao gồm khi trường học mở lại một phần, hay do chênh lệch về lương không có căn cứ và đã bị than phiền, thì sẽ có một sự cám dỗ lớn, thường là vô thức, ưu tiên để phụ nữ ở nhà, với những hậu quả quan trọng đối với phụ nữ xét về khả năng hiển thị, sự thừa nhận và thăng tiến nghề nghiệp.
Thách thức của việc làm từ xa
Ý thức được những khó khăn này và sự cần thiết phải tăng cường cảnh giác để bảo đảm sự thừa nhận chính đáng và sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào mọi lĩnh vực của xã hội, cộng đồng #JamaisSansElles làm thành một khối, trên các mạng xã hội cũng như trong các doanh nghiệp, để một mặt tiếp tục từ chối và tố cáo sự cản trở khả năng hiển thị của một nửa nhân loại, và mặt khác tái khẳng định các cam kết của mình và điều chỉnh chúng bằng cách tăng cường chúng trong giai đoạn khủng hoảng và giãn cách mà chúng ta đang trải qua.
Như thế, đáng chú ý là các doanh nghiệp cùng với #JamaisSansElles soạn thảo những hiến chương đã cùng nhau quy tụ được trên 200.000 cộng tác viên, trong đó có Microsoft France, Dentsu Aegis Network France, SAP France, BNP Paribas hay Collectionneurs, sắp tới có thêm Sanofi France và EDF (Électricité de France - Điện lực Pháp), những điều lệ này mới được cập nhật và tiếp nhận những hoàn cảnh mới nảy sinh do việc mở rộng việc làm từ xa và việc tổ chức từ xa các sự kiện, hội họp và tham gia truyền thông trở nên phổ biến.
Thách thức là rất lớn, do những hoàn cảnh và khó khăn sắp tới là không tránh khỏi. Không còn là vấn đề cam chịu những tác hại của bất cứ tình trạng bị loại trừ nào. Và nếu đại dịch Covid-19 có ít nhất một điểm son, thì đó là nó nhắc nhở mỗi chúng ta nhớ đến thực trạng tùy thuộc lẫn nhau của con người. Chúng ta không thể khăng khăng chối từ những mối dây ràng buộc chúng ta, và không biết đến tính chất phong phú của sự đa dạng tối cần thiết cho sự cân bằng của các xã hội. Chúng ta không thể né tránh vấn đề lãnh đạo và điều hành, và hạ thấp tầm quan trọng của sự phân chia công bằng trách nhiệm và khả năng hiển thị. Bởi vì chúng ta nên nhớ, tinh thần nữ quyền của chúng ta là một chủ nghĩa nhân bản, và cuộc khủng hoảng hiện nay cho thấy rõ hơn những khuyết tật của tổ chức xã hội chúng ta còn lớn hơn cả bất bình đẳng nam nữ.
Ý thức sâu sắc rằng sự tùy thuộc lẫn nhau làm cho chúng ta trở thành như chúng ta hiện nay, chúng tôi mời gọi toàn thể cộng đồng đã đồng hành hay đã hòa mình với những giá trị của #JamaisSansElles tăng cường cố gắng để đà hăng hái chung ủng hộ nam nữ đồng hành, bình đẳng và đồng tham gia quản trị tiếp tục con đường đi lên một thế giới nhân văn hơn, bình đẳng hơn, công bằng hơn và tôn trọng hơn các quyền và tự do! Và cuối cùng là thừa nhận hơn giá trị của mọi người, nam cũng như nữ. Một thế giới hợp tác, ở đó mỗi người cảm thấy mình có trách nhiệm về tất cả mọi người, kể cả với Trái Đất, mái nhà chung của chúng ta.
Tất cả chúng ta, tập thể cũng như cá nhân, hãy hết sức năng động, và cùng nhau hành động. Tất cả cùng nhau. Chúng ta sẽ đến đích!
Về #JamaisSansElles
Được sáng lập bởi các nam và nữ doanh nhân và nhân vật có uy tín trong kỹ thuật số tập họp quanh Tatiana F-Salomon, Natacha Quester-Séméon, Laurence Parisot, Guy Mamou-Mani et Xavier Alberti, Hội cổ vũ cho nam nữ đồng hành trong mọi lĩnh vực của xã hội.
#JamaisSansElles đề ra những hành động cụ thể để phát huy sự tham gia bình đẳng và khả năng hiển thị của phụ nữ ở các cấp ra quyết định, các vị trí quản lý và có tính đại diện. Hội phát triển các hiến chương cùng với các doanh nghiệp và tác nhân của việc lãnh đạo và điều hành, và đầu tư trong lĩnh vực giáo dục để chống lại các khuôn mẫu xơ cứng về giới, với sự ủng hộ của Bộ quốc gia giáo dục và thanh niên.
320 nhà lãnh đạo nam và nữ cam kết tham gia với tư cách cá nhân với #JamaisSansElles: họ là những nhà lãnh đạo chính trị, bộ trưởng của nhiều nước (Pháp, Đức, Đan Mạch), Bộ Ngoại giao Pháp, đại sứ và dân biểu Pháp, tổ chức phi chính phủ và tập đoàn doanh nghiệp lớn. Những người ký tên là nam giới cam kết không bao giờ tham dự những sự kiện không có nam nữ đồng hành.
#JamaisSansElles là trưởng phái đoàn Pháp của Women 20, một nhóm cam kết của G20.
Người dịch: Thái Thị Ngọc Dư
Nguồn: “#JamaisSansElles: la mixité ne doit pas reculer”, Le Point, 25.5.2020.




Chú thích:

[*] Tatiana F-Salomon là chủ tịch của phong trào #JamaisSansElles.

Print Friendly and PDF