18.10.21

Giới thiệu David Card, học giả nhận giải Nobel Kinh tế năm 2021, người đã khiến lương tối thiểu trở nên đáng trân trọng

GIỚI THIỆU DAVID CARD, HỌC GIẢ NHẬN GIẢI NOBEL KINH TẾ NĂM 2021, NGƯỜI ĐÃ KHIẾN LƯƠNG TỐI THIỂU TRỞ NÊN ĐÁNG TRÂN TRỌNG

Ngày 12 tháng 10 năm 2021 5.29 chiều AEDT

RITTANY HOSEA-SMALL / UC BERKELEY

Hàng năm, Ủy ban Công bằng Công sở (Fair Work Commission) của Úc xem xét có nên tăng lương tối thiểu hay không. Và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng năm đều cảnh báo việc này sẽ gây ra tình trạng mất việc làm.

Giải Nobel kinh tế năm nay đã được trao cho nhà kinh tế David Card công tác tại Hoa Kỳ vì công trình của ông cùng Alan Krueger đã đưa ra những phát hiện đảo ngược nhận thức này.

Trước Card và Krueger, “mọi người đều biết” việc áp đặt hoặc tăng lương tối thiểu sẽ gây ra tình trạng mất việc làm. Các nhà tuyển dụng sẽ không có đủ tiền để duy trì nhiều nhân viên.

Alan Krueger (1960-2019)

Công trình của Card và Krueger đã biến mệnh đề đó thành con Quái vật hồ Loch Ness trong kinh tế học – thường được thảo luận nhưng chưa bao giờ thực sự được tận mắt chứng kiến. Không phải các nhà kinh tế không đủ chăm chỉ để tìm ra con quái vật đó, mà là nó không có ở đó.

Trong một bài nghiên cứu có ảnh hưởng vào năm 1994 và đã được xuất bản thành sách sau đó, Card và Krueger đã tiến hành một cuộc “thực nghiệm tự nhiên”. Vào năm 1992, bang New Jersey của Hoa Kỳ đã tăng lương tối thiểu lên mức cao nhất ở Hoa Kỳ trong khi bang Pennsylvania thì không.

Khảo sát nhân viên của các cửa hàng đồ ăn nhanh ở hai bên ranh giới bang

Các cửa hàng đồ ăn nhanh tuyển dụng nhiều người lao động với lương tối thiểu.

Card và Krueger đã khảo sát khoảng 400 cửa hàng ở hai bên ranh giới bang. Họ muốn xem xem liệu có sự khác biệt nào về sự thay đổi số lượng lao động được tuyển dụng ở các thành phố gần nhau nhưng chỉ khác nhau vì đã làm việc với lương tối thiểu hay không.

Nhân viên quầy thức ăn nhanh vẫn giữ lại được công việc của mình sau khi lương tối thiểu tăng lên. Pixel-Shot/Shutterstock

Họ không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy việc tăng lương tối thiểu gây ra tình trạng mất việc làm.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy sự ủng hộ đối với việc tăng lương tối thiểu đã lan rộng ra các định chế có nguồn gốc tốt như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và OECD.

Nghiên cứu này mô tả bài nghiên cứu của Card và Kreuger như là “trung tâm của sự thay đổi này về quan điểm”.

John M. Keynes (1883-1946)

Công trình nghiên cứu của Card và Kreuger đã được trích dẫn trong các án lệ của Ủy ban Công bằng Công sở của Úc.

Điều này cho thấy công trình của họ đã giúp xác định thu nhập của những người lao động lương thấp ở một quốc gia cách xa nửa vòng trái đất, một thí dụ kinh điển về câu châm ngôn của nhà kinh tế John Maynard Keynes về tác động của những cây bút học thuật xoàng xĩnh [academic scribbles].

Keynes viết: “Những kẻ điên cuồng nắm quyền hành, những kẻ nghe thấy tiếng nói trong không khí đang chắt lọc sự điên cuồng của họ từ những cây bút học thuật xoàng xĩnh nào đó một vài năm về trước”.

‘Các cuộc thực nghiệm tự nhiên’

Trong một nghiên cứu khác gieo nỗi nghi ngờ về sự khôn ngoan được thừa nhận rộng rãi, Card đã kiểm tra tác động của tình trạng nhập cư đối với tiền lương và công ăn việc làm của người dân địa phương. Anh thấy nó thật sự không đáng kể.

Một khía cạnh đáng buồn của Nobel năm nay là Card không thể chia sẻ nó với người đồng tác giả của mình.

Alan Kreuger được cho là đã đóng góp nhiều hơn cho kinh tế học. Tác phẩm của ông trải dài từ kinh tế học bất bình đẳngnhạc rock cho đến chủ nghĩa khủng bố.

Kreuger cũng từng là chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của của Tổng thống Obama. Thật đáng tiếc, anh ấy đã tự kết liễu đời mình vào năm 2019. Giải thưởng Nobel sẽ không được trao cho người đã khuất.

Joshua Angrist (1960-)
Guido W. Imbens (1963-)

Thay vào đó, giải thưởng được chia cho Joshua AngristGuido Imbens. Giải thưởng Nobel của họ được trao cho “những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả”.

Trong nhiều trường hợp, các nhà kinh tế không thể thực hiện các cuộc thực nghiệm đối chứng. Các chính phủ khá miễn cưỡng khi tăng lương tối thiểu dù chỉ cho một nửa lực lượng lao động để các nhà kinh tế có thể xem xét điều gì sẽ xảy ra.

Thay vào đó, các nhà kinh tế tạo ra “các cuộc thực nghiệm tự nhiên” bằng cách sử dụng những phương tiện như những khác biệt giữa các thành phố ở hai bên ranh giới. Angrist và Imbens đã giúp thiết lập một khuôn khổ để tiến hành chúng.

Việc trao giải Nobel năm nay cho ba người sống tại Hoa Kỳ không nói lên được tính đa dạng trong kinh tế học.

Nam giới, trung niên, có quốc tịch Mỹ

Một dấu hiệu khả dĩ về học giả nhận giải Nobel kinh tế trong tương lai là cô Susan Athey, cô vừa được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế học Mỹ năm 2022 vào tháng này [tháng 10/2021 - ND].

Người chiến thắng tiềm năng trong tương lai Susan Athey. Christopher Michel/Stanford

Mối quan tâm trong nghiên cứu của cô bao gồm kinh tế học về internet và phương tiện truyền thông tin tức, máy học, dữ liệu lớn và các loại tiền mã hóa.

Học giả nhận giải Nobel năm nay, ông David Card hiện là chủ tịch của Hiệp hội Kinh tế học Mỹ (AEA), cũng như nhiều người đoạt giải Nobel khác trước đó.

Athey cũng là người phụ nữ đầu tiên được Huy chương John Bates Clark, đây là danh hiệu được trao cho nhà kinh tế người Mỹ dưới 40 tuổi được đánh giá là có đóng góp đáng kể nhất cho tư tưởng và tri thức về kinh tế.

Card cũng là một trong nhiều người đoạt Huy chương John Bates Clark rồi sau đó nhận giải Nobel Kinh tế.

Tác giả

John Hawkins

John Hawkins

Giảng viên cao cấp, Trường Chính trị, Kinh tế và Xã hội Canberra và NATSEM, Đại học Canberra

Tuyên bố công khai

John Hawkins không làm việc cho, tư vấn, sở hữu cổ phần trong hoặc nhận tài trợ từ bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào có thể hưởng lợi từ bài báo này và không có sự trực thuộc nào ngoài giới chuyên môn của mình.

Nguyễn Trần Trà Giang dịch

Nguyễn Việt Anh hiệu đính

Nguồn: Introducing David Card, the 2021 Nobel Prize in Economics winner who made the minimum wage respectable, The Conversation, Oct 12, 2021.

Print Friendly and PDF