11.4.22

Để cứu các phụ nữ Ukraine, Ella Jarmulka lập một mạng lưới chuyên chở các phụ nữ ở biên giới

ĐỂ CỨU CÁC PHỤ NỮ UKRAINE, ELLA JARMULKA LẬP MỘT MẠNG LƯỚI CHUYÊN CHỞ CÁC PHỤ NỮ Ở BIÊN GIỚI

Tác giả: Lucie Hennequin

Phóng viên, The HuffPost

Từ đầu cuộc chiến ở Ukraine, các phụ nữ Ba Lan đến tìm phụ nữ và trẻ em Ukraine ở biên giới để đưa họ đến chỗ an toàn. Ella Jarmulska kể cho chúng ta về lúc khởi đầu của phong trào này.

UKRAINE – Những phụ nữ chuyên chở phụ nữ và trẻ em. Từ đầu tháng 3, những phụ nữ Ba Lan tự tổ chức để chuyên chở những người tị nạn Ukraine, phụ nữ và trẻ em, đưa đến chỗ an toàn từ Dorohusk, một trong những trạm biên giới giữa Ukraine và Ba Lan.

Khởi đầu của sáng kiến này là Ella Jarmulska, một nữ doanh nhân Ba Lan 38 tuổi và là người mẹ trong gia đình, sống ở ngoại ô Warszawa. Lúc cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, bà muốn hành động. Bà bắt đầu bằng việc tổ chức quyên góp các nhu yếu phẩm ở trường của con gái bà. Tin bạc, tã lót, sữa cho trẻ em, thực phẩm, thuốc men…

“Một hôm tôi trở về nhà và muốn làm nhiều hơn, bà kể lại cho HuffPost như vậy. Không suy nghĩ nhiều, tôi đã lấy xe chạy đến biên giới”. Sau khi vượt qua 400 cây số trong 6 tiếng đi đường, bà đến trạm Dorohusk, ở Ba Lan.

Hơn 300 phụ nữ và trẻ em đã được chuyên chở từ trạm biên giới Dorohusk ở Ba Lan. Google Map

“Tôi thấy chừng 30 người đàn ông, một mình, trong xe của họ, đang chờ ở bên ngoài để đón những người tị nạn, bà kể lại. Và bên trong, một đám đông nghịt phụ nữ và trẻ em Ukraine không chịu đi ra. Có điều gì đó không ổn.”

Bấy giờ, bà quyết định đưa tay lên và dùng tay ra dấu quốc tế cho những phụ nữ đang gặp nguy hiểm – một dấu hiệu đã trở nên phổ biến từ cuộc khủng hoảng Covid dành cho các nạn nhân của bạo lực. Đưa lên bốn ngón tay, bà la lên: “Warszawa!”

“Trong ba giây, hai phụ nữ và một bé gái đã theo tôi, bà nói như vậy. Trên đường đi, tôi đã mường tượng rằng chạy trốn chiến tranh chỉ với một chiếc vali, lúc nửa đêm, đến biên giới và gặp trước mặt mình một người đàn ông xa lạ trấn an rằng ông có thể đưa tôi đi bất kỳ đâu. Nếu là tôi, tôi sẽ không bao giờ bước lên xe của ông ta.”

“Những người đàn ông, hãy ở trong nhà bếp để nấu xúp, và những phụ nữ, hãy cầm tay lái!”

Trong xe, những người phụ nữ Ukraine mà bà đang chở cũng xác nhận cảm giác ấy:” Họ sợ bị bắt cóc, cưỡng hiếp hay tệ hơn nữa.” Khi đã trở về nhà sau khi đưa những người phụ nữ này đến môt nơi an toàn, bà uống một ly rượu và thuật lại kinh nghiệm của mình trên Facebook.

“Lời kêu gọi gửi đến phụ nữ Ba Lan! Bà viết. Tôi vừa trở về từ trạm biên giới Dorohusk. Với tất cả sự trân trọng dành cho quý vị, ngày mai, xin quý ông hãy ở lại nhà bếp nấu xúp, và quý bà, hãy cầm tay lái!” Với sự thành công của dòng trạng thái này trên facebook của bà, bà lập một nhóm, tên là “Phụ nữ cầm tay lái” (“Kobiety Za Kółko!).

Từ đó, hơn 650 phụ nữ Ba Lan tình nguyện đã tập hợp lại. Trong số đó có khoảng 150 bà thay phiên nhau lái xe để hàng ngày đi đón những phụ nữ và trẻ em Ukraine ở biên giới. “Chúng tôi biết một người đàn ông sở hữu một công ty xe du lịch với tài xế. Trong vòng đi, nhiều phụ nữ đi chung trong một chiếc xe đến biên giới và ở đó ông ấy cho họ mượn các xe để mỗi bà lái xe về cùng với những phụ nữ Ukraine.”

Các phụ nữ trong nhóm dán logo trên các xe. ELLA JARMULSKA

“Trong giờ đầu tiên của hành trình, không khí trong xe khá căng thẳng. Họ không nói nhiều vì còn hoảng sợ.”

Phần lớn những người tị nạn là phụ nữ và trẻ em. “Một số biết nơi đến, những người khác thì không. Ella cho biết rõ chi tiết này. Đôi lúc, những khi có thể, chúng tôi tiếp đón họ. Lúc này trong nhà tôi có một phụ nữ và ba đứa con của bà ấy.”

Trong nhóm, vốn chỉ có phụ nữ, một số không lái xe nhưng lo tìm những điểm tiếp đón an toàn. Có mở một quỹ chung trực tuyến để trả tiền xăng và những nhu yếu phẩm được phân phối.

Họ bắt đầu được biết đến ở Dorohusk. Họ dán logo của nhóm trên kính chắn gió của xe hơi. Để chống lại nguy cơ buôn người tiềm ẩn, mỗi người lái xe muốn chuyên chở những người tị nạn ra xa tuyến đầu bắt buộc phải đăng ký. Nhưng theo Ella, việc này không phải luôn luôn được thực hiện, đó là vấn đề.

Không một trẻ em nào được phép đi một mình

Vào tháng ba, Europol (Cảnh sát Liên minh châu Âu) đã báo động về nguy cơ đối với những người tị nạn Ukraine khi chạy trốn khỏi sự xâm lược đất nước, là họ có thể rơi vào các mạng lưới buôn người khi họ đến các nước thuộc Liên minh châu Âu, Europol khuyến khích các nước tiếp nhận phải quan tâm.

Mặt khác, không một trẻ em Ukraine nào được phép đi một mình. “Đó là bất hợp pháp, Ella nêu rõ. Chúng phải được người lớn dẫn theo.” Những phụ nữ này từ chối chuyên chở những người đàn ông đi một mình ngoại trừ đôi khi có những gia đình có đàn ông lớn tuổi.

Ngày 5 tháng tư, ủy viên phụ trách nội vụ của Ủy ban châu Âu Ylva Johansson đã kêu gọi các nước thành viên của Liên minh châu Âu phải lưu giữ kỹ thông tin về các trẻ em đến từ Ukraine để đối phó với những nguy cơ buôn người, trẻ em chiếm một nửa số người tị nạn của Ukraine.

Ella Jarmulska và những người tình nguyện của nhóm “Phụ nữ cầm tay lái”. ELLA JARMULSKA

“Mỗi ngày, ta đều nghe nói đến những vụ các cô gái bị cưỡng hiếp hay bị giết. Và những điều này xảy ra cách vài trăm cây số.”

Từ đầu chiến dịch đến nay, khoảng 200 phụ nữ và trẻ em đã được “Kobiety Za Kółko!” (Phụ nữ cầm tay lái) chuyên chở. “Hành trình thường diễn ra theo cùng một cách: trong giờ đầu tiên, bầu không khí trong xe khá căng thẳng, họ không nói nhiều vì còn hoảng sợ, bà ấy thuật lại như vậy. Rồi họ bắt đầu cảm thấy được an toàn, nói chung là họ được thư giãn và bắt đầu ngủ.”

Việc thảo luận không phải khi nào cũng dễ dàng, đáng chú ý là vì lý do ngôn ngữ. Và cũng vì Ella đã hứa danh dự là không đặt những câu hỏi với họ. “Nếu họ cảm thấy có nhu cầu, thì luôn luôn là từ họ, bà nhấn mạnh. Những câu chuyện mà tôi nghe được làm tim tôi tan nát.” Bà không xem tin tức nữa.

Lucie Hennequin

“Người phụ nữ sống ở nhà tôi đã cho tôi xem tấm hình chụp ở Chernihiv, ở miền Bắc của Ukraine. Đó là một bé gái, chừng 5 hoặc 6 tuổi, nằm trên một đống thi thể và khóc, bà ấy nói. Bé gái có một cái nơ trên tóc. Mỗi ngày, ta đều nghe nói đến những vụ các cô gái bị cưỡng hiếp hay bị giết. Và những điều này xảy ra cách vài trăm cây số.”

Khi người ta hỏi bà đã xử lý những cảm xúc và những câu chuyện này như thế nào. Bà trả lời: Tôi không xử lý chúng! Nhưng tôi liên lạc với một nhà tâm lý học. Sự hỗ trợ những tình nguyện viên là rất quan trọng. Để họ có thể tiếp tục giúp đỡ.”

Người dịch: Thái Thị Ngọc Dư

Nguồn:Pour secourir les Ukrainiennes, elle crée un réseau de voiturage de femmes à la frontière, Huffpost, 6.4.2022.

Print Friendly and PDF