10.1.21

Những sự phá hoại mới nhất của Donald Trump

 NHỮNG SỰ PHÁ HOẠI MỚI NHẤT CỦA DONALD TRUMP

Cuộc xâm chiếm Quốc hội của những người ủng hộ ông vào thứ Tư, ngày 6 tháng 1, là tình tiết mới nhất trong mưu toan phá hoại do Tổng thống Hoa Kỳ triển khai kể từ khi ông đắc cử. Bằng cách khuyến khích những người theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng (suprémacisme blanc) cũng như những kẻ theo thuyết âm mưu (complotiste), ông ta cũng đã phá vỡ Đảng Cộng hòa.

Gilles Paris[*]

Donald Trump, trong cuộc meeting dẫn đến bạo loạn, tại Washington, thứ tư 6 tháng giêng năm 2021. Jacquelyn Martin / AP

Vào tháng 3 năm 2019, Donald Trump đã chia sẻ niềm tin này với trang web theo xu hướng siêu dân tộc Breitbart News. “Tôi thực sự nghĩ rằng những người phái hữu cứng rắn hơn [những người phái tả], nhưng họ không hoạt động dữ dằn hơn. Đúng chứ? Tôi có thể nói với anh rằng tôi có sự ủng hộ của cảnh sát, của quân đội, của những người đi xe mô tô ng hộ Trump” - Tôi có những người cứng rắn, nhưng họ không hoạt động dữ dằn - cho đến khi đạt đến một điểm nhất định, và lúc đó tình hình sẽ rất tệ, rất tệ, tổng thống khẳng định.

Giọng điệu hoàn toàn không cho thấy bất cứ sự bận lòng nào về mặt đạo đức. Nó chỉ mô tả tương quan lực lượng ảo mà tổng thống Mỹ muốn nuôi dưỡng. Tất cả các phương tiện đều tốt đối với ông, bất kể cái giá phải trả cho nền dân chủ, một giá trị thường xuyên vắng mặt trong các bài phát biểu của ông và đơn giản chỉ còn là một biến để điều chỉnh trong cách cai trị của ông. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và lợi ích của ông.

Những “người cứng rắn” này đã thể hiện vào thứ Tư ngày 6 tháng 1 tại trung tâm của nền dân chủ Hoa Kỳ, Điện Capitol, nuôi dưỡng những hình ảnh mà có lẽ người Mỹ không bao giờ nghĩ rằng họ sẽ nhìn thấy ngay chính trên đất nước của họ. Những “người cứng rắn” này xuất hiện sau khi bị kích động trong suốt hai tháng trời bởi những lời đả kích của một kẻ thua cuộc không chấp nhận thất bại của mình, thờ ơ với hậu quả của cuộc tấn công toàn diện được phối hợp nhằm vào các thể chế của Mỹ, một trong những yếu tố chính của “sự vĩ đại” mà ông ta cho rằng tha thiết, nhưng bị ném xuống đất và bị giẫm đạp.

“Nếu pháp luật không còn được coi trọng...”

Phiên tòa luận tội Donald Trump chỉ hơn một năm trước đã cho các đảng viên Dân chủ một cơ hội để cảnh báo một cách long trọng về mối nguy hiểm mà, theo họ, hiện thân là vị tổng thống thờ ơ với các tiêu chuẩn và quy tắc. Vấn đề lúc đó là vụ dọa dẫm nhằm vào Ukraine để Kiev mở cuộc điều tra nhắm vào đối thủ đảng Dân chủ tương lai của tổng thống sắp mãn nhiệm, Joe Biden, thông qua con trai của ông này.

Adam Schiff (1960-)
Mitt Romney (1947-)
Đại diện bang California Adam Schiff tỏ ra lo lắng nhất. Ông khẳng định: “Hiện nay có ai có thể nói rằng Donald Trump sẽ không bao giờ làm một điều như vậy không? Tất nhiên là không, bởi vì chúng ta biết ông ấy sẽ làm như vậy, và vì ông ấy đã làm”. “Nếu luật pháp không còn quan trọng nữa, bất chấp phẩm chất của nó, bất chấp thiên tài của những bậc Quốc Phụ, bất chấp những luận điểm của chúng ta trong phiên tòa này là tốt hay xấu, bất chấp lời thề công minh được soạn thảo như thế nào, chúng ta đã thua. Nếu pháp luật không còn quan trọng nữa, chúng ta đã thua. Nếu sự thật không còn quan trọng nữa, chúng ta đã thua. Những bậc Quốc Phụ không thể bảo vệ chúng ta khỏi chính chúng ta nếu luật pháp và sự thật không còn quan trọng nữa”, Adam Schiff nói thêm khi đối mặt với các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa thờ ơ, ngoại trừ một người, Mitt Romney.

Đọc chuyên mục:Những gì đã xảy ra trong bốn năm ở Hoa Kỳ là nghiêm trọng, chúng ta biết điều đó; những gì đã diễn ra trong hai tháng nay là cực kỳ nghiêm trọng

Mitch McConnell (1942-)

Mike Pence (1959-)
Cảnh báo này báo trước tất cả các hành vi lạm dụng mà Donald Trump sẽ phạm kể từ ngày 3 tháng 11. Chúng đã được một Đảng Cộng hòa bị khuất phục dung thứ quá lâu. Đảng này đã chờ cho đến khi đứng trên bờ vực thẳm, vào thứ Tư này, để những tiếng nói quan trọng, của lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell, và của Phó Tổng thống, Mike Pence, cuối cùng cũng được nghe khi cắt đứt mối liên hệ, không có khả năng được nối lại, với người chỉ đạo sự hỗn loạn này.

Sự lựa chọn bầy đàn chống lại các thể chế

Việc tự giam mình của Donald Trump trong ảo tưởng về một làn sóng bầu cử có lợi cho ông ta, bị gạt bỏ, theo ông ta, bởi một trò gian lận - không thể tìm thấy - và sự khoan dung của ông ta đối với những kẻ kích động đã xông vào Điện Capitol không thể nào gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai. Tổng thống sắp mãn nhiệm đã liên tục đóng kịch với thủ đoạn về một cuộc bỏ phiếu gian lận, ngay từ năm 2016, để thoát khỏi mọi trách nhiệm về một thất bại.

Kể từ khi tham gia muộn vào chính trị, ông cũng cho thấy mình không có khả năng lên án một cách tự phát các phái và các tầng lớp cực hữu đã ủng hộ ông, từ những người theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng đến những kẻ theo thuyết âm mưu của phong trào QAnon, nay đã có đại diện trong Quốc Hội. Sự lựa chọn bầy đàn này - miễn là họ ca tụng ông - chống lại các thể chế là một trong những đường hướng chiến lược trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Trong thời gian quá dài, ông đã được phe bảo thủ, vốn tự xưng là phe của luật pháp và trật tự, dung túng như một tai họa cần thiết.

Đọc thêm: Với việc bổ nhiệm Thẩm phán Barrett vào Tòa án Tối cao, Donald Trump nắm giữ chiến thắng

Phe này đã cho rằng một hiệp ước kiểu Faust (tức là với quỷ) với vị tổng thống này là có thể chấp nhận được, miễn là nó mang lại cho họ những gì họ muốn: một cuộc cải cách thuế phù hợp với mong muốn của họ, sự bảo vệ lập trường của họ về vấn đề phá thai và vũ khí, và hàng chục cuộc bổ nhiệm các thẩm phán, bao gồm cả việc củng cố phe đa số bảo thủ trong Tòa án Tối cao, cơ quan tư pháp cao nhất ở Hoa Kỳ. Donald Trump coi thể chế này đơn giản như một công cụ để bảo vệ ông trước những biến động của chính trị, trước khi vỡ mộng.

Những sự xâu xé trong Đảng Cộng hòa

Ngày 6 tháng Giêng có lẽ sẽ là ngày ly khai trong Đảng Cộng Hòa (Great Old Party), ngày đoạn tuyệt của một bộ phận những người đã chấp nhận mọi thứ từ trước đến nay, vì hèn nhát hay toan tính. Và điều này hứa hẹn sẽ rất đau đớn. Con trai của Donald Trump đã không sai khi tuyên bố vào sáng thứ Tư, trước khi những sự thái quá chưa từng có xảy ra ở Capitol Hill, rằng Đảng Cộng hòa từ nay là đảng của cha ông. Một cách thẳng thừng không có bất cứ ý tứ nào.

Mọi thứ đều đối lập hai phái hiện cùng tồn tại dưới cùng một lá cờ, đó là phái của Đảng Cộng hòa được duy trì và phái của tổng thống bị đánh bại. Các mối đe dọa chống lại các quan chức Đảng Cộng hòa ở Georgia, những người đã chống cự trước các cáo buộc gian lận, mà không có điều gì có thể chứng minh trong suốt hai tháng, là những điều báo trước những gì đang chờ đợi GOP. Các mối đe dọa này cũng đến từ cấp cao nhất của Nhà nước, bị kích động vào sáng thứ Tư bởi một người đã tuyên thệ bảo vệ nền dân chủ vào ngày 20 tháng 1 năm 2017. Những rạn nứt của đảng Cộng hòa hứa hẹn sẽ còn dai dẳng, từ cuộc bầu cử sơ tuyển này đến cuộc bầu cử sơ tuyển khác, trong những tháng tới.

Cũng nên đọc: Donald Trump gây sức ép với Ngoại trưởng Georgia để “tìm 11.780 phiếu bầu”

Kamala Harris (1964-)
Joe Biden (1942-)
Đúng là sự mỉa mai tàn nhẫn của lịch sử, sự xâm nhập lịch sử của đám đông ủng hộ Trump vào thánh địa của nền dân chủ Mỹ, sự cám dỗ hão huyền sử dụng những lời đe dọa và uy hiếp để lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử đã xảy ra cùng ngày với thất bại kép của Đảng Cộng hòa tại Georgia. Sự thất bại này dẫn đến việc Thượng viện chuyển sang phe Dân chủ với một lá phiếu, lá phiếu của phó tổng thống đắc cử, Kamala Harris, người cũng sẽ trở thành chủ tịch Thượng viện vào lúc 12 giờ ngày 20 tháng 1.

Đọc thêm: Thượng viện chuyển sang phe Dân chủ, Joe Biden được rảnh tay

Sau khi mất Hạ viện vào tháng 11 năm 2018, sau khi mất Nhà trắng hai tháng trước, việc mất Thượng viện một lần nữa mang dấu ấn của Donald Trump. Bằng những lời nguyền rủa, ông đã thực sự làm cho các cử tri Đảng Cộng hòa bối rối cũng như ông cũng đã chắc chắn động viên các đảng viên Dân chủ ngay tại một bang vốn cho đến những năm gần đây được coi là một pháo đài bảo thủ bền vững.

Chúng ta sẽ giành chiến thắng nhiều đến nỗi các bạn sẽ kiệt sức. Bạn sẽ nói: làm ơn, làm ơn, thưa Tổng thống, chúng tôi mệt mỏi vì chiến thắng quá nhiều. Hãy để chúng tôi ít nhất bị đánh bại một lần. Chiến thắng không còn thú vị nữa. Và tôi sẽ nói: không, chúng ta sẽ tiếp tục chiến thắng, và tôi không quan tâm liệu bạn có thích điều đó hay không, Donald Trump từng khoe khoang khoác lác vào năm 2016. Hơn 4 năm sau, đối với ông bản tổng kết thành tựu của ông là lời của công tố viện khắt khe nhất.

Phạm Như Hồ dịch

Nguồn:Les derniers saccages de Donald Trump, Le Monde, 7.01.2021.

----

Bài có liên quan:



Chú thích:

[*] Sau khi kinh qua nhiều việc trong lĩnh vực xuất bản và thư viện trong suốt 35 năm, Gilles Paris đã trở thành nhà văn. Những tác phẩm đầu tiên của ông đã gặp được thành công lớn và một số đã được đưa lên màn ảnh như Papa et Maman sont mortsAutobiographie d’une courgette mà phim đã nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế (ND)

Print Friendly and PDF